Ông Hoàng Đức Trung

Ông Hoàng Đức Trung

VinaCapital: “Yeah1 có thể sẽ là mảnh ghép hoàn hảo giúp giới thiệu Việt Nam ra thế giới”

(ĐTCK) Trả lời câu hỏi của Báo Đầu tư Chứng khoán về triển vọng của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã YEG) cũng như các quyết định đầu tư có dấu hiệu bất thường của doanh nghiệp, ông Hoàng Đức Trung, Phó giám đốc điều hành lĩnh vực Đầu tư mạo hiểm, Tập đoàn VinaCapital cho rằng, tiềm năng của Yeah1 rất lớn và rất có thể Yeah1 sẽ là mảnh ghép hoàn hảo giúp giới thiệu Việt Nam ra thế giới. Ông Trung không chia sẻ mức giá cổ phiếu YEG mà Quỹ đã bán, nhưng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp này. 

Xin ông cho biết đánh giá của DFJ VinaCapital về triển vọng kinh doanh của Yeah1 trong thời gian tới?

Hiện tại Yeah1 đã bước đầu hoàn thành hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện, từ truyền thống (TV và sản xuất nội dung) đến hiện đại (Internet và trên thiết bị di động). Dựa trên hệ sinh thái này, Yeah1 sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm khác như thương mại dựa trên phương tiện truyền thông (media commerce), AI (trí tuệ nhân tạo) và Big data (dữ liệu lớn).

Chúng tôi đánh giá tiềm năng của Yeah1 rất lớn do thị trường không chỉ giới hạn tại Việt Nam, mà có thể mở rộng khắp thế giới. Có thể nói, Yeah1 đứng trên vai của những người khổng lồ như Google, Youtube và Facebook - những nền tảng có hàng tỷ người dùng, nhưng tạo ra hệ sinh thái riêng của mình và rất có thể Yeah1 sẽ là mảnh ghép hoàn hảo giúp giới thiệu Việt Nam ra thế giới.

Yeah1 đưa ra dự báo rất lạc quan về kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trong thời gian tới. Ông đánh giá như thế nào về khả năng hoàn thành kế hoạch này?

Kế hoạch kinh doanh của Yeah1 đặt ra những thách thức thực sự cho Công ty. Tuy nhiên, với nguồn vốn huy động được sau IPO, chúng tôi tin rằng, Yeah1 sẽ đạt được các mục tiêu đề ra. Yeah1 có cộng đồng hơn 60 triệu người theo dõi (followers) trên toàn cầu, với hệ sinh thái bao gồm hàng chục ngàn hệ thống website trong và ngoài Google, các đối tác tên tuổi hàng đầu như Universal Music, AKS…, cũng như hàng chục ngàn đối tác sáng tạo nội dung trên toàn thế giới, giúp Công ty sản xuất hơn 240 giờ nội dung mới mỗi ngày. Yeah1 đang trong trạng thái mới khởi động và sẵn sàng vươn tới các mục tiêu của mình.

Một trong những nội dung được nhà đầu tư quan tâm là Yeah1 đã thực hiện M&A các doanh nghiệp trong lĩnh vực có liên quan với mức giá cao, dẫn đến khoản lợi thế thương mại lớn; lên phương án đầu tư vào doanh nghiệp chưa thành lập ở thời điểm họp Đại hội đồng cổ đông với mức giá cao hơn rất nhiều so với vốn điều lệ sau đó của công ty mục tiêu. VinaCapital đã bỏ phiếu thông qua các kế hoạch đó. Ông đánh giá như thế nào về các thương vụ đã và dự kiến sẽ diễn ra này? Các khoản đầu tư này có báo cáo thẩm định giá tại thời điểm thông qua phương án hay không?

Tất cả các mục tiêu đầu tư của Yeah1 đều được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận để thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể. Hầu hết các hoạt động này diễn ra trước khi Yeah1 trở thành công ty đại chúng và đều có văn bản ghi nhận. Các dự án của Yeah1 đều được thẩm định kỹ lưỡng, với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, cả trong và ngoài ngành.

VinaCapital đã thoái 7,82 triệu cổ phiếu YEG trước khi niêm yết, trong đó như thông tin của HSC, một nửa số này sau đó bán thỏa thuận cho nhà đầu tư ngoại giá 300.000 đồng/CP. Xin ông chia sẻ mức giá YEG mà Quỹ đã bán?

