Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chờ sóng kết quả kinh doanh

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chờ sóng kết quả kinh doanh

(ĐTCK) Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index có thể dễ dàng chinh phục mức đỉnh 6 năm. Ngoài ra, một số doanh nghiệp lớn được dự báo có kết doanh quý II khả quan sẽ tạo ra những con sóng trong thời gian tới.

Phiên cuối tuần, VN-Index đã chính thức chinh phục mốc 640 điểm trong sự ngỡ ngàng của giới đầu tư. Theo các ông đâu là nguyên nhân? Liệu trong tuần tới, VN - Index có tiếp tục vươn lên đỉnh vùng đỉnh 640 - 645 điểm mà hơn 6 năm nay vẫn chưa vượt qua?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Thực sự khó để đưa ra nhận định với kiểu tăng điểm của thị trường, bởi chỉ cần một hoăc vài mã cổ phiếu lớn là đủ để kéo toàn bộ chỉ số VN-Index. Chúng ta đều thấy, sau phiên bán tháo VNM đã kéo chỉ số tăng vọt và phiên cuối tuần thì bộ 3 GAS - VCB - MSN đủ để kéo VN-Index tăng đột biến. Do đó, nếu như chỉ số VN-Index sẽ bứt qua vùng này với cách tương tự, thì cũng là điều có thể xảy ra.

Tuy nhiên, đánh giá chung về thị trường thì tôi thấy có nhiều vấn đề mà nó rất khác những giai đoạn thị trường tăng điểm trong quá khứ. Tôi cố gắng xem xét lại với những giai đoạn của quá khứ và có cảm giác nó đang giống với thời điểm đầu năm 2010. Một giai đoạn mà rất nhiều cổ phiếu đã tăng trưởng nóng bởi phía sau nó có những nhóm nhà đầu tư kéo giá lên. Ở giai đoạn hiện nay, nếu như quan sát hàng loạt những cổ phiếu tăng giá như HSG- HPG - CAV - CTD - PAC - PNJ..., có vẻ như mức độ tăng nóng không kém. Những nhóm cổ phiếu này có thể có những rủi ro nhất định bởi sức tăng giá quá nhanh của nó.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Khi thị trường ngấp nghé ở ngưỡng gần 630 thì diễn ra sự kiện Brexit và ngẫu nhiên phiên bán tháo tuần rồi đã giúp thị trường điều chỉnh xong và thay máu với các đợt đầu tư hoàn toàn mới.

Việc chỉ số VN-Index chạm mốc 640 nhờ một số nguyên nhân mà nổi bật là thị trường sau đợt nhún sâu thì mức độ hồi phục thường nhanh hơn và giá nguyên liệu một số ngành như dầu khí, cao su, thép đã giúp các nhóm ngành này tăng tốc trở lại.

Kết quả mới công bố 6 tháng đầu năm dù GDP không đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng, nhưng một số chỉ tiêu quan trọng như chỉ số ngành sản xuất PMI đã đạt mức cao và tăng trưởng tín dụng tăng mạnh là những yếu tố hỗ trợ thị trường.

Tôi cho rằng, nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng các ngành tiếp tục khả quan trong 6 tháng cuối năm và ngoài ra xu hướng nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu thị trường Việt Nam nhờ tỷ giá ổn định là yếu tố hỗ trợ tâm lý khá quan trọng hiện tại. Đầu tháng này đang vào mùa công bố lợi nhuận quý II và dự báo sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu ngành tiếp tục tăng trưởng tốt.

Dù sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các ngành và cổ phiếu nhưng tôi cho rằng, thị trường chung với mốc 640 không còn là ngưỡng cản quá lớn như trước đây và sẽ dễ dàng chinh phục trong thời gian tới. 

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư, CTCK MBS

Phiên cuối tuần, VN-Index đã đóng cửa 1 cách thuyết phục trên 640 nhưng điều này hoàn toàn không gây ngỡ ngàng cho tôi vì từ bài trả lời phỏng vấn 13/4 trong bài “VN-Index có thể vượt mốc 660 điểm”, tôi đã kỳ vọng VNIndex phải đạt ngưỡng 660 - 680 trong năm nay rồi, nên ngưỡng 640 đối với tôi chỉ là ngưỡng tâm lý mà thôi.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chờ sóng kết quả kinh doanh ảnh 1

Ông Dương Văn Chung 

Nguyên nhân trung hạn để VN-Index mạnh như hiện nay theo tôi chủ yếu vẫn là các cơ sở mà tôi đã dự báo từ 13/4, đó là: động thái của dòng vốn quốc tế mà nguyên nhân chính vẫn là từ Fed, sự hồi phục giá dầu và hàng loạt nguyên liệu cơ bản trên toàn thế giới, điều này tôi đã từng đề cập là y hệt dấu hiệu trên thế giới đã xẩy ra vào giai đoạn đầu năm 2009 (tham khảo lại bài trả lời phỏng vấn 13/4) và sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào chính phủ mới với nhiều động thái quyết liệt hơn.

