Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Chỉ số VN-Index có tuần giao dịch khá "thảm hại" bởi những phiên liên tiếp thất bại trước "cổng thành" 580 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 11/4: Nhóm cổ phiếu dầu khí cùng sóng mới bất động sản giúp thị trường thẳng tiến tới “đỉnh núi” 580 điểm trong phiên giao dịch sáng. Đà tăng khá tốt khi bước sang phiên giao dịch chiều, các cổ phiếu lớn bé đu nhau khoe sắc xanh và tím giúp VN-Index tiếp tục nới rộng biên độ tăng. Tuy nhiên, con đường chinh phục ngưỡng 580 điểm khá gian nan, lực cầu có dấu hiệu chứng lại trong khi áp lực bán được đẩy lên cao sau 30 phút giao dịch khiến VN-Index chào thua trước ngưỡng thử thách trên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 6,93 điểm (+1,21%) lên 579,27 điểm. HNX-Index tăng 0,41 điểm (+0,52%) lên 80,66 điểm.

Về phần các Dự, MSI có nhận định sai với diễn biến thị trường khi cho tằng phiên 11/4 sẽ là phiên bulltrap và khả năng giảm điểm sẽ xuất hiện vào cuối phiên. Cùng quan điểm trên, theo BVSC, sau tuần hồi phục tích cực, VN-Index đang dần tiếp cận lại vùng kháng cực 575-578 điểm.

Trong khi đó, KIS nhận định khá chuẩn xác khi cho rằng VN-Index đã trở nên tích cực hơn và có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự 580 điểm, tuy nhiên, khả năng bứt phá qua ngưỡng cản này còn là một thách thức trong ngắn hạn.

* Sang phiên giao dịch ngày 12/4: Dù nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ nhóm cổ phiếu dầu khí và VIC nhưng áp lực chốt lời khi VN-Index đang ở vùng kháng cự mạnh khiến chỉ số này gặp rung lắc nhẹ trước khi lấy lại đà tăng về cuối phiên sáng. Sang phiên chiều, thị trường tiếp tục hồi phục mạnh, cả hai chỉ số đều xác lập mức điểm cao nhất trong ngày chỉ sau hơn 15 phút giao dịch, trong đó, VN-Index tiến sát ngưỡng 583 điểm, còn HNX-Index vượt qua mốc 81 điểm.

Tuy nhiên, các ngưỡng kháng cự trên vẫn đang là vật cản lớn của thị trường. Đặc biệt, VN-Index đã có 7 lần chịu thất bại khi cố gắng chinh phục ngưỡng kháng cự cứng 580 điểm và phiên 12/4 đã gia tăng thêm cho con số thất bại.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,57 điểm (+0,1%), lên 579,84 điểm. HNX-Index giảm 0,12 điểm (-0,15%), xuống 80,54 điểm.

Về phần các Dự,nhận định của MSI có xác suất thiếu chính xác với diễn biến thị trường khi cho rằng phiên 12/4, thị trường sẽ giảm điểm nhẹ, VN-Index có thể sẽ diễn biến rung lắc mạnh quanh ngưỡng 575-580 điểm.

Trái lại, nhận định sát với xu hướng thị trường là BSC khi cho rằng, phiên 12/4 đà tăng thị trường có thể tiếp tục được duy trì.

Cũng nhận định đúng xu hướng thị trường tăng nhưng nhận định của SHS lại quá kỳ vọng vào triển vọng thị trường khi cho rằng nhiều khả năng VN-Index sẽ chinh phục mốc 580 điểm trong phiên tới.

* Trong phiên giao dịch 13/4: Kỳ vọng nhóm cổ phiếu dầu khí với thông tin giá dầu thô tăng mạnh sẽ giúp VN-Index bứt hẳn khỏi cái bóng 580 điểm trong phiên sáng đã không thành hiện thực khi thị trường chịu áp lực chốt lời lớn.

Sang phiên giao dịch chiều, lực bán trên diện rộng khiến đà giảm tiếp tục gia tăng. Nhờ ngưỡng hỗ trợ 575 điểm, VN-Index bật trở lại, nhưng không đủ sức giúp chỉ số này có được sắc xanh khi chốt phiên.

