Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đã đến lúc bắt đáy HAG?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đã đến lúc bắt đáy HAG?

(ĐTCK) Sau khi phục hồi ngắn hạn, cổ phiếu HAG đã bị đẩy lại với mức đáy sâu hơn, dưới 8.000 đồng. Với mức giá này (7.900 đồng) liệu đã là đáy của HAG và đã đến lúc nhà đầu tư bắt đáy cổ phiếu này? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Tâm lý e ngại rủi ro tiếp tục tăng cao cộng với những thông tin tiêu cực từ bên ngoài thị trường là những yếu tố dẫn đến sự bi quan của nhà đầu tư trong thời gian vừa qua. Thị trường ViệtNam vẫn đang phản ứng khá nhạy cảm với diễn biến chung của thị trường thế giới. Với sự chuyển biến khá tích cực của thi trường chứng khoán Mỹ, châu Âu cuối tuần qua có hỗ trợ cho sự phục hồi của TTCK Việt Nam trong tuần tới không, theo các ông/bà?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Có lẽ diễn biến tích cực của TTCK Mỹ, châu Âu cuối tuần qua là động lực thúc đẩy tác động đến động thái bắt đáy từ phía các nhà đầu tư nội. Lực cầu tăng vọt bắt đáy mạnh mẽ khi VN-Index giảm về ngưỡng 515 điểm.

"HAG không phải là cổ phiếu điển hình tốt theo tiêu chí sàng lọc cổ phiếu của tôi" - Ông Lê Đức Khánh.

Cùng với diễn biến tích cực của nền kinh tế thế giới, tôi cho rằng, TTCK Việt Nam sẽ hồi phục trong tuần tới và thanh khoản toàn thị trường sẽ tăng đáng kể.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Phân tích CTCK Agriseco

Thị trường chứng khoán Việt Nam dường như đang lặp lại vị thế “bạn đồng hành” với thị trường chứng khoán thế giới, giống như điều đã xảy ra trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008 - 2009. 

Trong tuần tới, tôi cho rằng, nếu thị trường thế giới tiếp tục duy trì được đà hồi phục thì sẽ tác động tốt tới tâm lý nhà đầu tư và có thể giúp VN-Index kiểm lại mốc 540 điểm. Trường hợp ngược lại, tôi cho rằng, VN-Index cũng khó giảm sâu thêm được do đã về vùng giá hấp dẫn, nhất là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn đang khá tốt.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng

Hiện TTCK Việt Nam bị ảnh hưởng khá lớn từ thị trường quốc tế, vì rõ ràng, kinh tế Việt Nam duy trì tăng trưởng, hoạt động của các doanh nghiệp  nhiều khởi sắc, nhưng dưới ảnh hưởng tiêu cực từ thế giới dẫn đến khối ngoại bán ròng liên tiếp. Vì vậy, khi thị trường thế giới tốt hơn, thì kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ được hỗ trợ.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đã đến lúc bắt đáy HAG? ảnh 1 

"Trong lịch sử thì việc bắt đáy cổ phiếu thường không có kết quả tốt như OGC, FLC, KLF, HAI, HAR, JVC mới đây là những ví dụ sinh động" - Ông Phan Dũng Khánh.

Bên cạnh đó vùng hỗ trợ rất mạnh của thị trường (508-520) trong 2 năm qua rất vững vàng. Trong 2 tuần gần đây, mặc dù giá đã có nhiều lần thử thách vùng này, nhưng lực bắt đáy khá mạnh tại đây (có phiên giao dịch thanh khoản cao nhất từ đầu năm) đều giúp thị trường bật lại được. Như thế có thể kỳ vọng tuần tới thị trường sẽ diễn biến tốt hơn.

