(ĐTCK) Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) là một trong những công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên hoạt động tại Việt Nam từ những năm 1999. SSI hiện có vốn điều lệ hơn 5.000 tỷ đồng, hoạt động trên cả 4 lĩnh vực dịch vụ tài chính lớn, bao gồm dịch vụ chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư, dịch vụ ngân hàng đầu tư, nguồn vốn và kinh doanh tài chính. Năm 2018, so với các công ty chứng khoán niêm yết trong khu vực ASEAN, SSI thuộc tốp đầu.

Công ty chứng khoán số 1 Việt Nam, tổng tài sản 1 tỷ USD

Ở thời điểm mới thành lập, SSI là công ty tư nhân đầu tiên và nhỏ nhất trên thị trường, vốn điều lệ vỏn vẹn 6 tỷ đồng. Nhưng ngay từ giai đoạn “ươm mầm”, Ban lãnh đạo SSI đã sớm đặt ra mục tiêu lớn, là trở thành định chế tài chính hàng đầu tại thị trường Việt Nam và dần vươn ra thị trường quốc tế, trong đó khách hàng luôn là trọng tâm của Công ty.

Mọi quyết sách và hành động của SSI đều hướng đến cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ vượt trội, chất lượng và an toàn.

Kiên định với mục tiêu trên, nhưng chiến lược hoạt động được SSI điều chỉnh linh hoạt, nhạy bén theo từng giai đoạn phát triển của thị trường.

Chính điều này đã giúp SSI không những trụ vững trước những khó khăn của thị trường, mà còn ngày càng khẳng định vị thế của công ty chứng khoán hàng đầu. SSI có tốc độ phát triển nhanh nhất với mức vốn điều lệ tăng hơn 800 lần và tổng tài sản hiện đạt 1 tỷ USD, mạng lưới hoạt động tại các thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu.

Thị phần môi giới của Công ty liên tục tăng trưởng và dẫn đầu thị trường, đạt 15,66% trong năm 2017 và cả 3 quý đầu năm 2018 đều ở vị trí thứ nhất với thị phần đạt từ 18 - 21%. Đội ngũ nhân sự của SSI thuộc hàng hùng hậu nhất và có chất lượng trên thị trường, hơn 1.000 nhân sự.

ảnh 1
 Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của SSI giai đoạn 2013 - 9T/2018.

Công ty thường xuyên nâng cấp, đổi mới các chương trình đào tạo, đẩy mạnh đào tạo cấp chứng chỉ quốc tế nhằm nâng cao trình độ chuyên môn theo chuẩn quốc tế cho đội ngũ nhân sự, không chỉ trong khối kinh doanh, mà cả đội ngũ kế toán, kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro và công nghệ thông tin.

Tổng hòa các yếu tố trên, kết quả kinh doanh của SSI tăng trưởng tốt hàng năm, qua đó đảm bảo tối đa lợi ích cổ đông.

Vững vàng vị thế định chế tài chính hàng đầu thị trường

Nhiều ý kiến cho rằng, không quá ngạc nhiên với thành quả mà SSI gặt hái được, bởi ngay từ đầu, Ban lãnh đạo Công ty đã đầu tư bài bản cho tất cả các mảng kinh doanh, trong đó môi giới là mảng mũi nhọn mà SSI tập trung đẩy mạnh và khẳng định được vị thế. Cả hai “mặt trận” khách hàng tổ chức và khách hàng cá nhân của SSI cũng luôn nằm trong tốp đầu. Thành công này có sự đóng góp không nhỏ từ các sản phẩm phân tích, tư vấn đầu tư có chất lượng và được cải thiện qua các năm.

Nếu như khách hàng tổ chức được thị trường nhìn nhận có sự phân chia chủ yếu trong 3 công ty chứng khoán hàng đầu, thì ở mảng khách hàng cá nhân, SSI thể hiện vị thế dẫn đầu rõ nét thông qua bảng sắp hạng thị phần tăng trưởng liên tục qua các năm.

Và niềm tin nhà đầu tư dành cho SSI cũng lớn dần, phát triển bền vững theo năm tháng, số lượng tài khoản mở mới tại Công ty tăng mạnh mẽ từ mức 3.882 tài khoản, lên gần gấp đôi là 7.559 tài khoản trong năm 2014. Số tài khoản mở mới trong năm 2016 là 20.657 tài khoản, năm 2017 là hơn 26.500 tài khoản và trong 9 tháng đầu năm 2018, con số này là 22.590 tài khoản.

Ngay cả khi TTCK đang gặp khó khăn, SSI vẫn quyết định thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để tư vấn tái cấu trúc về chiến lược phát triển tổng thể, dài hạn của doanh nghiệp để chuẩn bị sức bật cho những kế hoạch đường dài - điều hiếm gặp ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam thời đó. Nhưng rõ ràng, vị thế của SSI ngày hôm nay cho thấy được tầm nhìn dài hạn của Ban lãnh đạo doanh nghiệp, mỗi đồng vốn bỏ ra để đầu tư đều “đáng đồng tiền bát gạo”. 

Hoạt động môi giới của SSI còn được hỗ trợ tích cực bởi mảng ngân hàng đầu tư (IB), bằng năng lực cốt lõi về tư vấn, phân tích và đội ngũ nhân sự giỏi đã thực hiện hàng loạt thương vụ IB có tiếng vang trên thị trường.