Nguyên nhân ngắn hạn có thể kể đến là hiệu ứng ngược từ sự kiện Brexit. Khi hiện tượng Brexit xẩy ra mà không thể làm gẫy trend được (thủng 595) thì dòng tiền tự khắc sẽ đổ vào rất nhiều vì nhà đầu tư đều có suy nghĩ là tin xấu nhất đã xảy ra mà còn không làm thị trường gẫy trend thì chứng tỏ thị trường rất mạnh và xu thế uptrend sẽ còn kéo dài.

Trong tuần tới, tôi không cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa vì bản chất thị trường đã quá mạnh trong ngắn hạn rồi. Trong vòng 6 phiên liên tiếp từ sự kiện Brexit ngày 24/6 đến nay VN-Index đã tăng hơn 43 điểm, vì vậy thị trường cần thiết phải có khoảng 3 - 4 phiên điều chỉnh giảm với khối lượng thấp về vùng 630 hoặc thậm chí là 625 để lấy đà vượt 640 - 645 một cách ngoạn mục vào giữa tháng 7.

Với tôi ngưỡng tâm lý 640 - 645 là ngưỡng tiến hóa của thị trường trong 7 năm qua. Nếu vượt thành công ngưỡng này vào giữa tháng 7 thì tôi tin rằng thị trường chính thức bước sang 1 trang mới. Và khi điều này xẩy ra thì dòng tiền sẽ đổ vào thị trường rất mạnh.    

Khi thị trường tăng cũng là khi chúng ta cần lưu ý vì lượng cho vay margin hiện tại đang ở mức kỷ lục trong năm nay. Một số CTCK cũng cho biết, hiện tại margin đang tập trung vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn và sẽ ít nhiều gây rủi ro khi thị trường đột ngột đảo chiều. Quan điểm của các ông?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Cá nhân tôi nhiều lần cảnh báo về điều này với thị trường, đặc biệt là phiên 24/6 vừa qua với hơn 6.000 tỷ đồng giao dịch. Chắc chắn một lượng lớn tiền đã được đổ vào thị trường bằng tiền đòn bẩy ở phiên này.

Tôi cũng biết về tình hình margin hiện tại và câu chuyện không chỉ ở cổ phiếu vốn hóa lớn mà nó ở cả những cổ phiếu đã tăng nóng thời gian qua. Đây là nơi đang tập trung lượng tiền Margin rất lớn nên có thể ở giai đoạn này NĐT đang hưng phấn và cho rằng không có lý do gì mà những cổ phiếu này lại suy giảm.

Cứ mỗi khi thị trường yếu đi hoặc tâm lý NĐT lay động là động tác dùng cổ phiếu lớn đẩy chỉ số, hoặc giữ nhịp thị trường lại diễn ra. Và với TTCK Việt Nam thì không gì là không thể, NĐT có thể nhìn vào cổ phiếu như KSA, KHB có thể thấy sức ghê gớm của margin mà nguyên nhân chính xuất phát từ vụ MTM. Theo cá nhân tôi, NĐT nên thận trọng, có đánh giá và quan sát thật kỹ trước khi mua vào nhằm tránh rủi ro.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Đợt này các tỷ lệ margin lớn đổ dồn vào các cổ phiếu lớn và những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng. Thị trường đến mức này có thể nói tỷ lệ margin đã ở mức khá cao, tuy nhiên có một điểm đáng lưu ý là đợt giảm cuối tuần trước ngẫu nhiên đã cơ cấu lại rất nhiều tài khoản margin và một lý do khác là hiện tại nguồn cho vay margin của các công ty chứng khoán năm nay vẫn rất dồi dào khác hẳn với năm ngoái vì vậy theo tôi điều này không quá đáng lo ngại.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chờ sóng kết quả kinh doanh ảnh 2

Ông Nguyễn Hồng Khanh 

Dù vậy, nhà đầu tư cũng biết rằng, các vị thế giá của nhiều cổ phiếu đã tăng trưởng đã ở mức cao từ 20% - 50% so với mức đáy vì vậy việc sử dụng margin cao trong giai đoạn này là nên thận trọng và có giới hạn.