Nhiều dự báo cho thấy, trong năm 2016, lãi suất sẽ chịu áp lực tăng. Quan điểm của ông như thế nào? Nếu lãi suất tăng sẽ tác động như thế nào đến TTCK?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Một thống kê nhỏ cho thấy, những năm nào NHNN điều chỉnh tỷ giá và lãi suất tăng thì là năm TTCK bị ảnh hưởng rất lớn. Năm qua, khi nền kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế thế giới, cũng như sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, nên chúng ta cũng đã điều chỉnh chính sách tiền tệ năm qua và trong năm nay. Biên độ tỷ giá sẽ tiếp tục điều chỉnh và lãi suất sẽ phải phải chịu áp lực tăng nhẹ.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền tham gia vào thị trường và TTCK sẽ có nhiều biến động trong năm nay.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Phân tích CTCK Agriseco

Hiện nay, mặt bằng lãi suất đã và đang chịu áp lực tăng, nhiều ngân hàng đã bắt đầu nâng lãi suất huy động. Tôi cho rằng, xu thế này là khó tránh khỏi khi mặt bằng lãi suất đã rất thấp trong khi lạm phát 2016 nhiều khả năng sẽ tăng so với năm 2015. Việc tăng lãi suất sẽ tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán theo 2 khía cạnh.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đã đến lúc bắt đáy HAG? ảnh 2

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Thứ nhất là về mặt dòng tiền, hiển nhiên khi lãi suất tăng thì chi phí cơ hội của việc đầu tư chứng khoán sẽ tăng, chịu chi phí vốn cao hơn và dòng tiền rút ra khỏi thị trường.

Thứ hai là về mặt kết quả kinh doanh, khi lãi suất tăng làm tăng chi phí lãi vay của doanh nghiệp, qua đó ảnh hưởng tiêu cực tới tổng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết.

Theo ước tính của chúng tôi, khi lãi suất cho vay tăng 1% có thể làm tổng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết trên sàn giảm khoảng 3% nếu các yếu tố khác không đổi.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng

Xu hướng lãi suất tăng đã bắt đầu từ cuối năm 2015 và ngay những tuần đầu năm mới cũng có tăng, dù mức tăng không quá lớn, nhưng cũng làm nhiều NĐT lo ngại. Vì thường thì lãi suất tăng không phải là tin tốt cho TTCK, nhưng nếu mức tăng này được kiểm soát chung với lạm phát, doanh nghiệp vẫn được hỗ trợ từ các chính sách và tăng trưởng ổn định, thì TTCK vẫn có xu hướng tích cực.

Ngược lại, việc tăng lãi suất nhanh, không được kiểm soát tốt có thể tác động không tốt đến TTCK khi mà các doanh nghiệp phải mất nhiều chi phí hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Giá dầu sau nhiều phiên lao dốc đã có sự phục hồi trở lại giúp nỗi lo của giảm điểm từ nhóm dầu khí phần nào được xoa dịu. Tuy nhiên, giá dầu tăng có bền vững hay không vẫn là một ẩn số, các ông/bà nhận định như thế nào về xu hướng giá dầu và mối liên hệ với nhóm cổ phiếu ngành dầu khí?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Đặc điểm của nhóm dầu khí đó là nhóm cổ phiếu giá trị. Một khi giá dầu giảm thấp, nhóm cổ phiếu dầu khí bị ảnh hưởng và khi giá dầu phục hồi thì cổ phiếu dầu khí sẽ lại tăng mạnh. Năm nay tôi cho rằng giá dầu sẽ cham đáy và quay lại xu hướng tăng - và điều có thể dễ dư báo là các cổ phiếu dầu khí quay lại trend tăng điểm.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Phân tích CTCK Agriseco

Một điều khá rõ ràng là trong 2 năm qua, diễn biến giá của nhóm cổ phiếu dầu khí và giá dầu có mối liên hệ mật thiết đến nhau.

 Theo ước tính của chúng tôi, tính từ tháng 8/2014 tới nay, giá dầu giải thích được tới 90% sự biến động của giá cổ phiếu nhóm dầu khí; khi giá dầu giảm 1% thì giá cổ phiếu nhóm dầu khí giảm trung bình 0,6%. Xu hướng giá dầu trong ngắn hạn là rất khó đoán định.

Về mặt trung hạn, tôi cho rằng, giá dầu sẽ tiếp tục bước vào xu thế giảm do nguồn cung dầu mỏ vẫn đang vượt quá lượng cầu, nhất là sau khi lệnh trừng phạt Iran được gỡ bỏ giúp họ hồi phục xuất khẩu.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng

Giá dầu vốn có liên hệ chặt chẽ với cổ phiếu nhóm dầu khí không chỉ ở Việt Nam, mà ở trên thế giới cũng thế.

Theo quan sát của tôi, giá dầu vẫn còn rất khó tăng trở lại trong ngắn hạn, khi mà OPEC vẫn cương quyết giữ thị trường, Nga cũng vậy, trong bối cảnh nước này đang bị các nước phương Tây trừng phạt kinh tế, nền kinh tế Trung Quốc và châu Âu đang khó khăn làm giảm nhu cầu năng lượng, Mỹ thì nguồn cung ngày càng gia tăng và Iran đang chuẩn bị tham gia trở lại thị trường dầu quốc tế.

Ngoài ra, các nguồn năng lượng mới như dầu đá phiến, nhiên liệu sinh học và công nghệ tái tạo năng lượng đang ngày càng phát triển làm áp lực lên giá dầu.

Như vậy, rõ ràng trong ngắn hạn giá dầu khó mà tăng được hoặc nếu có mức tăng cũng sẽ bị hạn chế rất nhiều. Và như thế, nhóm cổ phiếu dầu khí rõ ràng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực ít nhất trong giai đoạn hiện nay.

Cổ phiếu HAG tiếp tục rơi xuống mức dưới 8.000 đồng/CP trong sự ngỡ ngàng của nhiều nhà đầu tư. Đã có những diễn đàn xoay quanh câu chuyện đâu là đáy của HAG. Thực tế rất khó để đánh giá đâu là mức đáy nhưng ở góc độ cá nhân, liệu đây có phải là cơ hội?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

HAG không phải là cổ phiếu điển hình tốt theo tiêu chí sàng lọc cổ phiếu của tôi. Cổ phiếu tốt phải là hoat động đơn ngành, hoạt động ở trong những ngành nghề cốt lõi, cần thiết với nền kinh tế và các yếu tố đầu ra, đầu vào ít ảnh hưởng bởi vĩ mô...

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đã đến lúc bắt đáy HAG? ảnh 3

 Ông Lê Đức Khánh

Rõ ràng HAG không đáp ứng được các tiêu chí nêu trên và chắc chắn giá có thấp cũng không phải là mục tiêu của tôi hướng tới.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Phân tích CTCK Agriseco

Giá cổ phiếu HAG sau khi hồi phục ngắn hạn đã bị đẩy lại xuống mức đáy sâu hơn khi có những tin đồn không tốt và xu hướng giảm giá chung của thị trường.

Với góc độ cá nhân, rất khó để đánh  giá diễn biến cổ phiếu HAG hiện nay, vì HAG lâu nay vẫn là một cổ phiếu tầm bluechip trên thị trường, giá trị tài sản tương đối lớn, kết quả kinh doanh cũng có phần khởi sắc hơn nhờ sản phẩm thịt bò và việc đưa khu phức hợp HAGL Myamar Center vào vận hành.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng

Trong lịch sử thì việc bắt đáy cổ phiếu thường không có kết quả tốt như OGC, FLC, KLF, HAI, HAR, JVC mới đây là những ví dụ sinh động. Vì xu hướng gia tăng trở lại vững vàng thường phải có giai đoạn tích lũy để giá tiêu thụ bớt khối lượng ở vùng giá cao, ngoài ra cũng phải có dấu hiệu dòng tiền chảy vào cổ phiếu đó (dòng tiền dương bền vững) mới giúp giá đi lên ổn định được. Bởi thế, cơ hội cho cổ phiếu là có những rủi ro cũng không hề nhỏ.

Tin bài liên quan