Lực nâng đỡ chỉ số hiện tại phụ thuộc vào dòng tiền nội

Lực nâng đỡ chỉ số hiện tại phụ thuộc vào dòng tiền nội

Lực cầu bắt đáy cổ phiếu dầu khí tăng dần

(ĐTCK) Nhóm cổ phiếu dầu khí toàn cầu cũng như trong nước tiếp tục bị bán ra mạnh. Tuy  nhiên, khối lượng được khớp lệnh tại vùng giá thấp của GAS, PVD, PGS, PVS… cũng gia tăng.

Mở cửa tuần giao dịch thứ 3 của tháng 1, VN-Index tiếp tục bị ảnh hưởng bởi thông tin giá dầu lập đáy mới; chứng khoán Trung Quốc và Nhật bước vào xu hướng giảm, khi giảm 20% từ đỉnh gần nhất; chứng khoán Mỹ và châu Âu có diễn biến xấu.

Thông tin Iran được Liên minh châu Âu và Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế, giúp quốc gia này được phép xuất khẩu dầu trở lại, dự tính sản lượng ban đầu là 500.000 thùng/ngày, đã tạo thêm áp lực cho giá dầu trong bối cảnh nguồn cung ngày một gia tăng, còn nguồn cầu có xu hướng co lại.

Đón nhận thông tin trên, nhóm cổ phiếu dầu khí toàn cầu tiếp tục bị bán ra mạnh; nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước cũng không nằm ngoài xu thế này. Tuy nhiên, Sales & Trading (CTCK VNDirect) quan sát thấy lực cầu bắt đáy với nhóm cổ phiếu dầu khí tăng dần. Cùng lúc với giá dầu phá đáy, lực bán cổ phiếu dầu khí gia tăng, nhưng khối lượng được khớp lệnh tại vùng giá thấp của GAS, PVD, PGS, PVS… cũng gia tăng.

Ý tưởng bắt đáy nhóm cổ phiếu dầu khí không phải lần đầu được nhắc đến trên thị trường, nhưng Sales & Trading đánh giá, thời điểm hiện tại, ý tưởng này nhận được nhiều sự đồng thuận hơn.

Với giá dầu dưới ngưỡng 30 USD/thùng, nhà đầu cơ kỳ vọng khả năng hồi phục trong ngắn hạn của giá dầu có xác suất cao, nên ý tưởng đầu cơ nhóm cổ phiếu dầu khí hiện tại có thể xem xét.

Bên cạnh đó, trong nhóm cổ phiếu trụ cột, VIC được coi là là nguồn cảm hứng để thị trường nhìn vào trong tuần giao dịch vừa qua. Mặc dù khối ngoại bán ròng mã này 16 phiên liên tiếp, nhưng lực cầu nội chiếm ưu thế khi giữ được đà tăng của cổ phiếu VIC trong bối cảnh thị trường điều chỉnh.

Nhìn tổng thể, khối ngoại trong tuần qua duy trì động thái bán ròng, với giá trị bán ròng hơn 256 tỷ đồng (tuần trước đó bán ròng 364 tỷ đồng). Động thái của khối ngoại cho thấy, lực nâng đỡ chỉ số hiện tại phụ thuộc vào dòng tiền nội. Trong tuần qua, hai quỹ ETF VNM và FTSE bị NĐT rút ròng lần lượt 550.000 chứng chỉ quỹ và 130.000 chứng chỉ quỹ (số liệu ngày 22/1), góp phần vào đà bán ròng của khối ngoại.

Mặc dù diễn biến tăng điểm nhẹ trong phiên cuối tuần có thể truyền cảm hứng cho một số NĐT tham gia bắt đáy, nhưng nhìn nhận chung, diễn biến này chưa làm nên xu hướng thị trường. Hiện xu hướng thị trường chưa được phân định rõ ràng khi biến số thị trường nước ngoài và giá dầu vẫn còn là ẩn số; trong khi khoảng thời gian sát kỳ nghỉ Tết dài sắp tới khiến dòng tiền lớn có phần hạn chế tham gia.

Về kịch bản cho tuần này (25 - 29/1), Sales & Trading kỳ vọng, thị trường sẽ tìm được điểm cân bằng, với xu thế đi ngang ổn định. Trong kịch bản tích cực, giá dầu phục hồi và cổ phiếu VIC tiếp tục phát huy vai trò truyền cảm hứng cho chỉ số, VN-Index có thể hồi phục lên khu vực 540 - 550 điểm. Lúc đó, ý tưởng đầu cơ với nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ phát huy tác dụng.

Về một kịch bản khác, khi giá dầu không có xu hướng hồi phục, trạng thái phân vân của NĐT trong nước và sự phụ thuộc vào ẩn số thị trường tài chính thế giới nhiều khả năng sẽ tác động tiêu cực vào chỉ số chứng khoán. Trong trường hợp này, VN-Index có nguy cơ quay trở lại vùng hỗ trợ gần nhất là 515 - 500 điểm.

Tin bài liên quan