Do quy định bảo mật, chúng tôi không thể chia sẻ thông tin này. 

Một thông tin trên báo chí cho biết, VinaCapital chủ trương sẽ tiếp tục gia tăng đầu tư vào Yeah1 trong thời gian tới. Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về kế hoạch này?

DFJ VinaCapital tiếp tục là cổ đông lớn của Yeah1, tương ứng với việc chúng tôi tiếp tục nắm các vị trí trong Hội đồng quản trị của Công ty. Tỷ lệ sở hữu của DFJ VinaCapital được điều chỉnh tương ứng sau khi chia tách cổ phiếu và sẽ không thay đổi.

Tất nhiên, chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng Yeah1 trong việc hoàn thiện chiến lược theo từng giai đoạn cụ thể, giúp Công ty mở rộng liên kết với các doanh nghiệp trong mạng lưới kinh doanh của VinaCapital để phát triển tốt hơn, triển khai thêm nhiều dịch vụ mới phục vụ cộng đồng.

(*) Quỹ đầu tư DFJ VinaCapital của Tập đoàn VinaCapital có tỷ lệ sở hữu ngay trước khi Yeah1 đại chúng hóa là 35,71% vốn điều lệ. Hiện tại, DFJ VinaCapital sở hữu 7,14% vốn điều lệ công ty này.

YEG giảm sàn phiên thứ 4 liên tiếp

Phiên giao dịch sáng ngày 5/7/2018 là phiên giảm sàn thứ 4 liên tiếp của cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1. Từ mức giá tham chiếu ngày chào sàn là 250.000 đồng/cổ phiếu, YEG đã tăng lên mức cao nhất 343.000 đồng/cổ phiếu ngày 28/6/2018. Hết phiên sáng ngày 5/7, YEG còn 238.800 đồng/cổ phiếu và vẫn ở trong tình trạng gần như không có lệnh mua vào, dù giá đã thấp hơn mức giá các nhà đầu tư ngoại mua sau niêm yết (300.000 đồng/cổ phiếu ngày 27/6/2018, theo hình thức thỏa thuận).

Tháng 6/2008, DFJ VinaCapital lần đầu tiên đầu tư vào Yeah1 thông qua việc mua phát hành riêng lẻ 213.333 cổ phiếu với giá 128.322 đồng/cổ phiếu. Qua 10 năm, Yeah1 đã nhiều lần chia tách và phát hành riêng lẻ khác, nâng vốn điều lệ trước khi niêm yết lên mức gần 273,7 tỷ đồng, trong đó sở hữu của DFJ VinaCapital là 35,71% vốn điều lệ.

DFJ VinaCapital cũng có 1 đại diện trong Hội đồng quản trị Công ty là ông Don Lam. Trước khi niêm yết, quỹ này đã thực hiện bán ra 7,82 triệu cổ phiếu. Trong đó, một nửa của số này là 3,91 triệu cổ phiếu do Quỹ bán ra, sau đó được bán lại cho nhà đầu tư ngoại trong phiên giao dịch giá trị "khủng" của Yeah1 sau khi chào sàn, với giá 300.000 đồng/cổ phiếu.

Điều thị trường đặc biệt quan tâm với Yeah1 nằm ở việc sử dụng vốn sau phát hành của Công ty trong quá khứ, cũng như kế hoạch sử dụng tiền thu được từ đợt phát hành dự kiến cho Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, với khối lượng phát hành là 3,91 triệu cổ phiếu giá 300.000 đồng/cổ phiếu, bằng với lượng cổ phiếu ông Tống đã bán ra trước đó.

Theo đó, ở đợt phát hành năm 2017, phần lớn tiền được sử dụng để mua Công ty Netlink, với định giá cao xấp xỉ 8 lần mức tài sản của công ty này. Ở lần phát hành riêng lẻ dự kiến (đang xin phát hành), Yeah1 sẽ dùng tiền để đầu tư vào các công ty con và M&A các công ty khác và mua bản quyền, bổ sung vốn lưu động. Trong đó, Công ty BlueX vốn điều lệ 10 tỷ đồng, chưa thành lập ở thời điểm họp Đại hội đồng cổ đông, được dự kiến mua giá 117,6 tỷ đồng; Công ty AdsBNC, vốn 1 tỷ đồng, dự kiến mua vào giá ngoài 60 tỷ đồng.

Tin bài liên quan