Một mắt xích quan trọng trong sự thành công của IB là các nhà đầu tư tổ chức - đối tượng đòi hỏi dịch vụ, sản phẩm phải chuyên nghiệp, đa dạng và an toàn, yêu cầu về môi giới thực hiện giao dịch (trader) rất nghiêm ngặt.

Cho đến thời điểm hiện tại, công ty chứng khoán có được đội ngũ trader chất lượng không nhiều, trong đó đội ngũ tại SSI có thể xem là hàng đầu. Nhờ vậy, lượng tài khoản giao dịch mở mới tại SSI thông qua các thương vụ IB tăng lên đáng kể.

Ngày nay, câu chuyện cạnh tranh khốc liệt hơn khi số lượng công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài gia tăng, có thế mạnh về nguồn lực tài chính và khách hàng đến từ chính quốc.

Dĩ nhiên, các công ty chứng khoán trong nước cũng có lợi thế riêng, đó là sự am hiểu sâu sắc thị trường như SSI và việc đầu tư, xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, hiểu nghề không phải có thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Trong khi đó, SSI luôn lấy phân tích và tư vấn đầu tư làm trọng tâm để tư vấn khách hàng giao dịch. Bộ phận phân tích của SSI luôn phối hợp sát sao với bộ phận môi giới để có thể đưa ra những sản phẩm phân tích, tư vấn phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Do vậy, vị thế dẫn đầu của SSI được củng cố vững chắc.

Các lợi thế hiện có của SSI là thương hiệu, nhân sự giỏi, dữ liệu khách hàng lớn - đều được Công ty xây dựng từ lâu và vun bồi trong suốt hành trình phát triển.

Trong đó, nhân sự chất lượng cao được SSI ý thức là tài sản quý của Công ty cần phải được giữ gìn. Ngoài chính sách thu nhập công bằng trong nội bộ, cạnh tranh đối với thị trường và hướng tới nuôi dưỡng động lực cho nhân viên đạt được kết quả cao hơn nữa, thì SSI luôn chú trọng công tác đào tạo đội ngũ để cùng phát triển lớn mạnh với Công ty, với thị trường, theo đúng tầm nhìn “Chúng ta cùng thành công”.

Vươn tầm khu vực

Mục tiêu của SSI là trở thành định chế tài chính hàng đầu tại thị trường Việt Nam và nỗ lực vươn ra thị trường quốc tế. Cho đến nay, SSI đang dần hiện thực hóa mục tiêu này, không chỉ dẫn đầu trong khối công ty chứng khoán trong nước, mà SSI còn nằm trong tốp đầu các công ty chứng khoán tư nhân, niêm yết trong khu vực ASEAN, xét về chỉ tiêu vốn hóa, tổng tài sản, doanh thu, lợi nhuận, cũng như lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE). Đặc biệt, SSI đang ở vị trí số 1 về chỉ tiêu lợi nhuận ròng (xem bảng).

ảnh 2
 So sánh các công ty chứng khoán niêm yết trong khối ASEAN.

Đối với SSI, IB là nền tảng để phát triển mảng môi giới. Công ty luôn dẫn đầu về thị phần môi giới trên cả 2 sàn và thị phần liên tục tăng trưởng qua các năm, thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. Tỷ trọng mảng môi giới trong vòng 4 năm qua của SSI chiếm 40 - 50% tổng doanh thu và đầu tư chiếm 30 - 40% tổng doanh thu.

Cơ cấu doanh thu này có vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và dần chứng minh là kênh huy động vốn hữu hiệu của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp được IPO và niêm yết mới làm gia tăng số lượng hàng hóa, thanh khoản và giá trị vốn hóa của thị trường, cộng hưởng cùng câu chuyện nâng hạng thị trường sẽ tạo dư địa tăng trưởng môi giới tại các công ty chứng khoán tốp đầu như SSI.

Đứng trước những thời cơ và thách thức của thị trường trong giai đoạn phát triển mới, với nền móng vững chắc, SSI đã sẵn sàng với những hoạt động sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với hội nhập quốc tế, coi trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng văn hóa kinh doanh, tuân thủ pháp luật và quản trị doanh nghiệp theo các thông lệ tốt nhất.

Theo SSI, việc kết hợp giữa xây dựng một thương hiệu uy tín và vận hành theo quy chuẩn sẽ giúp tối đa hóa lợi ích cổ đông.

Đổi tên thành Công ty cổ phần Chứng khoán SSI
Ngày 18/12/2018, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn kỷ niệm 18 năm thành lập và chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Chứng khoán SSI - thống nhất tên gọi công ty với tên viết tắt và mã chứng khoán trên thị trường.
S-S-I là những chữ cái đại diện cho các giá trị cốt lõi của Công ty trong suốt 18 năm hoạt động: Sẵn sàng giải pháp - Sâu sát chuyên môn - In dấu sáng tạo.
Những giá trị cốt lõi này là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp, là bí quyết tạo nên thành công của SSI ngày hôm nay. Việc thống nhất tên gọi, chuyển từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - mã chứng khoán SSI, thành Công ty cổ phần Chứng khoán SSI sẽ giúp các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng nhận diện thương hiệu của Công ty.
Mặt khác, thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp, hướng đến bước phát triển xa hơn, rộng hơn của Công ty trong tương lai, không những trên thị trường Việt Nam mà còn ở khu vực cũng như trên thế giới.
Nhã An
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.