Thị trường tài chính 24h: Cuộc đua gay cấn

Thị trường tài chính 24h: Cuộc đua gay cấn

(ĐTCK) VN-Index tăng, HNX-Index lên mức đỉnh gần 7 năm; sẽ khởi tố sai phạm tại doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản; bất ngờ cuộc đua thị phần môi giới của các công ty chứng khoán trên HOSE; xăng giảm hơn 400 đồng/lít; chứng khoán châu Á phục hồi; bí quyết thành công cho doanh nghiệp gia đình... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

VN-Index tăng

Mặc dù dòng tiền vẫn còn khá thận trọng nhưng sự cân bằng của nhóm cổ phiếu bluechip cùng sự hồi phục khá tốt của cặp đôi lớn GAS và PLX, đã giúp thị trường hồi phục sau phiên giảm điểm khá sâu ngày hôm qua.

Trong phiên sáng, nhóm cổ phiếu ngân hàng có những đợt sóng nhấp nhô với nhịp tăng nhẹ, đã tiếp sức giúp thị trường có cú bật mạnh, nhưng cũng nhanh chóng hạ nhiệt trở về lình xình dưới mốc tham chiếu.

Tuy nhiên sang phiên chiều, sự hồi phục của dòng bank đã trở thành điểm nhấn cho thị trường trong bối cảnh diễn biến khá ảm đạm của thị trường.

Cùng với thanh khoản tăng với lượng khớp lệnh một vài triệu đơn vị/mỗi mã, các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng cũng đồng loạt hồi phục sắc xanh như VCB tăng gần 0,4%, STB tăng 1,89%, BID tăng 0,5%, CTG tăng 0,25%.

VNM cũng đã lấy lại cân bằng và nhích nhẹ trên mốc tham chiếu, GAS và PLX  tăng tương ứng 1,9% và 1,6%..

VN-Index diễn biến lình xình đi ngang nhưng đã bứt lên trong đợt khớp ATC và kết phiên ở mức cao nhất ngày.

Ngoài sự hồi phục của dòng bank cùng các mã có vốn hóa lớn tăng khá tích cực, thị trường còn nhận được lực đỡ từ các mã bluechip khác như GMD tăng 2,57%, CTD tăng 1,17%, CII tăng 1,89%, BMP tăng 1,23%, BVH, FPT...

Đáng chú ý, sóng cổ phiếu đầu cơ vẫn tiếp tục dâng cao. Bên cạnh các mã tăng trần từ phiên sáng như ITA, HAR, OGC, PTL sắc tím tiếp tục lan rộng hơn với sự góp mặt của các mã khác như HAI, JVC, CDO, HID, ATG, LCM…

Trong đó, HQC dù không lấy lại được sắc tím nhưng vẫn giữ mức tăng khá tốt 5,52% và duy trì vị trí vua thanh khoản với 23,74 triệu đơn vị được khớp.

ITA và OGC lần lượt khớp 11,38 triệu đơn vị và 8,16 triệu đơn vị. Đóng cửa, cả 2 mã này vẫn duy trì trạng thái dư mua trần 3-4 triệu đơn vị.

Trái với giao dịch khá buồn tẻ trên sàn HOSE, sự bùng nổ trên sàn HNX đã giúp chỉ số sàn này tăng vọt và leo lên mức đỉnh mới trong gần 7 năm qua.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại bán ròng 376.310 đơn vị. Tuy nhiên, tổng giá trị vẫn là mua ròng 5 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại  bán ròng 265.750 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 4,69 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng với khối lượng 233.800 đơn vị, tổng giá trị tương ứng 3,65 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 5/7: VN-Index tăng 2,78 điểm (+0,36%), lên 778,32 điểm; HNX-Index tăng 1,28 điểm (+1,28%), lên 101,76 điểm; UPCoM-Index giảm 0,26 điểm (-0,45%), xuống 57,2 điểm.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ nghỉ giao dịch ngày Quốc Khánh 4/7.

