Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) phát biểu tại hội trường.
Phát biểu trước Quốc hội chiều 8/11, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng), Phó chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội cho biết, trước kỳ họp bà đã nhận được đơn tố cáo kèm theo tài liệu có liên quan về lựa chọn sách giáo khoa và sẽ chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo thẩm quyền.
Dành thời gian hơn 4 phút để nêu một số ý kiến về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, đại biểu Thuý chuyển đến diễn đàn Quốc hội ý kiến của cử tri, cảm ơn các thầy cô trong cả nước đã và đang vượt mọi khó khăn, tích cực thực hiện kế hoạch năm học trong hoàn cảnh đại dịch.
"Tuy nhiên, về phía các nhà quản lý giáo dục, tôi thấy có nhiều biểu hiện chậm trễ và lúng túng. Đại dịch COVID-19 bùng phát đã gần 2 năm nay, nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo dường như chưa có những động thái thể hiện tầm nhìn dài hạn để ứng phó với dịch". Sau nhận xét trên, đại biểu dẫn chứng, đến ngày 4/8/2021, khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 ban hành kèm theo Quyết định số 2551 của Bộ vẫn hệt như mọi năm, không có một dòng nào đề cập đến các biện pháp ứng phó với dịch để bảo đảm triển khai thực hiện được linh hoạt, hiệu quả và an toàn. Mãi đến gần đây, việc tinh giản nội dung dạy học mới được tiến hành.
Trong gần 2 năm qua, Bộ cũng chưa đánh giá khả năng thực hiện dạy học trực tuyến ở các địa phương, chưa có biện pháp vận động, hỗ trợ phương tiện dạy và học trực tuyến cho những vùng và những đối tượng gặp khó khăn. Đây là những hạn chế cần được rút kinh nghiệm ngay và khắc phục sớm, đại biểu Thuý nhấn mạnh.
Vấn đề thứ hai được Phó chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội là nêu là thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo các nghị quyết, quyết định của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ. Theo bà, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo chính quyền và ngành giáo dục ở không ít địa phương chưa quán triệt đầy đủ yêu cầu của Nghị quyết 88 của Quốc hội và Luật Giáo dục về sách giáo khoa.
Theo đại biểu, điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông được định hướng là phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của người học thì điểm mới nhất trong lĩnh vực sách giáo khoa được Nghị quyết 88 và Luật Giáo dục xác định là xã hội hóa để phát huy nguồn lực xã hội, bảo đảm đa dạng hóa và không ngừng nâng cao chất lượng sách giáo khoa. Tuy nhiên, vào đầu năm học mới vừa qua, báo chí lên tiếng phê phán khá gay gắt một số bài học thiếu tính khoa học, tính giáo dục trong các bộ sách giáo khoa, khoa học tự nhiên, ngữ văn và tiếng Việt của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Báo chí cũng đã phát hiện một tác giả trong 2 năm viết đến 50 đầu sách giáo khoa, sách bài tập các loại ở cả 3 cấp học.
Đại biểu cũng phản ánh là dư luận còn chỉ ra nhiều bất cập trong việc lựa chọn sách giáo khoa mà bắt nguồn từ Thông tư số 25 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều cơ sở giáo dục đã phải lên tiếng phàn nàn về thông tư này, khi trao toàn quyền quyết định lựa chọn sách giáo khoa cho những hội đồng tuyển chọn sách mà không quan tâm đến ý kiến của cơ sở.
"Nếu việc lựa chọn sử dụng sách tiếp tục diễn ra như vậy thì chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa sẽ khó được triển khai, dẫn tới nguy cơ quay trở lại tình trạng độc quyền của một mình doanh nghiệp trực thuộc Bộ đó là Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Trước kỳ họp, tôi cũng nhận được đơn kiến nghị tố cáo kèm theo tài liệu có liên quan. Tôi sẽ chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo thẩm quyền", bà Thuý phát biểu,
Theo đại biểu Thúy, để thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng và các quy định của pháp luật, đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm sửa đổi Thông tư 25, tiến hành thanh tra các công việc biên soạn, lựa chọn, phát hành sách giáo khoa và điều chỉnh những bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện.