Thị trường tài chính 24h: Điểm tựa chính sách

Thị trường tài chính 24h: Điểm tựa chính sách

(ĐTCK) Dòng tiền mạnh giúp chứng khoán vượt cản thành công. Xu hướng tăng của thị trường được dự báo sẽ tiếp tục với điểm tựa chính sách mới được công bố.

Chuyển động thị trường:

- TTCK Việt Nam tăng điểm: Dưới sự dẫn dắt của các cổ phiếu bluechip, các cổ phiếu bất động sản đua nhau tím trần đã lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác, giúp chỉ số VN-Index tăng mạnh. Tuy áp lực bán gia tăng khiến VN-Index có thời điểm rung lắc nhẹ quanh mốc 580 điểm, nhưng nhờ dòng tiền chảy mạnh đã giúp thị trường vượt đỉnh thành công.

Theo đó, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 6,95 điểm (+1,21%) lên 581,05 điểm; HNX-Index tăng 0,22 điểm (+0,25%) lên 87,72 điểm. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt gần 3.700 tỷ đồng.

>> Phiên giao dịch 11/6: VN-Index chinh phục 580 điểm, SHN chính thức quay đầu

- Sau chuỗi lình xình không thể vượt qua được ngưỡng cản 580 điểm, hôm nay, TTCK đã chính thức chinh phục được đỉnh này. Có lẽ việc UBCK công bố dự thảo Quy trình rút ngắn thời gian giao dịch và cho phép nhà đầu tư được giao dịch mua bán cùng loại cổ phiếu trong 1 phiên là động lực tốt hỗ trợ thị trường tiếp tục tăng điểm.

Theo Theo Dự thảo quy trình thanh toán, thời gian giao dịch sẽ được rút ngắn từ T+3 hiện nay xuống còn T+2.

Trong khi đó, theo Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 74, nhà đầu tư được thực hiện các giao dịch mua, bán cùng một loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch, khi đáp ứng được các điều kiện: Có đủ tiền và đủ khối lượng chứng khoán để chuyển giao tại ngày thanh toán theo quy chế của Trung tâm Lưu ký. Số chứng khoán này bao gồm chứng khoán đã có sẵn trên tài khoản lưu ký của nhà đầu tư tại ngày giao dịch và  chứng khoán mà nhà đầu tư nhận được trước hoặc vào ngày thanh toán (chứng khoán chờ về).

Tuy nhiên, nhà đầu tư không được phép đặt lệnh giao dịch vừa mua vừa bán đồng thời cùng một loại chứng khoán trong cùng một đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở/đóng cửa tại Sở GDCK (ATO/ATC)

>> Giảm thời gian thanh toán xuống T+2, cho giao dịch cùng phiên

- Trên nghị trường, hôm nay bắt đầu hoạt động chất vấn, với phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng. Nội dung quan trọng mà nhiều đại biểu đặt ra với hai Bộ trưởng là câu chuyện liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp, hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu nhất là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Đáng chú ý, một số đại biểu bày tỏ quan tâm vấn đề giá điện, giá xăng. Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nếu điều chỉnh dưới 10%, doanh nghiệp tự tính toán và trình Bộ xem xét, nếu việc điều chỉnh trên 10% thì báo cáo Chính phủ xử lý. Lần điều chỉnh gần đây nhất vào tháng 3, cũng lập tổ tư vấn liên ngành gồm các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Công thương để nghe báo cáo về phương án điều chỉnh giá điện.

Đến nay, giá điện mới bắt đầu bán cao hơn giá thành. Trước đây, do được bao cấp nên giá bán điện thấp, nhưng việc tăng giá vẫn phải đảm bảo yếu tố xã hội. Theo lộ trình, đến năm 2016 sẽ hoàn chỉnh cơ chế bán điện theo cơ chế thị trường.

- Trên TTCK thế giới.

+ Chứng khoán Mỹ giảm điểm: Giá dầu có phiên tăng mạnh thứ 2 liên tiếp, qua đó góp phần đẩy nhóm cổ phiếu năng lượng tăng cao, cùng với đó là nhóm cổ phiếu công nghệ, tài chính tăng mạnh khi lợi suất trái chiếu của Mỹ tăng cao do ảnh hưởng từ đợt bán tháo trái phiếu Chính phủ Đức.

Ngoài ra, sự lạc quan về vấn đề Hy Lạp đã giúp phố Wall hồi mạnh trong phiên thứ Tư. Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 236,36 điểm (+1,33%), lên 18.000,40 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 25,05 điểm (+1,20%), lên 2.105,20 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 62,82 điểm (+1,25%), lên 5.076,69 điểm.

+ Chứng khoán châu Á: Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Nikkei trên TTCK Nhật Bản tăng 336,61 điểm (+1,68%) lên 20.382,97 điểm; chỉ số Hang Seng Index trên TTCK Hồng Kong tăng 220,21 điểm (+0,83%) lên 26.907,85 điểm; chỉ số Shanghai Composite Index trên TTCK Trung Quốc tăng 16,12 điểm (+0,32%) lên 5.122,15 điểm.

- Giá vàng SJC giảm 20.000 đồng/lượng: Giá vàng thế giới đã có biến động lên xuống khá mạnh trong phiên hôm qua và trong phiên giao dịch châu Á hôm nay, nhưng dường như không tác động nhiều đến giá vàng trong nước. Cụ thể, giá vàng trong nước, dù vẫn trong xu hướng giảm, nhưng mức độ khá hẹp. Hiện vàng SJC đang được giao dịch ở mức 34,66 – 34,72 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chiều qua.

- Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD được các ngân hàng điều chỉnh giảm 20 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra. Hiện tỷ giá USD/VND do Vietcombank niêm yết ở mức 21.760 – 21.820 đồng/USD.

- Thị trường trái phiếu thứ cấp tại Sở GDCK Hà Nội hôm nay có tổng cộng 29,7 triệu trái phiếu, trị giá 3.322 tỷ đồng được giao dịch.

Tin bài liên quan