Trên thị trường Châu Á

Chứng khoán của Nhật Bản đã tăng trở lại từ mức thấp 3 tuần do nhu cầu về cổ phiếu theo chu kỳ tăng, đã bù đắp phần nào những lo ngại về căng thẳng sau vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Các nhà sản xuất ô tô, cổ phiếu kỹ thuật và cổ phiếu ngân hàng nằm trong số những người chiến thắng khi đồng USD quay trở lại mức 113,00 yen/USD vào buổi chiều.

Toyota Motor Corp tăng 1,6%, Nissan Motor Co tăng 1,7% và Hitachi Ltd tăng 1,3%.

Tập đoàn Tài chính Mizuho tăng 1,3% và Sumitomo Mitsui Financial Group tăng thêm 1,2%.

Yoshihiro Okumura, Tổng giám đốc của Chibagin Asset Management, cho biết: "Các nhà đầu tư đang theo dõi các cổ phiếu theo chu kỳ, đặc biệt là các nhà sản xuất ôtô khi họ đang tụt lại so với mức tăng chung của thị trường”.

Tuy nhiên, dòng tiền bị giới hạn khá nhiều do phố Wall nghỉ ngày lễ Quốc khánh Mỹ, và một số các nhà đầu tư vẫn thận trọng về căng thẳng chính trị tại bán đảo Triều Tiên.

Với diễn biến tại Triều Tiên, cổ phiếu của các Công ty ngành công nghiệp liên quan đến quốc phòng đã bị ảnh hưởng không nhỏ khi Ishikawa Seisakusho Ltd, nhà sản xuất thiết bị phòng thủ giảm 3,9%. Nhà sản xuất thiết bị hệ thống phòng thủ Nippon Avionics Co giảm 2,5% sau khi tăng 5,6% trong ngày hôm trước.

Cả 3 chỉ số của chứng khoán Trung Quốc đều tăng, trong đó chỉ số blue-chip CSI300 tăng 1,1%, lên 3.659,68 điểm.

Một chỉ số theo dõi 50 cổ phiếu blue-chips tiêu biểu nhất tại Thượng Hải, được gọi là "50%" của Trung Quốc, đã hồi phục lại 1,5%.

Một bài báo chính sách ngày 4/7 của Trung Quốc cho biết, các quỹ lương hưu được khuyến khích đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu và quỹ, nhằm cung cấp sự hỗ trợ ổn định lâu dài cho sự phát triển lành mạnh của thị trường vốn.

Chính sách này dự kiến sẽ mang lại nhiều nguồn vốn dài hạn hơn vào thị trường chứng khoán, đem lại lợi ích cho các cổ phiếu bluechips, vốn được các nhà đầu tư tổ chức đang chú ý.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đã nhận được sự ủng hộ trong việc tăng hạn ngạch theo kế hoạch Tổ chức đầu tư nước ngoài đủ tiêu chuẩn đầu tư bằng Nhân dân tệ (RQFII) của Chính phủ lên 500 tỷ NDT (73,58 tỷ USD) để đáp ứng nhu cầu của họ về việc phân bổ tài sản.

Zhang Qi, một nhà phân tích của Haitong Securities, cho biết: "Việc tăng mạnh các khoản vốn hóa lớn vẫn chưa kết thúc, và tăng RQFII có thể có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán (đại lục).

Chứng khoán Hồng Kông hồi phục sau đợt sụt giảm của phiên giao dịch trước đó, được hỗ trợ bởi nhóm cổ phiếu tiêu dùng và tài chính và cổ phiếu Tencent Holdings Ltd ổn định trở lại.

Hầu hết các ngành đều tăng với các cổ phiếu tài chính và cổ phiếu tiêu dùng dẫn đầu thị trường.

