Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu có “taxi bay” vào năm 2025

Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp dịch vụ "taxi bay" trên 1-2 tuyến đường ở khu vực nội đô Seoul vào năm 2025, cố gắng đến năm 2030 tăng lên 10 tuyến.
Mẫu taxi bay của Hyundai. (Nguồn: trendingtopics).

Mẫu taxi bay của Hyundai. (Nguồn: trendingtopics).

Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc ngày 4/6 cho biết Chính phủ nước này dự kiến triển khai thương mại hóa mô hình giao thông hàng không đô thị (UAM), còn gọi là "taxi bay," vào năm 2025 để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng ở các thành phố lớn của nước này.

Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp dịch vụ "taxi bay" trên 1-2 tuyến đường ở khu vực nội đô Seoul vào năm 2025, cố gắng đến năm 2030 tăng lên 10 tuyến.

Bộ trên dự đoán thị trường UAM sẽ đạt giá trị 13.000 tỷ won (10,68 tỷ USD) năm 2040, giúp người dân di chuyển nhanh hơn rất nhiều so với các phương tiện giao thông công cộng khác như xe bus, tàu điện ngầm.

Các phương tiện "taxi bay" được thiết kế để di chuyển quãng đường 30-50 km trong nội đô, cung cấp dịch vụ liên kết với xe bus, tàu điện ngầm và các phương tiện giao thông cá nhân.

Giới chức Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc nhận định để đẩy mạnh mô hình dịch vụ này, Hàn Quốc cần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp phù hợp, với các công ty sản xuất "taxi bay," dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa, thay thế; hệ thống vận hành bay cũng như dịch vụ bảo hiểm.

Giao thông hàng không đô thị sẽ giúp giải quyết các vấn đề đô thị như tắc đường. Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley của Mỹ dự đoán thị trường UAM toàn cầu sẽ đạt giá trị 15.000 tỷ USD vào năm 2040.

Tin bài liên quan