TTCK hiện có xu hướng đi ngang, VN-Index xoay quanh 450 điểm - Ảnh minh họa: Hoài Nam

TTCK hiện có xu hướng đi ngang, VN-Index xoay quanh 450 điểm - Ảnh minh họa: Hoài Nam

Thị trường kéo đẩy

(ĐTCK-online) Tuần qua, có nhiều thông tin đáng chú ý có khả năng tác động đến TTCK. Thứ nhất là giá vàng tăng mạnh lên trên 33 triệu đồng/lượng và sau đó điều chỉnh giảm do động thái nhập khẩu vàng tác động đến tâm lý người dân. Tuy nhiên, giá vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng, có khả năng khiến giá vàng trong nước lại chịu áp lực tăng.

Giá vàng tăng và việc người dân tích trữ vàng tạo áp lực lên giá USD. Giá USD tăng sẽ tạo áp lực lên lạm phát trong các tháng cuối năm

Thông tin chủ đạo thứ hai là tin tích cực. Đó là TTCK Mỹ tăng điểm mạnh, chỉ số Dow Jones vượt 11.000 điểm. Đặc biệt, báo cáo thông kê cho thấy, nguồn vốn đổ vào các TTCK mới nổi tăng cao nhất kể từ năm 2007. Thông tin này hậu thuẫn cho động thái mua ròng liên tiếp của khối ngoại trên TTCK Việt Nam thời gian qua.

Nhìn từ các yếu tố bên ngoài thì có vẻ như TTCK Việt Nam đang chậm hơn một nhịp so với đà phục hồi của các thị trường khác như Mỹ, Trung Quốc. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn ở mức lạc quan.

Nhưng nhìn từ các yếu tố bên trong thì có một số vấn đề đang gây quan ngại cho nhà đầu tư, đó là áp lực lạm phát, việc xử lý vấn đề tỷ giá của cơ quan điều hành như thế nào, yếu tố nguồn cung cổ phiếu lớn…

Chính vì vậy, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài nhìn từ bên ngoài vào thấy thị trường Việt Nam đang ở mức giá hợp lý để giải ngân, thì nhà đầu tư nội lại có thái độ e ngại và mất kiên nhẫn, bán ra chứng khoán.

Có thể nói, thị trường đang chịu lực kéo và đẩy từ các thông tin bên trong và bên ngoài. Vì thế, TTCK hiện có xu hướng đi ngang, VN-Index xoay quanh 450 điểm.

Cách đây vài tháng, cả thế giới lo ngại về nguy cơ suy thoái kép và nguy cơ bong bóng bất động sản ở Trung Quốc. Hiện tại, những lo ngại này về cơ bản đã được giải tỏa, giúp TTCK thế giới có diễn biến khả quan. Đối với Việt Nam, tâm lý e ngại về một số vấn đề kinh tế vĩ mô nêu trên liệu có sớm được giải tỏa vẫn là câu hỏi khó tìm được lời giải. Vì thế, không ít CTCK tiếp tục khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi tham gia thị trường, không chỉ khi VN-Index giảm điểm, mà ngay cả khi chỉ số này tăng điểm.