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư, CTCK MBS

Đối với tôi con số đo lượng margin tuyệt đối chỉ là một chỉ báo phụ cho nhà đầu tư mà thôi. Vì rõ ràng là để thị trường lên 1 mức cao hơn thì cần thiết phải có một lượng tiền lớn hơn để đổ vào thị trường và lượng margin cũng phải tăng tương ứng.

Để xác định lượng margin trên thị trường có gây rủi ro cho thị trường hay không thì chúng ta phải sử dụng số đo tương đối chứ không thể dùng số đo tuyệt đối được. Cụ thể là phải sử dụng số đo giá trị dư nợ vay/tổng giá trị chứng khoán sở hữu. Nếu con số này trên toàn thị trường vượt quá 40% và tiệm cận 50%  thì mới gây rủi ro cho thị trường còn nếu nhà đầu tư liên tục nộp tiền vào để đối ứng với số vay thì hoàn toàn không đáng ngại.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu lớn đầu ngành tăng rất tốt. Hiện tại cũng là thời điểm các doanh nghiệp rục rịch công bố báo cáo tài chính quý II. Theo các ông, nhóm doanh nghiệp nào được kỳ vọng đạt được hiệu quả kinh doanh cao trong quý này?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Tôi cho rằng có lẽ là nhóm dầu khí, nhóm ngành thép sẽ có kết quả kinh doanh quý II tích cực.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chờ sóng kết quả kinh doanh ảnh 3

 Ông Nguyễn Hữu Bình

Theo cá nhân tôi được biết, nhiều DN ngành dầu khí đã đạt kết quả kinh doanh rất tích cực so với kế hoạch đặt ra năm 2016. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2014 hay 2015 thì vẫn còn là khoảng cách rất lớn khi giá dầu thô quý II ở trung bình 45 USD/thùng. Những cổ phiếu ngành thép như HPG - HSG - NKG có thể có thêm 1 quý tích cực do nguồn nguyen liệu giá rẻ vẫn còn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Các ngành kỳ vọng tăng trưởng khả quan trong 6 tháng đầu năm gồm các ngành thép, tiêu dùng, dịch vụ, ngân hàng, xây dựng và bất dộng sản. Đặc biệt những công ty đầu ngành vẫn tăng trưởng ổn định và tăng tốc như VNM, HPG, HSG, MWG, FPT, PNJ, SKG, PAC, VCB, DXG... Một số doanh nghiệp có kết quả ấn tượng có thể sẽ công bố kết quả rải rác trong trung tuần tháng 7 tới và sẽ tạo các cơn sóng phân hóa trên thị trường. 

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư, CTCK MBS

Theo tôi, nhóm cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian tới khi VN-Index vượt 640 thành công sẽ được chia thành các nhóm sau:

Nhóm có kết quả kinh doanh tốt và đột biến. Những công ty có kết quả kinh doanh tốt nhưng không đột biến và gây bất ngờ thì cũng chỉ tăng thuần túy theo index mà thôi. Nhóm có kết quả kinh doanh cao trong quý này tôi dự báo là nhóm sắt thép, vật liệu xây dựng và đường.

Nhóm được hưởng lợi từ giá hàng hóa thế giới tăng như dầu khí, đường, sắt thép, bông thì nhóm này sẽ có xu hướng là giá cổ phiếu chạy trước kết quả kinh doanh vì lúc này nhà đầu tư sẽ giải ngân từ kỳ vọng ngành trong tương lai. Ví dụ khi giá dầu giảm mạnh thời kỳ tháng 9/2014 thì đa phần các dự báo và bản thân các công ty niêm yết đều cho rằng giá dầu không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong 2014 nhưng 1 điều rõ ràng là giá cổ phiếu vẫn giảm cho dù kết quả chưa xấu. Và bây giờ cũng vậy, khi giá dầu tăng thì kết quả kinh doanh của các công ty liên quan đến dầu khí chưa thể tăng được ngay nhưng tôi tin là dòng tiền sẽ vào nhóm này vì kỳ vọng trong tương lai của ngành này là rất sáng.

Nhóm ảnh hưởng từ tâm lý 640. Như đã nói ở trên, toàn thị trường rất sợ mốc 640, nên khi vượt ngưỡng 645 vào giữa tháng 7 thì tâm lý toàn thị trường sẽ rất tích cực, nên khi đó dòng tiền sẽ đổ vào các công ty hoạt động mạnh trong lĩnh vực tài chính như chứng khoán và ngân hàng. Và ở đây cũng là kỳ vọng vì kết quả kinh doanh tích cực sẽ được phản ánh sau 6 tháng tới.

Tin bài liên quan