Bên trong nhà máy sản xuất của Ferrari. Ảnh: Autocar

Bên trong nhà máy sản xuất của Ferrari. Ảnh: Autocar

Sản xuất ôtô tại châu Âu 'tê liệt' vì dịch Covid-19

Volkswagen, Ferrari, Toyota, Rolls-Royce, Lamborghini, Mercedes đồng loạt tạm ngưng hoạt động nhiều nhà máy vì dịch bệnh lan rộng tại châu Âu.

Sau Trung Quốc và châu Á, các nhà sản xuất xe hơi tại châu Âu buộc phải ngừng hoạt động hàng chục nhà máy trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng và chưa có dấu hiệu được kiểm soát. 

Ford

Hôm 17/3, Ford thông báo ngưng toàn bộ dây chuyền sản xuất ôtô tại lục địa già bắt đầu từ 19/3. Quyết định tương tự được đưa ra đối với sản xuất của hãng tại bắc Mỹ, trong đó bao gồm Mỹ, Canada, Mexico. Ford nói rằng đây là những hành động cần thiết để đối phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Việc ngưng sản xuất của hãng kéo dài tới 30/3. 

Daimler

Hãng sản xuất xe hơi với thương hiệu chính Mercedes ra thông báo hôm 17/3 ngưng sản xuất xe tại châu Âu trong ít nhất hai tuần. Công ty Đức nói rằng các nhà cung ứng linh, phụ kiện không thể vận hành hết công suất, ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của hãng. Quyết định đưa ra cũng nhằm bảo vệ lực lượng lao động trước nguy cơ lây nhiễm virus corona. 

Porsche

Tương tự Daimler, Porsche bị ảnh hưởng bởi nguồn cung linh kiện không đảm bảo từ các đối tác. Hãng buộc tạm ngưng sản xuất xe từ 18/3 cũng để đối phó với dịch bệnh. Porsche hy vọng việc sản xuất có thể tái khởi động sau đó hai tuần. 

BMW

Hãng xe sang xứ Bavaria sẽ tạm ngưng hoạt động sản xuất tại châu Âu và Nam Phi từ 22/3. BMW nói rằng nhu cầu thị trường giảm, kéo theo doanh thu và lợi nhuận giảm là điều không thể tránh khỏi. Hãng dự kiến đến 19/4 sẽ khôi phục sản xuất.

Mini 

Ba nhà máy tại Anh của Mini, thương hiệu thuộc BMW sẽ tạm ngưng hoạt động từ 23/3 và dự kiến trở lại vào 17/4. 

Rolls-Royce

Hãng siêu sang thông báo tạm ngưng sản xuất tại Anh từ 23/3 và kéo dài trong hai tuần. 

Fiat-Chrysler 

Các nhà máy của hãng tại Italy, Serbia, Ba Lan tạm ngưng hoạt động cho đến 27/3. Tập đoàn này cho biết khi sản xuất được khôi phục, hãng sẽ "huy động tổng lực để hoàn thành các kế hoạch đặt ra trước đó".

PSA Group

Các hãng con sở hữu bởi tập đoàn PSA như Peugeot, Citroen, DS, Opel và Vauxhall thông báo tạm ngưng vận hành tổng cộng 15 nhà máy tại Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Ba Lan, Đức và những nơi khác. Hãng bỏ ngỏ khả năng khởi động lại dây chuyền sản xuất vào 27/3. 

Volkswagen

Các nhà máy của hãng tại Slovakia, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha ngưng hoạt động từ 17/3. Hãng hy vọng việc tạm dừng sản xuất chỉ kéo dài trong hai tuần. 

Renault

Lãnh đạo công ty quyết định tạm ngưng sản xuất tại 12 nhà máy của hãng tại Pháp. Đây là hành động quyết liệt của Renault để bảo vệ người lao động và liên kết với các biện pháp chống dịch của chính phủ. Hãng chưa nói thời điểm khôi phục sản xuất là khi nào. 

Toyota

Hai nhà máy của Toyota tại Bồ Đào Nha và Pháp ngưng hoạt động lần lượt vào 17/3 và 18/3. Hãng cho biết có thể hoạt động lại nhà máy từ đầu tháng tư nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát. 

Ferrari

Thương hiệu siêu xe Italy thông báo hôm 16/3, hai nhà máy tại Maranello và Modena ngưng hoạt động cho tới 27/3. 

Lamborghini

Nhà máy của Lamborghini ở Sant'Agata Bolognese, Italy tạm ngưng sản xuất xe từ 13/3. Hãng cho biết việc sản xuất có thể bắt đầu lại từ 25/3. .

Ducati

Tương tự Lamboghini, hãng xe môtô Ducati cũng đưa ra thời điểm tạm ngưng và khôi phục sản xuất lần lượt vào 13/3 và 25/3. Italy hiện là quốc gia bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất tại châu Âu với số ca nhiễm tính đến 18/3 là hơn 35.700 và số ca tử vong gần 3.000 người. 

Tin bài liên quan