Ba tiêu chí xe hơi của người Việt là: xe phổ cập thị trường, chất lượng xe và giá cả xe... được quan tâm hàng đầu.

Ba tiêu chí xe hơi của người Việt là: xe phổ cập thị trường, chất lượng xe và giá cả xe... được quan tâm hàng đầu.

Hé lộ 3 tiêu chí chọn xe hơi của người Việt

Mẫu xe, hãng xe phổ cập, chất lượng lâu bền và đặc biệt là mức giá cả phù hợp với mức thu nhập và khả năng chi trả của đại bộ phận người Việt là những tiêu chí chọn xe của người Việt.

Số 1 vẫn thuộc về mẫu xe, hãng xe phổ cập

Lâu nay thị trường xe hơi Việt luôn là mảnh đất màu mỡ cho các hãng xe hơi Nhật Bản như Toyota, Honda. Không khó để nhận ra trên đường phố, tại bảng doanh số của các hiệp hội xe hơi, nhóm xe hơi là sự áp đảo đến từ các thương hiệu xe Nhật.

Đi xe Nhật có ưu điểm giá cả phù hợp, độ bền bỉ và tiêu thụ nhiên liệu thấp, các bản xe đều được quốc tế hoá linh kiện nên thay thế dễ dàng cho người tiêu dùng. 

Chính vì vậy, các mẫu xe như Honda City, CRV, Civic hay Toyota Vios, Altis, Camry hay Land Cruiser là những chiếc xe hơi được người Việt mua sắm nhiều nhất trong nhiều thập kỷ tại Việt Nam.

Ngoài các mẫu xe Nhật, các thương hiệu xe Hàn như Hyundai, Kia hay thương hiệu xe Mỹ là Ford gần đây cũng được người Việt dành sự quan tâm đặc biệt. Các mẫu xe Hyundai như SantaFe, Grand i10 “ăn nằm” nhiều năm tại thị trường Việt Nam. 

Mẫu Ford Everest, Ranger hay EcoSport cũng được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều và tín nhiệm cao trong vài năm trở lại đây do thiết kế phù hợp, bắt mắt với người tiêu dùng.

Một tiêu chí quan trọng để các dòng xe, mẫu xe phổ cập tại Việt Nam có khách hàng đông đúc chính là sự phủ sóng thị trường rộng lớn. Các mẫu xe đầy đủ linh kiện thay thế, bổ sung lẫn nhau. Thậm chí nếu không vào hãng, đại lý hay cửa hàng độc quyền, người sở hữu xe có thể mua bất kỳ linh kiện nào khác tại các chợ chuyên doanh với mức giá tương đương, thậm chí rẻ hơn mức giá báo của các hãng công bố.

Điều này tạo thuận lợi cho người tiêu dùng xe hơi về chi phí và nếu các xe cũ được giao dịch, người dân có thể dễ dàng thay thế linh kiện. Trong khi đó, với các mẫu xe, hãng xe mới, nếu xảy ra sự cố hỏng hóc, phải thay thế khi quá hạn sử dụng linh kiện, sẽ rất khó khăn và tốn kém chi phí, thời gian.

"Chất lượng xe" là tiêu chí thứ 2

Theo rất nhiều thợ kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, các mẫu xe cũ bán thành công luôn là dòng xe có chất lượng quốc tế và thương hiệu hàng đầu. Honda, Toyota, Mercedes, Hyundai, Nissan, Ford, Mazda hay Kia đều là những xe có tiêu chuẩn toàn cầu và chất lượng luôn được minh chứng.

Tại Việt Nam, dù ít sự kiện triệu hồi xe do lỗi từ các hãng do chế tài và pháp luật chưa nghiêm, người tiêu dùng còn có phần dễ tính.

Trong khi đó, tại các nước phát triển, việc triệu hồi xe cũ hàng nghìn, thậm chí cả chục nghìn chiếc xe để “vá lỗi”, sửa chữa hay “hiệu chỉnh” là chuyện thường tình và khẳng định uy tín, chất lượng hãng xe đó với người tiêu dùng và cam kết với thị trường.

Chất lượng xe tại Việt Nam được minh chứng nhờ sự bền bỉ của động cơ, linh kiện, chất liệu nội thất. Chính vì thế, càng những mẫu xe đơn giản theo kiểu “chuồng gà” di động, “thùng tôn di động” càng ít hỏng vặt hơn các xe trang bị đầy đủ đa chức năng, cấu kiện. 

Hé lộ 3 tiêu chí chọn xe hơi của người Việt ảnh 1

Xe Nhật, Hàn và Mỹ là sự lựa chọn của phần lớn gia đình Việt vì chất lượng, mẫu mã và giá cả.

Những mẫu xe như Vios, Innova, Grand i10, Kia Morning đều là những chiếc xe được sử dụng đúng công năng như một chiếc xe dùng để che mưa, che nắng cho chủ sử dụng. Các tính năng như túi khí cũng có mẫu trang bị 4 túi khí, thậm chí chỉ có 2 túi phía trước, các chức năng như căng bằng điện tử, trợ lực lái, chống bó cứng phanh ABS… nhiều xe không được trang bị thêm.

Trang bị ít nên hỏng vặt dường như ít có, thậm chí chiếc xe sử dụng gần chục năm vẫn có giá bán khá cao, thậm chí không mất giá quá nhiều so với thời điểm mua vào, điều này giúp người tiêu dùng an tâm, lựa chọn xe theo đúng sở thích, thị hiếu của mình.

Giá thành rẻ, phù hợp khả năng chi trả của người tiêu dùng

Tiêu chí cuối cùng và khá quan trọng là giá cả, xe hơi tại Việt Nam có doanh số bán tốt là những mẫu xe có giá bán dao động từ 400 đến 800 triệu đồng, mức giá này được cho là phù hợp với khả năng chi trả của nhóm khách hàng mục tiêu.

Giá thành rẻ đi liền với xe đơn giản, không cầu kỳ về hình thức, nội thất và tiện nghi. Chính vì vậy thu hút được rất nhiều người mua xe hơi tại các địa phương, tỉnh lẻ trong thời gian qua và cả trong tương lai không xa.

Các mẫu xe giá từ 400 đến dưới 800 triệu đồng chiếm khoảng 60% doanh số bán ra của toàn thị trường, trong đó có nhiều mẫu trở thành “mỏ vàng” cho các doanh nghiệp, hãng xe. 

Mặc dù mức giá 400 đến 800 triệu đồng/chiếc có doanh số cao, song nhóm khách hàng mục tiêu này cũng vẫn chủ yếu là người có điều kiện, các khách hàng có số tiền ít ỏi hơn vẫn chưa thể mua được xe hơi ưng ý. 

Và thực tế, giá xe tại Việt Nam vẫn đắt đỏ hơn so với khu vực và các nước trên thế giới. Thậm chí với mức giá các loại xe rẻ nhất trên thị trường hiện nay, so với thu nhập bình quân 60 đến 80 triệu đồng/người/năm, phải tích luỹ từ 3 đến 5 năm, một người Việt mới đủ khả năng mua chiếc xe hơi cho riêng mình.

Chính vì vậy, để đảm bảo doanh số tăng lên cao thêm, các hãng xe cần gia tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp, giảm giá thành để đảm bảo nguồn cung cầu, ổn định trong thời gian tới.

Tin bài liên quan