Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã trải qua một tuần giao dịch ảm đảm với 5 phiên giảm điểm liên tiếp cùng thanh khoản khá yếu, ngoại trừ phiên cuối tuần có phần sôi động hơn nhờ hoạt động chốt danh mục của các quỹ ETF. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 12/9: Dù được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực khi quy chế giao dịch mới được chính thức triển khai nhưng ảnh hưởng từ “cơn bão đỏ” của chứng khoán thế giới cuối tuần trước cùng những khó khăn quan sát bảng điện tử khi bước giá được chia nhỏ khiến thị trường mở cửa phiên đầu tuần thiếu tích cực. Đà giảm được duy trì và ngày càng nới rộng về cuối phiên khi chịu sức ép từ các mã trụ cột, chỉ số Vn-Index đánh mất hơn 8 điểm.

Sang phiên giao dịch chiều, thị trường vẫn giao dịch thiếu tích cực, sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo trên bảng điện tử với lực hãm chính đến từ các cổ phiếu bluechip, trong đó, vốn ngoại là một trong những tác nhân đẩy lùi các mã này giảm sâu. Đồng thời, lực cầu tham gia khá hạn chế khiến thị trường thiếu động lực để phục hồi, chỉ số Vn-Index giảm sâu và chính thức chia tay mốc 660 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 7,12 điểm (-1,07%) xuống 659,76 điểm, HNX-Index giảm 0,79 điểm (-0,93%) xuống 83,68 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của các công ty chứng khoán như MSI, KIS, SHS, BSC đều cho rằng VN-Index vẫn trong giai đoạn rung lắc mạnh quanh vùng 650-700, trong khi rủi ro của thị trường tăng dần trước các tín hiệu tiêu cực từ dòng tiền.

Trong đó, nhận định của BSC có tính chuẩn xác cao khi cho rằng, thị trường có khả năng điều chỉnh quanh vùng hỗ trợ 650-660, biên độ giao dịch cũng trở nên hẹp và thanh khoản thị trường chưa thể trở nên tích cực.

* Sang phiên giao dịch ngày 13/9: Sau phiên giảm mạnh đầu tuần, tâm lý nhà đầu tư duy trì trạng thái giao dịch thận trọng quan sát, nhưng lực bán được tiết giảm giúp thị trường mở cửa trong sắc xanh nhạt. Tuy nhiên, sắc xanh không duy trì được lâu khi khối ngoại “ra tay” và tiếp tục ép giá tại mã lớn VNM.

Dù hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch chiều nhưng “ông lớn” VNM đã không đủ sức giúp thị trường có phiên điểm trước áp lực đến từ một số mã lớn khác, chỉ số VN-Index quay đầu giảm nhẹ về cuối phiên.

Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 0,04 điểm (-0,01%), đứng ở mức 659,72 điểm, HNX-Index tăng 0,17 điểm (+0,21%), lên 83,86 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI có phần sai lệch khi cho rằng VN-Index có khả năng chững lại và hồi phục ở phiên chiều ngày 13/9, kèm theo việc kết thúc phiên là có thể tăng nhẹ trở lại quanh vùng 660 điểm.

Trái lại. KIS, BVSC, SHS đã đưa ra nhận định khá chuẩn xác khi đánh giá thị trường vẫn diễn biến thiếu tích cực. Tiêu biểu nhất là SHS nhận định, xu hướng giảm điểm sâu khó xảy ra, thị trường nhiều khả năng sẽ giao dịch tích lũy đi ngang quanh ngưỡng 660 điểm.

Bên cạnh đó, FPTS không nhận định rõ ràng xu hướng thị trường mà đưa ra giả thiết, trong trường hợp VN-Index tiếp nối đà giảm mạnh, xu hướng sẽ bi quan, với khả năng đà giảm giá sẽ duy trì cho đến hết tuần giao dịch.

* Trong phiên giao dịch 14/9: Với sự hỗ trợ của một số mã lớn như GAS, VCB, BVH, FPT, VN-Index đã phục hồi nhẹ trở lại trong phiên sáng nay. Tuy nhiên, dường như chưa quen với quy chế giao dịch mới, nên thanh khoản thị trường liên tục sụt giảm. Lực cầu vẫn cầm chừng trong phiên giao dịch chiều trong khi áp lực bán mạnh dần lên trong đợt khớp lệnh ATC khiến thị trường suy giảm, trong đó, nhiều cổ phiếu trong nhóm cổ phiếu giảm sàn.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,08 điểm (-0,47%) về 656,64 điểm, HNX-Index giảm 0,48 điểm (-0,58%) về 83,38 điểm.

