Hiện tại, tỷ lệ tiết kiệm quốc gia/GDP của Việt Nam chỉ ở mức 24%, thấp nhất trong khu vực.
Thống kê chính thức cho thấy, các khoản vay tiêu dùng tín chấp tại Việt Nam trong năm 2017 mới đạt 23 tỷ USD, tương đương với khoảng 10% GDP của Việt Nam, trong khi con số này tại Thái Lan bằng khoảng 80% GDP.
“Miếng bánh” hấp dẫn này đã thu hút nhiều tổ chức tài chính cả trong và ngoài nước. Theo đó, hàng loạt ngân hàng và doanh nghiệp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng. Đồng thời, nhiều tập đoàn tài chính nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam bằng cách thành lập công ty con hoặc “thâu tóm” các công ty hiện hữu.
Thực tế, phần lớn người tiêu dùng Việt đã bắt đầu am hiểu công nghệ. Theo thống kê của Nielsen vào cuối năm 2017, có 84% người dân sử dụng smartphone (điện thoại thông minh), tăng 6% so với 1 năm trước đó. Tuy nhiên, hoạt động cho vay tiêu dùng vẫn chủ yếu áp dụng quy trình thủ công, gây mất thời gian.
Lãnh đạo một công ty tài chính tiêu dùng cho biết, quá trình xét duyệt vay theo quy trình thủ công mất đến 4-5 ngày và qua nhiều bước. Đầu tiên, khách hàng làm đơn đề nghị vay trực tiếp qua nhân viên tín dụng hoặc qua Internet. Sau khi được tư vấn, khách hàng nộp các chứng từ theo yêu cầu.
Tiếp đó, công ty tài chính tiến hành thẩm định hồ sơ và yêu cầu xác minh qua điện thoại và/hoặc thẩm định trực tiếp tại nhà khách hàng, bước này thường mất 1-3 ngày trước khi bên cho vay đưa ra quyết định. Cuối cùng, sau khi khách hàng ký kết hợp đồng vay, tiền giải ngân mới được chuyển vào tài khoản của khách hàng, hoặc khách hàng nhận tiền mặt tại các điểm chi hộ.
Nhằm mang đến tiện ích cho khách hàng, Home Credit đã ra mắt ứng dụng di động Home Credit Vietnam giúp khách hàng quản lý các khoản vay tiêu dùng và tiền mặt. Chính thức xuất hiện trên thị trường từ tháng 3/2017, đến cuối 2017, ứng dụng này đã đạt hơn 1,5 triệu lượt tải về trên 2 hệ điều hành iOS và Android. Hiện tại, trung bình mỗi ngày có hơn 40.000 khách hàng sử dụng thường xuyên và hơn 5.500 lượt cài đặt mới.
Hay như FE Credit - công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên tại Việt Nam, đã triển khai thành công nền tảng cho vay kỹ thuật số $NAP, mang đến một quy trình cho vay hoàn chỉnh và khép kín mà không cần đến sự can thiệp của con người, giúp rút ngắn toàn bộ quá trình vay chỉ còn 10-15 phút và khách hàng được giải ngân tiền trong vòng vài giờ đồng hồ.
Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Bùi Xuân Dũng, Tổng giám đốc Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVN Finance) cho biết, sản phẩm tài chính tiêu dùng Easy Credit của Công ty sẽ sử dụng công nghệ khai thác dữ liệu Big Data (dữ liệu lớn) để giúp phân tích hành vi khách hàng và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm.
Theo CEO EVN Finance, Big Data là nền tảng cơ bản trong mô hình kinh doanh và tổ chức của Easy Credit. Tác dụng lớn nhất của Big Data là giúp doanh nghiệp sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn và đưa ra những quyết định chính xác hơn, đó có thể là các quyết định trong lựa chọn khách hàng, cấu trúc sản phẩm, định giá sản phẩm, xác định lãi suất cho khách hàng. Đây cũng chính là những lợi ích trực tiếp mà khách hàng nhận được từ Easy Credit.