Thêm một lãnh đạo cấp cao của Nissan rời khỏi tập đoàn

Ông Jun Seki được cho là có mâu thuẫn với tân Giám đốc điều hành (CEO) Nissan Makoto Uchida liên quan đến thoả thuận với hãng sản xuất ôtô Renault SA (Pháp) - cổ đông lớn nhất của Nissan.
Phó giám đốc phụ trách khôi phục sản xuất của Nissan, ông Jun Seki. (Ảnh: Nikkei)

Phó giám đốc phụ trách khôi phục sản xuất của Nissan, ông Jun Seki. (Ảnh: Nikkei)

Theo nguồn tin ngành công nghiệp ô tô ngày 24/12, một trong những lãnh đạo cấp cao của tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản Nissan là ông Jun Seki chuẩn bị ra đi, báo hiệu tương lai đầy bất ổn đối với tập đoàn này.

Ông Jun Seki là nhân vật quyền lực thứ 3 của Nissan, giữ vai trò Phó Giám đốc phụ trách khôi phục sản xuất sau vụ bê bối liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn. 

Ông Seki sẽ chuyển sang làm việc tại hãng sản xuất động cơ điện Nidec của Nhật Bản trong tháng 2 tới và được hứa hẹn sẽ trở thành chủ tịch của hãng này trong tương lai.

Ông Jun Seki được cho là có mâu thuẫn với tân Giám đốc điều hành (CEO) Nissan Makoto Uchida liên quan đến thoả thuận với hãng sản xuất ôtô Renault SA (Pháp) - cổ đông lớn nhất của hãng sản xuất ôtô Nhật Bản này khi nắm giữ tới 43,4% cổ phần Nissan.

Mới đây, ông Uchida cam kết sẽ cải thiện văn hóa doanh nghiệp của Nissan sau thời kỳ điều hành kéo dài hai thập niên của cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, người đã bị bắt giữ với cáo buộc sai phạm về tài chính hồi năm 2018.

Ông Uchida cam kết sẽ tập trung vào việc giành lại niềm tin và khôi phục hoạt động sản xuất-kinh doanh của Nissan, khẳng định điều quan trọng là tạo ra một môi trường để người lao động có thể tổ chức những cuộc thảo luận cởi mở.

Nissan đã hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2019, do nhu cầu suy yếu tại thị trường Nhật Bản, Mỹ và châu Âu cũng như tác động từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Ghosn.

Cụ thể, Nissan hạ dự báo lợi nhuận ròng trong tài khóa 2019 (kết thúc vào tháng 3/2020) xuống 110 tỷ yen (1 tỷ USD), so với ước tính trước đó là 170 tỷ yen.

Doanh thu tài khóa này ước đạt 10.600 tỷ yen, giảm so với mức dự báo 11.300 tỷ yen được đưa ra trước đó.

Theo Nissan, tình hình doanh thu ảm đạm, đồng yen mạnh lên, triển vọng toàn cầu không chắc chắn và sự trì trệ của ngành công nghiệp ôtô nói chung là những nhân tố khiến hãng điều chỉnh hạ dự báo kết quả kinh doanh.

Tin bài liên quan