Đóng cửa,VN-Index giảm 1,82 điểm (-0,31%), xuống 578,02 điểm. HNX-Index giảm 0,31 điểm (-0,38%), xuống 80,23 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các nhận định đều khá trung lập và đánh giá ngưỡng 580 điểm là ngưỡng tâm lý mạnh, VN-Index sẽ cần phải vượt qua bước thử thách này trước khi xác lập xu thế mới, đồng thời đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu, không mua đuổi giá cao.

Đáng chú ý, SHS là một trong số hiếm công ty chứng khoán đưa ra nhận định tích cực nhưng lại đi ngược xu hướng thị trường. Theo SHS,thanh khoản thị trường vẫn cho tín hiệu tích cực, VN-Index có khả năng chinh phục mốc 580 điểm.

* Đến phiên giao dịch 14/4: Sau những phút buông xuôi đầu phiên, lực cầu gia tăng giúp thị trường hồi phục tích cực, ngưỡng 580 điểm được phá vỡ một cách ngoạn mục.Tâm lý hứng khởi khi vượt thành công “bước tường thành” giúp thị trường nới rộng đà tăng khi bước sang phiên giao dịch chiều.

Tuy nhiên, lực bán nhanh chóng xuất hiện đã chặn đứng đà tăng của thị trường. Cùng với việc mất giá của các cổ phiếu bluechip, chỉ số VN-Index dần thu hẹp đà tăng. Dù vẫn giữ sắc xanh nhưng với lực cầu suy yếu khiến VN-Index một lần nữa chào thua trước “thách thức” 580 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,47 điểm (+0,25%) lên 579,49 điểm.HNX-Index tăng 0,05 điểm (+0,06%), đứng ở mức 80,28 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định ngưỡng 580 điểm vẫn là thử thách lớn không dễ vượt qua đối với VN-Index.

Tuy nhiên, MSI nhận định thiếu lạc quan và đi lệch với diễn biến thị trường khi cho rằng, phiên 14/4 nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm, VN-Index có thể sẽ giảm về ngưỡng 575 điểm. Hay theo BVSC, ở vùng giá hiện tại, rủi ro nhiều hơn cơ hội.

Trái lại, nhận định của BSC có xác suất đúng khá cao. Theo MSI, thị trường còn tiếp tục dập dình quanh các ngưỡng kháng cự. Rung lắc sẽ tiếp tục, thị trường có thể tăng nhưng ko kéo dài.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 15/4: Kịch bản cũ lại lặp lại khi một lần nữa VN-Index chào thua trước ngưỡng cản mạnh 580 điểm. Mặc dù diễn biến thị trường khá tích cực trong hầu hết cả phiên giao dịch, đáng chú ý có thời điểm chỉ số này vượt qua mốc 585 điểm, tuy nhiên, nỗi bất an của nhà đầu tư đã đẩy lùi thị trường chưa vượt qua được bức tường lửa bởi áp lực bán gia tăng mạnh về cuối phiên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,37 điểm (+0,06%) lên 579,86 điểm. HNX-Index giảm 0,02 điểm (-0,02%) xuống 80,26 điểm.

Về phần các Dự, MSI là công ty chứng khoán có nhận định sai với diễn biến thị trường kho cho rằng “VN-Index có khả năng "bùng nổ" vào phiên 15/4 khi đồng loạt nhiều cổ phiếu tăng điểm. Thị trường sẽ quay lại tiếp cận vùng 580-585 hoặc thậm chí ngưỡng 590 điểm.”

Ngoài ra, FPTS và SHS cũng nhận định thiếu chính xác khi cho rằng diễn biến trong ngắn hạn là khả quan, chỉ số VN-Index sẽ chinh phục mốc 580 điểm trong phiên 15/4.

Trong khi đó, KIS và BVSC nhận định thận trọng khi cho rằng rủi ro nhiều hơn cơ hội.

Tin bài liên quan