Volkswagen đối mặt với vụ kiện lớn nhất trong lịch sử nước Đức

Ảnh Internet

Volkswagen đối mặt với vụ kiện lớn nhất trong lịch sử nước Đức

Hơn 400.000 chủ xe đã kí vào đơn kiện tập thể lớn nhất trong lịch sử nước Đức, đòi Volkswagen phải bồi thường vì đã bán xe có cài phần mềm gian lận khí thải, gây tổn thất tài chính cho người mua vì xe bị rớt giá thảm hại khi bán lại.

Vụ kiện này được đánh giá là có ý nghĩa rất quan trọng với tất cả các chủ xe liên quan tới vụ bê bối gian lận lịch sử của Volkswagen, bao gồm xe thuộc các thương hiệu Audi, Porsche, Seat, Skoda và VW, vì nó có thể sẽ là tiền lệ để giải quyết với các chủ xe Volkswagen ở các nước châu Âu khác. 

Tập đoàn ô tô Đức đã đạt được thỏa thuận với các chủ xe tại Mỹ và Australia, nhưng đang quyết liệt bác bỏ các đòi hỏi của người tiêu dùng châu Âu với lý do quy định tại các nước là khác nhau và Volkswagen cho rằng mình không hề phạm luật.

Vụ bê bối gian lận khí thải bị phát hiện hồi năm 2015 tính đến nay đã khiến VW phải trả hơn 30 tỷ bảng Anh dưới dạng tiền phạt và chi phí xử lý vụ việc. 

Tập đoàn này cũng đã chuẩn bị khoản ngân sách dự phòng khoảng 1 tỷ bảng Anh để bào chữa cho các vụ kiện tại châu Âu. 

Hiện Đức đã sửa luật, cho phép một nhóm dân sự được quyền kiện VW, thay vì chỉ có cá nhân mới được quyền khởi kiện như trước đây. Do đó, hơn 400.000 chủ xe được cho là đã tập hợp lại trước phiên điều trần mới đây. Ngoài ra, khoảng 100.000 người khác được cho là vẫn đang theo đuổi các vụ kiện cá nhân.

Những người khởi kiện phải chứng minh được rằng hãng xe đã không tư vấn đúng về sản phẩm, bản sửa lỗi kỹ thuật được cơ quan kiểm tra phê duyệt đã ảnh hưởng xấu đến hiệu quả hoặc làm giảm giá trị khi bán lại của những chiếc xe bị ảnh hưởng.  

Để biện hộ, VW lập luận rằng hãng không vi phạm luật pháp châu Âu về việc sử dụng một thiết bị để gian lận kiểm tra khí thải. Và sự giảm bớt lượng khí thải NOx - hệ quả của việc gian lận này, không tạo ra bất kỳ tác động tức thời nào về mặt tài chính đối với chủ xe.

Thêm vào đó, việc sửa chữa, khắc phục sự cố đã được phê duyệt một cách độc lập, không làm thay đổi bất kỳ tiêu chí phát thải nào theo hướng tiêu cực.

Ngoài ra, hãng còn tuyên bố có bằng chứng thuyết phục rằng không có bất kỳ tác động dài hạn nào đến giá trị của chiếc xe khi bán lại.

Các thủ tục tố tụng tại tòa án ở Đức có thể kéo dài 4 năm. Theo truyền thông địa phương, vào thời điểm đó, những chiếc ô tô bị ảnh hưởng sẽ có ít nhất 8 năm tuổi và 3 kết quả có thể xảy ra: một là VW thắng, hai là những người gửi đơn kiện thắng hoặc ba là 2 bên đạt được một thỏa thuận bên ngoài nếu tòa án xác định được chi phí của vụ án vượt quá khả năng bồi thường.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức nhưng theo một số nguồn tin, đã có khoảng 85.000 chủ xe tại Anh khởi động chiến dịch pháp lý nhằm vào VW, bắt đầu vào tháng 12 tới, trước khi phiên điều trần chính thức dự kiến diễn ra sau mùa xuân năm 2020.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu