Nghị định hướng dẫn giảm 50% phí trước bạ đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ, hiện chỉ còn chờ Chính phủ ban hành thời điểm chính thức có hiệu lực.

Nghị định hướng dẫn giảm 50% phí trước bạ đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ, hiện chỉ còn chờ Chính phủ ban hành thời điểm chính thức có hiệu lực.

Nghị định giảm 50% phí trước bạ xe nội địa chỉ còn chờ Chính phủ ban hành

Bộ Tài chính thông tin ngày 19/6, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã ký Tờ trình gửi Chính phủ thông qua dự án Nghị định về giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước sau khi hoàn thiện mọi thủ tục.

Như vậy, hiện dự thảo Nghị định về giảm 50% phí trước bạ xe trong nước đăng ký lần đầu từ nay đến hết ngày 31/12/2020 sẽ chỉ chờ Chính phủ ban hành.

Theo Bộ Tài chính, dự án Nghị định này đã được gửi lấy ý kiến Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp; gửi lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân thông qua Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính (công văn số 6797/BTC-CST ngày 5/6/2020 của Bộ Tài chính).

Đồng thời, dự án đã được gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương để đánh giá tính tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên (công văn số 6796/BTC-CST ngày 5/6/2020 của Bộ Tài chính).

Về việc lấy ý kiến của các bộ, ban ngành và các địa phương, hiệp hội, Bộ Tài chính cho biết đến nay đã nhận được 47 ý kiến tham gia, trong đó 14 ý kiến tham gia của các Bộ, ngành; 27 ý kiến tham gia của các địa phương; 6 ý kiến tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác.

"Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo Nghị định (40/47 ý kiến nhất trí hoàn toàn)", Bộ Tài chính thông tin.

Ngày 15/6, Bộ Tài chính có Công văn gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Ngày 19/6, Bộ Tư pháp đã có Báo cáo thẩm định và Bộ Tài chính đã nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để hoàn thiện và trình Chính phủ.

Với việc giảm 50% phí trước bạ hiện hành 10%-12%, người tiêu dùng Việt mua xe lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ chỉ phải đóng 5% đến 6% phí trước bạ khi đăng ký lần đầu xe ô tô.

Với các xe hơi giá rẻ, xe phân khúc giá phổ thông, mức giảm phí trước bạ sẽ dao động từ vài chục triệu đồng. Đối với các dòng xe cao cấp của Mercedes, Peugeot, VinFast, mức giá sau phí trước bạ có thể giảm đến cả trăm triệu đồng, số tiền khá lớn, có thể kích thích người dân tăng mua xe hơi thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, hiện mặt trái của việc giám phí trước bạ chính là các hãng xe, đại lý đều tiết giảm, cắt hoặc điều chỉnh khuyến mại, giảm giá xe hơi như đã làm trong tháng 4 hoặc tháng 5.

Động thái của các đại lý, hãng xe này đang bị chính người tiêu dùng lên án bởi phí trước bạ hiện nay được tính dựa trên mức giá tính phí theo quy định của Bộ Tài chính, không phải mức giá hợp đồng mua bán giữa đại lý, hãng xe với khách hàng.

Việc ngừng giảm giá, khuyến mãi khiến người dân phải bỏ thêm số tiền tương đương với số tiền được giảm phí trước bạ để mua xe hơi.

Hiện nay, một số hãng lớn đã tuyên bố hỗ trợ 100% lệ phí trước bạn cho người mua xe, trong đó có VinFast. Khách hàng mua các mẫu xe sedan LuxA 2.0 và bản SUV Lux SA2.0 đều được hỗ trợ phí trước bạ 100% bắt đầu từ ngày 4/6 cho đến hết năm 2020.

Đây là chính sách vượt trội của hãng xe này nhằm cạnh tranh về mặt doanh số đối với các hãng xe, doanh nghiệp xe khác trên thị trường.

Hiện, các đại lý, doanh nghiệp xe nhập khẩu của BMW, Audi, Mercedes, Ford, Honda và Toyota cũng đang chờ Nghị định giảm 50% phí trước bạ chính thức ban hành để có chương trình, chính sách ưu đãi phù hợp.

Theo nhiều đại lý xe nhập, chắc chắn việc giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong nước sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của xe nhập và tác động đến doanh số bán xe nhập khẩu.

Nhiều khả năng, các mẫu xe, dòng xe của các hãng xe nhập sẽ giảm giá tương ứng với việc giảm phí trước bạ hoặc tặng thêm thời gian bảo hành, bảo dưỡng để kéo khách hàng về phía mình.

Tin bài liên quan