Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đón sóng ETF

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đón sóng ETF

(ĐTCK) Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán nhận định, trong tuần tới cơ hội sẽ đến với nhóm cổ phiếu bluechip chưa tăng mạnh trong thời gian qua như VIC, MSN...và những cổ phiếu được thêm vào danh mục của quỹ ETF.

Ngân hàng Nhà nước đã có Dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN, trong đó giảm việc sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn; tăng hệ số rủi ro với cho vay lĩnh vực bất động sản. Thông tin sẽ tác động đến TTCK nói chung và nhóm cổ phiếu bất động sản nói riêng như thế nào, theo các ông/bà?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Quan điểm của tôi về những thay đổi này không tiêu cực như nhận định của một số công ty khác.

Thứ nhất, về vấn đề giảm tỷ lên nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, trước Thông tư 36, tỷ lệ này được quy định là 30% và tăng lên 60% theo Thông tư 36. Dự thảo sửa đổi Thông tư 36 đưa về mức 40%, vẫn cao hơn mức 30% trước đây. Do đó, tôi nhận định, Ngân hàng Nhà nước vẫn khuyến khích cho vay và quy định mới trong Dự thảo nhằm hạn chế rủi ro cho hệ thống ngân hàng.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đón sóng ETF ảnh 1

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh 

Thứ hai, về vấn đề tăng hệ số rủi ro cho vay bất động sản kinh doanh. Theo nhận định của tôi, việc này chỉ ảnh hưởng tới cho vay bất động sản kinh doanh không có thế chấp, còn hệ số rủi ro với những khoản vay có tài sản đảm bảo là bất động sản không thay đổi. Hiện nay, đa số các khoản vay bất động sản đều có tài sản đảm bảo, nên tác động đối với cho vay bất động sản không lớn.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

Nguồn vốn của tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là vốn ngắn hạn (khoảng 70%), việc sử dụng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro về thanh khoản. Hiện tại, đa phần nguồn vốn cho vay bất động sản là nguồn vốn trung và dài hạn.

Chính vì thế, động thái giảm trần tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn từ của các ngân hàng thương mại từ 60% xuống còn 40%, đồng thời nâng hệ số rủi ro về các khoản phải đòi bất động sản từ 150% lên 250% là một biện pháp để nắn lại cơ cấu dòng vốn cho hệ thống ngân hàng.

Nguồn vốn dành cho vay bất động sản nhiều khả năng sẽ bị siết lại và các nhà băng sẽ tăng cường huy động vốn, nhất là vốn dài hạn để cân đối nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Lãi suất huy động ở kỳ hạn này vì thế có thể tăng.

Trong ngắn hạn, thông tin này có thể tác động không tích cực đến nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, nhưng về dài hạn, biện pháp này nhằm hạn chế các ngân hàng cho vay ồ ạt lĩnh vực bất động sản, tạo bong bóng như thời gian trước đây.

Hiện tại, nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản chủ yếu vẫn đang tích lũy và chưa tăng nhiều, do đó tác động của dự thảo sửa đổi Thông tư 36 đến 2 nhóm cổ phiếu này có thể không rõ rệt và không quá tiêu cực.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

Tôi cho rằng, việc sửa đổi thay thế Thông tư 36 sẽ có tác động tích cực trong dài hạn tới TTCK khi củng cố hệ thống ngân hàng và giảm rủi ro của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, TTCK có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực nếu Dự thảo được thông qua khi tác động trực tiếp tới kết quả kinh doanh của 2 nhóm trụ cột là ngân hàng và bất động sản.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đón sóng ETF ảnh 2

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Việc giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn có thể sẽ hạn chế việc cho vay của ngân hàng cho các dự án bất động sản, qua đó ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng tín dụng.

Ngoài ra, việc nâng cao tỷ trọng rủi ro cũng ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận vốn các chủ đầu tư bất động sản, qua đó sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu mua nhà tại các dự án mà phân khúc người mua chủ yếu là các đối tượng đầu cơ.

Từ ra Tết cho đến nay, các nhóm cổ phiếu lớn như dầu khí, chứng khoán và ngân hàng vẫn đang thay nhau đóng vai trò dẫn dắt giúp thị trường duy trì đà tăng điểm. Trong tuần tới, các ông/bà kỳ vọng nhóm cổ phiếu nào sẽ tạo được hiệu ứng cho thị trường?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Về quan điểm kỹ thuật, tôi cho rằng, 2 chỉ số có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp rung lắc trong các phiên đầu tuần tới và đà tăng sẽ tiếp tục duy trì trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, theo hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, tôi cho rằng, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và 2 chỉ số vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, nên khả năng điều chỉnh sâu vẫn chưa xảy ra.

Về mặt cổ phiếu, những nhóm cổ phiếu sẽ tạo được hiệu ứng cho thị trường là nhóm cổ phiếu bluechip chưa tăng mạnh trong thời gian qua như VIC, MSN...và những cổ phiếu được thêm vào danh mục của quỹ ETF.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

Tính từ Tết cho đến nay, nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán và ngân hàng diễn biến rất tích cực, thay nhau dẫn dắt thị trường. Như đã biết, nhóm dầu khí tăng tích cực do giá dầu thế giới phục hồi lên mức giá 34 USD/thùng so với mức đáy 28 USD/thùng vào đầu năm; còn nhóm cổ phiếu ngần hàng dẫn dắt thị trường diễn biến tích cực nhờ việc một số ngân hàng thương mại cổ phần lớn được áp tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR) ở mức cao nhất với 90%, thay vì 80% như trước đây; và nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng điểm nhờ kỳ vọng từ việc nới room. Tuy nhiên, không một nhóm cổ phiếu nào kể trên dẫn dắt được thị trường trong thời gian dài.

