Năm 2019 vượt xa kế hoạch kinh doanh
Báo cáo tại Đại hội, lãnh đạo PVTrans cho biết, trong năm 2019, Công ty ghi nhận tổng doanh thu là 8.047 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 146% và 205% kế hoạch năm. Về cơ cấu doanh thu, tỷ trọng doanh thu dịch vụ vận tải tăng từ 57% lên 61%, trong khi đó tỷ trọng lợi nhuận dịch vụ vận tải tăng từ 69% lên 71% so với năm 2018.
Với mảng dịch vụ vận tải, PVTrans tiếp tục giữ vững vị trí là doanh nghiệp vận tải hàng lỏng số 1 Việt Nam. Trong năm đã thực hiện vận chuyển 1.664 chuyến hàng các loại, bao gồm 6,6 triệu tấn dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất; 2,4 triệu tấn dầu thô bằng tàu cho Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn từ Kuwait về; hơn 2,2 triệu tấn dầu sản phẩm, 1,4 triệu tấn LPG.
PVTrans tiếp tục duy trì 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước, chiếm khoảng 30% thị phần vận tải xăng dầu tại thị trường nội địa.
Trong năm, doanh nghiệp tiếp tục đưa vào khai thác trên thị trường quốc tế với 2/4 tàu dầu thô, 10/12 tàu sản phẩm/hoá chất, 9/14 tàu LPG, 2.2 tàu hàng rời đang hoạt đông trên khắp thế giới từ châu Á, Trung Đông đến Bắc Mỹ, châu Úc và Tây Phi. Hiện tại, 70% đội tàu của doanh nghiệp thường xuyên hoạt động tại thị trường quốc tế với các hình thức cho thuê đa dạng.
Với mảng vận tải hàng rời, trong năm 2019, doanh nghiệp tiếp tục phát triển dịch vụ vận tải than quốc tế song song với việc chuẩn bị phương tiện cho các dự án nhiệt than Sông Hậu 1, Long Phú 1 và một số dự án khác.
Về công tác đầu tư, trong năm 2019, công ty mẹ đã nhận tàu PVT Aurora tháng 11/2019, các đơn vị thành viên nhận 6 tàu. Với đội tàu mời, doanh nghiệp đang dần cung cấp dịch vụ đối với khách tầm 3 sao, từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ.
Kế hoạch năm 2020 thận trọng
HĐQT PVT trình cổ đông kế hoạch 2020 với tổng doanh thu 6.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 433 tỷ đồng, giảm 23% về doanh thu và hơn 47% về lợi nhuận so với thực hiện năm 2019.
Được biết, trong quý 1/2020, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận 89,3 tỷ đồng, hoàn thành 20,6% kế hoạch năm. PVTrans cho biết, trong quý đầu năm, Tổng công ty đã trích chi phí sửa chữa lớn tàu dầu thô để chuẩn bị lên đà vào quý II/2020.
Giải thích về kế hoạch thận trọng năm 2020, ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc PVT cho biết, đại dịch Covid-19 diễn ra đã ảnh hưởng rất lớn và khó lường, các tổ chức quốc tế như IMF, WB đều dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu giảm khoảng 3%. Điều này sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu nhiên liệu, qua đó ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp vận tải như PVT.
Tuy nhiên, PVT có thế mạnh là chi phí vốn thấp, điều này giúp doanh nghiệp tái cấu trúc khoản vay, nâng cao hiệu quả, giá tàu sẽ rẻ, giúp doanh nghiệp có thể đầu tư đội tàu rẻ hơn trước đây. Ngoài ra, cơ hội đến từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp. PVT tiếp tục tập trung vào ngành kinh doanh cốt lõi, tăng đầu tư trẻ hoá đội tàu và tái cấu trúc.
Định hướng hoạt động của PVTrans trong năm 2020 là vận chuyển an toàn, kịp thời toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào (kể cả dầu thô nhập khẩu) và sản phẩm đầu ra của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; tăng cường làm việc với PetroVietnam, đối tác KPC/KPI để PVTrans giành được quyền tham gia vận chuyển dài hạn nguồn nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm đầu ra cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Đồng thời, PVTrans tiếp tục làm việc với khách hàng để cung cấp dịch vụ vận chuyển, chuyển tải than phục vụ cho dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, hoàn thiện phương án chi tiết vận chuyển than cho các dự án nhà máy nhiệt điện khác do PetroVietnamđầu tư như Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Sông Hậu; ký kết chính thức hợp đồng nguyên tắc cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng vận chuyển than cho các nhà máy trên.
Bên cạnh đó, Tổng công ty dự kiến đầu tư phương tiện tàu vận chuyển quốc tế, chuyển tải kết hợp tìm kiếm đối tác cung cấp phương tiện, dịch vụ ngoài nếu giành được quyền phục vụ công tác vận chuyển nguồn than nhập khẩu với sản lượng tối thiểu 50% nhu cầu các nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Sông Hậu 1.
Ngoài ra, PVTrans tổ chức thực hiện vận chuyển CNG cho Công ty cổ phần CNG Việt Nam, LPG cho Nhà máy GPP Cà Mau; từng bước nâng cao khối lượng, chất lượng dịch vụ vận chuyển sản phẩm của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Nhà máy Đạm Cà Mau.
Đối với công tác đầu tư, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư thêm các tàu mới ở cả công ty mẹ và các đơn vị thành viên nhằm mục tiêu trẻ hoá đội tàu trong tương lai, cũng như chuẩn bị để tiếp tục vươn ra thế giới.
Cụ thể, đối với công ty mẹ dự kiến sẽ đầu tư thêm 4 tàu với tổng trị giá là 71 triệu USD, đầu tư góp vốn vào NVTrans, PVTrans Oil, Gas Shipping với tổng vốn 446 tỷ đồng và các đơn vị thành viên dự kiến đầu tư mới 10 tàu trong năm.
Bên cạnh những kế hoạch và chiến lược, dựa trên kết quả kinh doanh năm 2019, doanh nghiệp cũng trình cổ đông thông qua kế hoạch cổ tức năm 2019 tỷ lệ 19%, trong đó 15% là cổ phiếu và 4% là tiền mặt.