Honda Việt Nam yêu cầu PEGA cải chính và chấm dứt sử dụng hình ảnh SH mà không xin phép

Công ty Honda Việt Nam đã chính thức yêu cầu Công ty PEGA cải chính công khai bằng việc ra văn bản thông báo sửa chữa nội dung buổi ra mắt xe eSH ngày 11/01/2020.

Cụ thể, Honda Việt Nam yêu cầu, Công ty PEGA chính thức gỡ bỏ hình ảnh, lời nói so sánh trực tiếp với sản phẩm xe SH và thông báo này cần được đăng tải trên fanpage PEGA-HKbike của Công ty PEGA cùng các phương tiện thông tin đại chúng.

Ba yêu cầu còn lại của Honda Việt Nam với PEGA gồm gỡ bỏ các quảng cáo/bài đăng/hình ảnh/video có nội dung so sánh trực tiếp giữa xe eSH và xe SH như đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, thông tin liên quan đến xe SH của Honda Việt Nam trên bất kỳ quảng cáo/ bài đăng/ hình ảnh/ video nào khác kể từ ngày nhận được thông báo – là ngày 14/2/2020.

Đồng thời, Honda Việt Nam yêu cầu PEGA cam kết sẽ không tái diễn trong tương lai việc sử dụng, quảng cáo, phổ biển các mẫu quảng cáo nói trên cũng như sử dụng các hình ảnh, thông tin liên quan đến xe SH cũng như các mẫu xe khác của Honda Việt Nam trên bất kỳ nội dung, phương tiện quảng cáo dưới bất kỳ hình thức nào.

Trước đó vào ngày 11/01/2020, PEGA đã tổ chức một buổi ra mắt mẫu xe điện mới của Công ty có tên gọi là Pega eSH 2020 (“xe eSH”). Buổi ra mắt đã được phát trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội Facebook tại fanpage chính thức của Công ty PEGA (tên fanpage: PEGA-HKbike).

Tại buổi ra mắt xe máy điện mới, Công ty PEGA đã quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH của Honda Việt Nam. Cụ thể là, so sánh về một số tiêu chí như độ an toàn, tiếng ồn xe gây ra, mức độ gây ô nhiễm môi trường, khả năng vận hành, chống nước, màn hình hiển thị.

Vào ngày Honda Việt Nam gửi thư phản hồi tới PEGA thì toàn bộ nội dung buổi ra mắt trên vẫn có thể truy cập và theo dõi tại fanpage trên thông qua đường link: https://www. facebook.com/pega.com.vn/videos/ỉ056078284740786/.

Honda Việt Nam cho rằng, Công ty PEGA đã sử dụng hình ảnh của xe SH tại buổi ra mắt xe eSH mà không được sự chấp thuận/cho phép của Honda Việt Nam. Hành vi nêu trên của Công ty PEGA đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của xe SH do Honda Việt Nam sản xuất.

Không những thế, hành vi quảng cáo xe eSH của Công ty PEGA bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH đã vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là vi phạm khoản 7, 9, 10, 12 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 và điểm b khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018.

Theo Honda Việt Nam, với các hành vi vi phạm này, căn cứ quy định tại Điều 110 Luật Cạnh tranh 2018 và Điều 51 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thế thao, du lịch và quảng cáo, Công ty PEGA sẽ đối diện với hình thức xử vi phạm hành chính bao gồm hình thức xử phạt chính và hình thức xử phạt bổ sung, đồng thời buộc phải bồi thường thiệt hại cho Honda Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty PEGA còn có thể sẽ bị áp dụng một số biện pháp khắc phục hậu quả khác theo quy định của pháp luật hiện hành như buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo; buộc cải chính công khai và/ hoặc các biện pháp cần thiết khác để khắc phục tác động của hành vi vi phạm

Honda Việt Nam cũng cho hay, nếu không nhận được xác nhận bằng văn bản của Pega về việc tuân thủ theo các yêu cầu nói trên trong thời gian 5 ngày, Honda Việt Nam sẽ bảo lưu quyền tiến hành bất kỳ hành vi pháp lý nào khác mà chúng tôi tin là cần thiết và thích hợp nhằm bảo vệ quyền lợi của chúng tôi bao gồm cả việc sẽ khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, mà không cần phải thông báo trước với PEGA. 

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu