Nhận định thị trường phiên 12/9: Rủi ro đang gia tăng

Nhận định thị trường phiên 12/9: Rủi ro đang gia tăng

(ĐTCK) Rủi ro thị trường đang có chiều hướng gia tăng, nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp và hạn chế mua vào khi thị trường chưa thực sự hồi phục trở lại.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/9.

Rủi ro đang gia tăng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Các chỉ số đều giảm điểm mạnh và lần lượt phá vỡ các vùng hỗ trợ ngắn hạn 660 trên VN-Index và 84 trên HNX-Index trước áp lực bán gia tăng tại hàng loạt cổ phiếu dẫn dắt như VNM, GAS, VCB, HPG,… Rủi ro thị trường đang có chiều hướng gia tăng do 1) đà bán ròng của khối ngoại tại các mã cổ phiếu vốn hóa lớn chưa có dấu hiệu suy giảm, 2) dòng tiền suy yếu và có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường và 3) thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục rung lắc khi tâm lý nhà đầu tư còn khá thận trọng trước cuộc họp của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, cũng như tổ chức OPEC trong tháng này.

Vì vậy, triển vọng của cả 2 chỉ số bị hạ từ Tăng xuống Trung lập, đồng thời, nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp và hạn chế mua vào khi thị trường chưa thực sự hồi phục trở lại.

Hạn chế mở trạng thái mua mới

(CTCK FPT - FPTS) 

Thị trường đang tạm dừng ở cận dưới của khung đi ngang theo tuần, nên việc đánh giá xu hướng sẽ phụ thuộc nhiều vào biến động của phiên 13/9. Trong trường hợp VN-Index tiếp nối đà giảm mạnh, xu hướng sẽ bi quan, với khả năng đà giảm giá sẽ duy trì cho đến hết tuần giao dịch. Áp lực bán ròng của khối ngoại sẽ tiếp tục là lực cản đối với khả năng hồi phục của VN-Index, bởi ETF VNM sẽ giảm 1% quy mô nắm giữ ở cổ phiếu Việt Nam, tương đương với giá trị bán ròng 9,4 triệu USD trên thị trường. Theo đó, chiến lược phù hợp cho giai đoạn này vẫn là hạn chế mở trạng thái mua mới, đồng thời chọn các thời điểm chỉ số hồi phục không đi kèm với sự cải thiện của thanh khoản để cơ cấu danh mục. Các danh mục ngắn hạn nếu đã thoát khỏi thị trường thì nên kiên nhẫn chờ sự hiệu chỉnh sắp tới để đánh giá cơ hội đầu tư mới.

Cần thêm thông tin hỗ trợ mới để có thể đảo chiều

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Áp lực bán khá bền bỉ của khối ngoại ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang gây áp lực lớn khiến thị trường giảm điểm. Thị trường cần thêm những thông tin hỗ trợ mới để có thể đảo chiều tăng điểm và bứt phá qua vùng đỉnh 680, nếu không, khả năng diễn biến phân hóa và kéo dài chuỗi ngày điều chỉnh có thể sẽ sớm tái diễn.

Khó giảm sâu

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Với diễn biến trong phiên 12/9, xu hướng giảm điểm sâu khó xảy ra, thị trường nhiều khả năng sẽ giao dịch tích lũy đi ngang quanh ngưỡng 660 điểm trong một vài phiên tới. Trong tuần này, những cổ phiếu trong đợt tái cơ cấu của các quỹ ETF sẽ vẫn là tâm điểm của thị trường. Phiên ATC vào ngày 16/9 được dự đoán sẽ là phiên bùng nổ của thị trường, gây ra xáo động lớn, nhất là đối với những cổ phiếu bluechips. Trong trung hạn, nhà đầu tư có thể giải ngân thêm vào các mã có kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt trong 6 tháng cuối năm khi thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ 650-655.

Hồi phục trong phiên chiều

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường lại tiếp tục quay đầu điều chỉnh giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh 655-660 điểm. Lo ngại về khả năng FED có khả năng tăng lãi suất trong các tháng tới, cũng như việc khối ngoại đang bán ròng ở một số cổ phiếu chủ chốt đang ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư. Theo đó, VN-Index có khả năng chững lại và hồi phục ở phiên chiều ngày 13/9, kèm theo việc kết thúc phiên là có thể tăng nhẹ trở lại quanh vùng 660 điểm. Lực mua/bán 2 sàn giao dịch tiếp tục ở trạng thái giằng co và chỉ một số cổ phiếu đặc biệt mới có giao dịch tốt thuộc các nhóm cổ phiếu bảo hiểm, vật liệu xây dựng, thép. Nhà đầu tư tiếp tục hạn chế giao dịch ngắn hạn và chỉ mua vào các cổ phiếu đang có nền tảng cơ bản tiềm năng, cũng như được định giá thấp với tầm nhìn 2-3 tháng.

Thị trường trong ngắn hạn chịu nhiều áp lực suy giảm

(CTCK MB - MBS)

Áp lực bán chiếm ưu thế và tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip, khiến 2 chỉ số giao dịch trong sắc đỏ. Hoạt động bán ròng của các quỹ ETF sẽ khiến thị trường trong ngắn hạn chịu nhiều áp lực suy giảm. Do đó, khả năng 2 chỉ số có thể kiểm nghiệm ngưỡng hỗ trợ thấp hơn 650 điểm đối với VN-Index và 82,5 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan