Chưa là công ty đại chúng cũng phải lên sàn

Chưa là công ty đại chúng cũng phải lên sàn

(ĐTCK) Trước bất cập của quy định hiện hành khiến hàng trăm công ty cổ phần hình thành từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước không đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán tập trung, đại diện Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đang tính toán sửa đổi chính sách theo hướng ngay cả những doanh nghiệp chưa phải là công ty đại chúng cũng phải đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM.

Trong số hơn 700 công ty cổ phần hình thành sau cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đến nay chưa đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán như quy định, có rất nhiều doanh nghiệp chậm lên sàn do chưa đáp ứng tiêu chí là công ty đại chúng (có từ 100 nhà đầu tư trở lên, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và có vốn điều lệ đã góp từ 10 đồng trở lên).

Quy định pháp lý hiện hành đã giúp nhiều doanh nghiệp có cớ để “né” nghĩa vụ phải lên sàn chứng khoán tập trung. Hệ quả là khó cải thiện chất lượng quản trị và minh bạch hoạt động của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các cổ đông, nhất là cổ đông bên ngoài doanh nghiệp.

Để khắc phục bất cập trên, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, cơ quan quản lý đang xúc tiến triển khai một số giải pháp mới.

Cụ thể, với các ngành nghề kinh doanh mà Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần, hoặc nắm không chi phối, trong thẩm quyền của mình, Bộ Tài chính sẽ đôn đốc, hoặc kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty đẩy nhanh tiến độ thoái vốn ra đại chúng, để gia tăng số lượng cổ đông, cũng như huy động thêm vốn cho doanh nghiệp, qua đó giúp công ty đáp ứng tiêu chí là công ty đại chúng.

Cơ quan quản lý đang tính toán giới hạn thời gian cụ thể mà doanh nghiệp phải tiến hành thoái vốn, để giúp họ đáp ứng tiêu chí là công ty đại chúng và lên sàn, nếu không tuân thủ sẽ bị xử phạt.

Trả lời câu hỏi của Đầu tư Chứng khoán nếu doanh nghiệp thoái vốn ế, hoặc bán được, nhưng vẫn không đáp ứng tiêu chí là công ty đại chúng, thì doanh nghiệp nghiễm nhiên không phải lên sàn hay sao? Ông Tiến ghi nhận tình huống này và cam kết sẽ có giải pháp.

Cụ thể, Bộ Tài chính đang phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) nghiên cứu phương án sửa quy định về tiêu chí đưa doanh nghiệp sau cổ phần hóa lên sàn UPCoM theo hướng: các doanh nghiệp đã chào bán chứng khoán ra công chúng đều phải đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Còn muốn lên niêm yết trên HNX hoặc HOSE, thì đương nhiên doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí về niêm yết cổ phiếu.

Tin bài liên quan