Cổ phiếu Tencent đã giảm mạnh vào phiên hôm qua, sau khi Công ty này có động thái hạn chế thời gian chơi trò chơi "Honor of Kings"  đối với người dưới 18 tuổi, và đối với trẻ em.

Hôm qua, giá cổ phiếu Tencent, vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số Hang Seng của Hồng Kông, đã có lúc sụt giảm tới 5,1%, ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất trong hơn một năm.

Kết thúc phiên 5/7: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 49,28 điểm (+0,25%), lên 20.081,63 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng 132,96 điểm (+0,52%), lên 25.521,97 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 24,33 điểm (+0,76%), lên 3.207,13 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC đứng giá. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.775 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau giờ mở cửa tăng 40.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Đến cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,07 - 36,31 triệu đồng/lượng, không đổi so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.444 đồng/USD, tăng 4 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.705  - 22.775 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Sở GDCK TP.HCM (HoSE) vừa công bố thị phần giá trị giao dịch môi giới quý II và 6 tháng đầu năm 2017 của 10 công ty chứng khoán hàng đầu tại HOSE.>> chi tiết

Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết “hồi sinh”

Đà tăng giá ấn tượng của bất động sản khu vực phía Nam, đặc biệt tại TP. HCM đã giúp nhiều doanh nghiệp ngành này tưởng chừng “chết dở” đã “hồi sinh” trở lại…>> Chi tiết

Nhận diện cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán tháng 7

Trong ngắn hạn, ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá cơ hội "lướt sóng" tiếp tục tạo lợi nhuận tốt trong bối cảnh thanh khoản duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải (30 - 40%) và tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng với kết quả kinh doanh tốt, triển vọng lợi nhuận lạc quan trong 6 tháng cuối năm.>> Chi tiết

Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Vẫn yếu cả chất và lượng

Số liệu thống kê tại Báo cáo Nghiên cứu đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp (DNNN) do Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vừa công bố cho thấy, từ năm 2016 tới nay, mới có 65 DNNN, 5 đơn vị sự nghiệp công lập được cổ phần hoá, công bố giá trị 38 doanh nghiệp (nhưng chưa phê duyệt phương án cổ phần hoá) và đang xác định giá trị 107 doanh nghiệp.. >> Chi tiết

- Công an Hà Nội: Sẽ khởi tố sai phạm tại doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản

Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương cho hay, 12 dự án của ông Lê Thanh Thản trên địa bàn đều có dấu hiệu trốn thuế.. >> Chi tiết

Xăng tiếp tục giảm hơn 400 đồng/lít, giá dầu tăng nhẹ

Chiều 5/7, Liên Bộ Công Thương- Tài chính cho biết đã quyết định tiếp tục điều chỉnh giá xăng giảm. Theo đó, xăng RON 92 giảm 435 đồng/lít, giá bán sau điều chỉnh không cao hơn 16.069 đồng/lít.. >> Chi tiết

Cần Thơ cho nghiên cứu xây trường đua ngựa 500 triệu USD

Tập đoàn của Hong Kong đang xúc tiến đầu tư 500 triệu USD xây dựng trường đua ngựa và khu liên hợp giải trí, du lịch tại Cần Thơ.. >> Chi tiết

 - Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất giới công nghệ: Ngó lơ những quy tắc

Judy Faulkner là người có ảnh hưởng rất lớn trong hoạt động chăm sóc y tế tại Mỹ. Bằng những hiểu biết của mình về lập trình, bà đã tạo dựng nên Epic System, công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp công nghệ lưu giữ hồ sơ sức khoẻ điện tử cho khoảng một nửa dân số Mỹ.. >> Chi tiết

Bí quyết thành công cho doanh nghiệp gia đình

Vì sao một số doanh nghiệp gia đình ở châu Á và châu Âu vẫn phát triển mạnh bất chấp sự cạnh tranh từ các công ty lớn hơn với hầu bao rủng rỉnh hơn? .. >> Chi tiết

Tin bài liên quan