Mạnh ai nấy “tiến”
Việt
Sự phát triển trong XK hàng dệt may là điều đáng mừng, tuy nhiên, hàng gia công vẫn chiếm tỷ lệ khá lớn trong XK hiện nay; hàng FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm) vẫn còn thấp, chỉ chiếm khoảng 25%-30% lượng hàng XK.
Các DN Việt
Theo tính toán của các DN, lợi nhuận của đơn hàng sản xuất FOB gấp 3 lần so với gia công, vì lợi nhuận từ việc làm hàng gia công rất thấp.
Thực tế này đang xảy ra với các DN dệt may tại TPHCM. Một nhà nhập khẩu Pháp chuyên đặt hàng sản xuất FOB trước đây đã chuyển sang đặt hàng theo hình thức gia công. Điều này đang đi ngược lại mong muốn của DN dệt may Việt
Một DN nhận gia công cho nhà nhập khẩu này cho biết, hiện nay mỗi DN tự đưa ra một mức giá riêng, nên nhà nhập khẩu “chảnh”, ép giá, sẵn sàng chuyển đơn hàng sang công ty khác nếu DN không chịu mức giá thỏa thuận. Vì sự sống còn của DN và để có việc làm cho công nhân, DN đành phải chấp nhận gia công với cái giá không mong muốn.
Nhà nhập khẩu đã nắm được điểm yếu này và cũng biết rõ là đang có nhiều DN xếp hàng để nhận làm với giá thấp hơn. Đó là nỗi bức xúc rất lớn, nhưng tự một vài DN không thể làm thay đổi được điều này. Thực tế đó cho thấy, rõ ràng, các DN trong nước đang tự giết nhau, nhận phần thiệt về mình, còn cái lợi thì để cho nhà nhập khẩu hưởng.
Điều này cũng đang làm ảnh hưởng đến việc XK hàng dệt may vào thị trường Mỹ, khi Bộ Thương mại Mỹ đưa ra cơ chế giám sát chống phá giá đối với hàng dệt may Việt
Muốn tồn tại, phải liên kết
Thiếu tính liên kết không chỉ là căn bệnh của DN ngành dệt may, nó đang trở thành điểm yếu căn bản mà hầu hết DN trong nước đang mắc phải.
Trong cuộc đối thoại cuối năm với lãnh đạo Bộ Công thương về tình hình XK hàng dệt may, ông Phạm Xuân Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 đã bày tỏ quan điểm, DN XK không dại gì đưa ra mức giá thấp để chịu thiệt, nhưng chính việc có nhiều mức giá khác nhau giữa các công ty nên nhà nhập khẩu có điều kiện để ép giá.
Nếu các DN chịu ngồi chung để thảo luận, đưa ra một mức giá chuẩn cho các nhà nhập khẩu thì chắc chắn tình trạng này không xảy ra. Và điều này sẽ làm thay đổi ý nghĩ “Việt
Ngoài ra, tính cộng đồng và chuyên môn hóa trong sản xuất của DN dệt may Việt
Nhưng tại sao các DN vẫn chưa chịu bắt tay liên kết để đạt được quyền lợi chung, thay vì chấp nhận nhìn người khác móc túi mình? Vai trò của hiệp hội trong vấn đề này thật sự quan trọng.
Hiệp hội phải làm gì để các DN XK chịu bắt tay, thỏa thuận một mức giá chuẩn, cạnh tranh lành mạnh? Đây không phải là một bài toán khó cho hiệp hội. Ngay cả bài toán khó dưới đây, hiệp hội vẫn có cách để giải được.
Đó là việc Hiệp hội Dệt may kêu gọi các DN dệt may đóng góp quỹ để làm chi phí loppy (vận động hành lang), thuê luật sư… cho DN tại thị trường Mỹ, nhưng đến nay vẫn chưa có DN nào chịu tham gia. Vì sao? Các DN lý giải, với quỹ trên, hiệp hội nên thu những DN có xuất hàng đi Mỹ và nên thu theo tỷ lệ xuất.
Còn việc kêu gọi toàn bộ DN xuất khẩu tham gia thì sẽ rất khó và không công bằng vì đây là chí phí hoạt động cho thị trường Mỹ. Hiệp hội và DN, ai cũng có lý!
XK dệt may Việt
Để thay đổi được điều này, ngoài chiến lược phát triển vĩ mô, ngành dệt may đang chờ đợi sự đoàn kết trong cộng đồng DN và tính hiệu quả trong vai trò cầu nối của hiệp hội dệt may.