Về phần các Dự, MSI có nhận định đi ngược diễn biến thị trường khi cho rằng VN-Index có thể hồi phục ở phiên 14/9 với sự dẫn dắt của nhiều cổ phiếu thuộc nhóm bảo hiểm, dầu khí, xây dựng…

Trái lại, nhận định của SHS đúng với quan điểm cho rằng, trong phiên 14/9, thị trường vẫn giao dịch ảm đạm, chỉ số vẫn lình xình trong khoảng biên độ hẹp của ngưỡng hỗ trợ và ngưỡng kháng cự gần nhất.

* Đến phiên giao dịch 15/9: Dù hồi phục tích cực ngay đầu phiên nhưng lực cầu thận trọng cùng áp lực bán dâng lên cao khiến sắc đỏ chiếm áp đảo, nhiều mã lớn quay đầu giảm điểm đã đẩy VN-Index lùi về dưới mốc tham chiếu khi chốt phiên giao dịch sáng.

Sang phiên chiều, lực bán vẫn duy trì đều đặn trong khi dòng tiền tham gia khá hạn chế khiến hầu hết thời gian VN-Index đều giao dịch dưới mốc tham chiếu. Dù thị trường có nhịp hồi nhẹ khi gần về cuối phiên nhưng lực cầu chưa đủ mạnh để giúp VN-Index bảo toàn sắc xanh

Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 0,46 điểm (-0,07%) xuống 656,18 điểm, HNX-Index giảm 0,46 điểm (-0,55%), đứng ở mức 82,92 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều có giữ quan điểm thị trường vẫn chưa có dấu hiệu tích cực bởi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs tạo ra khi đa phần các cổ phiếu bluechip trong danh mục của các quỹ đều phải chịu áp lực giảm tỷ trọng do cổ phiếu VNM được thêm mới.

Nhận định của SHS có xác suất khá đúng khi cho rằng áp lực điều chỉnh vẫn còn tiếp diễn. Trong khi đó, KIS khá tiêu cực khi cho rằng, VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 645-650 khi rủi ro thị trường đang có chiều hướng gia tăng.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 16/9: Tâm lý chờ đợi của nhà đầu tư thể hiện rõ ngay từ đầu phiên khi giao dịch diễn ra khá thận trọng và chủ yếu là đứng ngoài quan sát bởi đây là ngày chốt danh mục của 2 quỹ ETF với lượng giao dịch dự báo cực khủng sẽ được thực hiện.

Không nằm ngoài dự báo và cũng khá đúng với thói quen giao dịch trước đây, các quỹ ETF đã “dội bom” thị trường trong đợt khớp lệnh ATC kéo thị trường suy giảm mạnh, chỉ số VN-Index rơi xuống sát ngưỡng hỗ trợ 650 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,87 điểm (-0,74%), xuống 651,31 điểm, HNX-Index giảm 0,56 điểm (-0,67%), xuống 82,36 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra quan điểm thị trường sẽ tiếp tục diễn biến khá tiêu cực với những biến động lớn hoạt động tái cơ cấu của ETFs và nhận định triển vọng thị trường sẽ tích cực cho tuần mới.  

Trong khi MSI vẫn nhận định về diễn biến tiêu cực của thị trường nhưng kỳ vọng khá cao khi cho rằng VN-Index sẽ điều chỉnh quanh mốc hỗ trợ mạnh 655 điểm; thì BVSC có góc nhìn tiêu cực hơn khi giữ quan điểm chỉ số này nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ 645-650 điểm.

Trái với nhận định khá chuẩn xác của các công ty chứng khoán như MSI, KIS, BVSC, thì MSI lại đưa ra quan điểm đi ngược khi cho rằng VN-Index nhiều khả năng diễn biến bất ngờ khi diễn biến đảo danh mục của các quỹ ETFs sẽ tác động tốt đến sự phục hồi của thị trường.

Tin bài liên quan