Nhưng có một điểm đáng mừng là trong cuộc trao đổi với ĐTCK, những người đứng mũi chịu sào của DN bảo hiểm đều xác định một tầm nhìn dài hạn với đôi cánh là tính chuyên nghiệp và chất lượng được đặt lên hàng đầu. “Tập trung nguồn lực để hoàn thiện chất lượng phục vụ khách hàng” Ông Nguyễn Trường Giang, Tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) Ngành bảo hiểm phi nhân thọ, theo tôi dự báo sẽ vẫn tăng trưởng, nhưng có thể sẽ thấp hơn một chút so với năm 2012. Các DN bảo hiểm phi nhân thọ sẽ tập trung đẩy mạnh khai thác khác sản phẩm bán lẻ; trong đó, nâng cao chất lượng chăm sóc sau bán hàng sẽ là những yếu tố trọng tâm được DN ưu tiên phát triển. Đối với PTI, chúng tôi đang triển khai kịch bản phát triển với trọng tâm là tạo lợi thế cạnh tranh bằng việc hoàn thiện chất lượng phục vụ khách hàng trên quy mô toàn quốc. Bên cạnh đó, PTI tiếp tục tập trung dẩy mạnh việc cung cấp những sản phẩm mà PTI đang có thế mạnh như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm tài sản kỹ thuật. Ngoài ra, PTI cũng sẽ nghiên cứu đẩy mạnh khai thác các sản phẩm bảo hiểm hưu trí trên hệ thống kênh phân phối hiện có. Mục tiêu của PTI trong năm 2013 là giữ vững vị trí Top 5 DN dẫn đầu thị trường với doanh thu hoạt động bảo hiểm gốc đạt 1.435 tỷ đồng, doanh thu qua Vnpost phấn đấu đạt 358 tỷ đồng. Với phương châm tăng trưởng, hiệu quả và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nên năm nay và những năm tiếp theo, PTI tiếp tục tập trung giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại dẫn đến tỷ lệ bồi thường tăng cao như triển khai duyệt giá online, tiếp tục rà soát và sàng lọc hệ thống garage liên kết không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của PTI; kiện toàn bộ máy giám định, đảm bảo 100% công tác giám định độc lập với công tác khai thác; tăng cường kiểm soát, đánh giá rủi ro trước khi cấp đơn, đặc biệt rủi ro tài sản nhóm 3, nhóm 4…
“Sẵn sàng nguồn tài chính và nhân lực cho bảo hiểm hưu trí”
Ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Manulife Việt
|
Mặc dù nền kinh tế năm qua không khởi sắc và tiếp tục được dự đoán còn nhiều khó khăn trong năm 2013, nhưng các chuyên gia và nhiều nhà đầu tư đều tỏ ra khá lạc quan với tốc độ phát triển của ngành bảo hiểm. Tỷ lệ người mua bảo hiểm trên dân số Việt Nam còn rất thấp, số người thuộc tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, nhận thức về vai trò của bảo hiểm cũng được cải thiện đáng kể.
Về phía Manulife Việt
Ngoài ra, bên cạnh kênh phân phối chủ lực qua hệ thống đại lý, chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp với nhiều đối tác để triển khai hình thức bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Doanh thu bảo hiểm từ kênh bancassurance trong quý I/2013 của Công ty tăng 260% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Manulife Việt Nam trở thành một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ khai thác hiệu quả nhất kênh phân phối này. Có thể nói, chúng tôi đang có nhiều cơ hội để mang đến khách hàng những sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm đa dạng, chất lượng cao trong thời gian tới và chúng tôi sẽ khai thác triệt để cơ hội này.
“Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào lực lượng đại lý”
Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt
|
Kết quả kinh doanh của những tháng đầu năm 2013 khá là tốt và tuy đã bước sang năm thứ 13 có mặt tại Việt
Là một thành viên của Tập đoàn AIA hùng mạnh, chúng tôi có tiềm lực tài chính dồi dào và bền vững, thương hiệu được nhận biết rộng rãi và đội ngũ lãnh đạo tài năng. Chúng tôi rất hứng khởi về nền kinh tế Việt
“Tái cấu trúc, nhằm tạo thế và lực cho các năm tiếp theo”
Ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Minh |
Để vượt qua các khó khăn này, năm 2013, đa số các DN chọn làm thời điểm thích hợp để tái cấu trúc, nhằm tạo thế và lực cho các năm tiếp theo.
Không nằm ngoài xu hướng chung, năm 2013, Bảo Minh cũng sẽ tái cơ cấu toàn diện theo lộ trình từng bước thận trọng. Từ giữa năm 2012, chúng tôi đã tiến hành đánh giá toàn diện để xác định điểm mạnh, điểm yếu trong mô hình hoạt động hình kinh doanh hiện tại, đề ra giải pháp khắc phục theo hướng cơ cấu lại mô hình tổ chức từ trụ sở chính đến các công ty thành viên, phát triển lại mạng lưới kênh phân phối, hỗ trợ hệ thống bán hàng, tái cơ cấu sản phẩm, danh mục đầu tư, cải tiến khâu tiếp nhận và giải quyết bồi thường nhằm phục vụ khách hàng thuận tiện nhất theo tinh thần khẩu hiệu “Bảo Minh - Tận tình phục vụ”.
Về kinh doanh, chúng tôi vẫn kiên định mục tiêu “Hiệu quả và phát triển bền vững”, đặt lợi nhuận kinh doanh bảo hiểm gốc lên trên hết song song với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng 10%. Năm 2013 sẽ là một năm thực sự đổi mới của Bảo Minh.
“Tính chuyên nghiệp sẽ quyết định thành công”
Ông Simon Lam, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt
|
Trong năm 2012 vừa qua, Generali Việt Nam đã đưa ra thị trường bảo hiểm phúc lợi nhân viên một giá trị mới kết hợp quản lý rủi ro và dịch vụ khách hàng vượt trội phù hợp với khách hàng là những DN mong muốn thực hiện những chương trình phúc lợi nhân viên dài hạn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã triển khai hoạt động bảo hiểm nhân thọ dành cho khách hàng cá nhân tại TP. HCM theo mô hình chú trọng chất lượng hoạt động của đội ngũ tư vấn bảo hiểm. Chúng tôi đã xây dựng được nền tảng hoạt động lâu dài trong tình hình cạnh tranh trên thị trường đang ngày càng gia tăng và tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.
Phát huy những kết quả khả quan đạt được trong năm 2012, chúng tôi đã đưa vào hoạt động văn phòng Hà Nội tại tầng 12, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, quận Đống Đa trong tháng 5/2013 cùng với đội ngũ tư vấn bảo hiểm tại Hà Nội. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến lược hoạt động tận dụng thế mạnh của Tập đoàn Generali trong lĩnh vực bảo hiểm phúc lợi nhân viên đồng thời phát triển đội ngũ tư vấn bảo hiểm theo mô hình chú trọng chất lượng.
Trong năm 2013, nhu cầu của khách hàng đang ngày càng cao hơn đòi hỏi tính chuyên nghiệp ở các DN và tư vấn bảo hiểm nhiều hơn. Tính chuyên nghiệp sẽ là giải pháp tốt nhất để vượt qua khó khăn duy trì đà phát triển bền vững. Trên tinh thần đó, Generali Việt