Trong tuần tới, tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục có sự lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu và câu chuyện về nới room và kết quả kinh doanh quý IV/2015 sẽ là động lực cho thị trường sắp tới. Cụ thể, những cổ phiếu nâng tỷ lệ cho khối ngoại và những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý IV/2015 tích cực sẽ thu hút được dòng tiền và dẫn dắt thị trường trong tuần tới.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

Câu chuyện nới room đang trở nên hấp dẫn hơn khi thị trường thế giới đang dần ổn định, tôi cho rằng, trong tuần tới, cổ phiếu trong những ngành có thông tin tích cực về nới room sẽ tạo hiệu ứng cho thị trường.

Trường hợp không có thông tin về nới room, nhiều khả năng dòng tiền sẽ không tập trung vào từng ngành mà phân hoá vào những mã cổ phiếu có thông tin về kế hoạch kinh doanh 2016 cao hoặc những mã nằm trong danh mục tái cơ cấu của 2 quỹ ETF.

Tháng 3 cũng là thời điểm các doanh nghiệp rục rịch tổ chức đại hội cổ đông. Theo đó, những thông tin liên quan đến cổ tức, kế hoạch kinh doanh cả năm, cũng như kết quả kinh doanh quý I/2016 của doanh nghiệp được dự báo sẽ làm phân hóa dòng tiền, nhóm cổ phiếu. Quan điểm của các ông/bà thế nào?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Tôi đồng ý với quan điểm này, bởi lẽ nếu quan sát chúng ta thấy, thị trường đã manh nha phân hóa dòng tiền và nhóm cổ phiếu, tức là những cổ phiếu tốt, có kết quả kinh doanh dự báo ấn tượng hoặc sẽ có những thông tin tốt sẽ công bố trong đại hội cổ đông sẽ tạo được sự chú ý của nhà đầu tư.

Cụ thể, phiên cuối tuần qua, VN-Index tăng 0,57%, tương ứng với 3 điểm, đạt 573,65 điểm, trong đó mã cùng ngành đã có diễn biến trái chiều. Trong số các mã dầu khí lớn nhất TTCK Việt Nam, GAS (+2,5%) tăng mạnh, trong khi PVD (-1,2%) giảm đáng kể. Nhóm ngân hàng cũng tương tự khi chỉ có mã dẫn đầu nhóm này VCB (+0,4%) chốt phiên trong sắc xanh, trong khi các mã khác như BID (-0,6%) và CTG (-1,2%) đều giảm.

"Những nhóm cổ phiếu sẽ tạo được hiệu ứng cho thị trường là nhóm cổ phiếu bluechip chưa tăng mạnh trong thời gian qua như VIC, MSN...và những cổ phiếu được thêm vào danh mục của quỹ ETF" - bà Châu Thiên Trúc Quỳnh.

Trong khi đó, các chỉ số MidCaps và SmallCaps tăng lần lượt 0,86% và 0,76%. Trong số các mã vốn hóa trung bình, các mã cao su như DRC (+0,5%), CSM (+1,4%), và SRC (+3,6%) đều tăng. Các mã dệt may đã ít nhiều thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư khi có một số tên tuổi mới nổi bật tham gia thị trường. TCM tăng 3,3% nhờ thị trường tiếp tục kỳ vọng mã này sẽ tăng room khối ngoại. Ngoài ra, EVE cũng tăng 6% vì khối ngoại tiếp tục mua mạnh cổ phiếu này sau khi tăng room nước ngoài trong thời gian qua.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

Đúng là như vậy. Kể từ trước Tết cho đến nay, thị trường luôn đối mặt với khoảng trống thông tin khi thiếu vắng những tin tức tích cực để tạo động lực cho thị trường tăng mạnh. Thời gian gần đây, việc một số doanh nghiệp xin mở room cho khối ngoại đã thu hút dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu nới room hoặc đang cạn room và có khả năng nới trong thời gian tới. Chính điều này đã giúp VN-Index tăng trở lại gần 580 điểm.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đón sóng ETF ảnh 4

 Ông Bùi Nguyên Khoa

Tháng 3 là mùa của đại hội cổ đông, bên cạnh việc công bố kết quả kinh doanh năm 2015, thì các doanh nghiệp cũng có thể xin ý kiến cổ đông về việc nới room cho khối ngoại, do đó sự kiện này sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền và tạo sự phân hóa như diễn biến của thị trường trong 2 tuần vừa qua.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Agriseco

Dòng tiền đang phân hoá kể từ đầu năm và nhiều khả năng điều này sẽ diễn ra mạnh hơn trong kỳ đại hội cổ đông này. VN-Index đã tăng hơn 10% kể từ cuối tháng 1 và độ rủi ro của thị trường đang tăng lên, nhất là trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều biến cố lớn.

Vì vậy tôi cho rằng, dòng tiền sẽ chọn lọc kỹ và phân hoá vào nhóm cổ phiếu đầu ngành hoặc có cơ hội đầu tư rõ ràng, kế hoạch kinh doanh và cổ tức cao trong năm nay.

Tôi nhận định, thị trường vẫn giao dịch tích cực trong tháng 3 nhờ sự đóng góp những cổ phiếu trụ cột. Thống kê lịch sử cho thấy, thị trường tăng điểm tới 10/15 lần trong tháng 3 với mức sinh lời trung vị trong tháng đạt 3,47%.

Tin bài liên quan