Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước: Ngóng hướng dẫn cụ thể

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước: Ngóng hướng dẫn cụ thể

Được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ tới hết năm 2020 nhưng lại chưa rõ thời điểm áp dụng lẫn cách xác định thế nào là “ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước”.

Quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CP mới đây tuy làm nức lòng những người muốn mua ô tô, nhưng chính xác bao giờ có hiệu lực thì lại chưa ai biết.

Nguyên do, Nghị quyết của Chính phủ cần có những văn bản pháp quy, hướng dẫn cụ thể từ phía các cơ quan chức năng thì người tiêu dùng mới được thụ hưởng ưu đãi này trên thực tế.

Hiện việc thu lệ phí trước bạ, trong đó có mặt hàng ô tô, được áp dụng theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP, vì vậy, phải có một văn bản pháp quy khác tương đương nêu rõ việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ so với quy định hiện hành.

Với thực tế Nghị định 140/2016/NĐ-CP đang áp dụng chung cho tất cả các loại xe ô tô, không phân biệt nguồn gốc xuất xứ nên sẽ lại phải có những tiêu chí rõ ràng về đối tượng được hưởng ưu đãi, cụ thể ở đây là ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Nhất là khi mức độ nội địa hoá của các dòng ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước có sự khác biệt lớn.

Đây dự báo cũng sẽ là điều mất thời gian thảo luận giữa các cơ quan hữu trách bởi nếu chỉ đơn giản quy định “có lắp ráp trong nước” thì các doanh nghiệp lại nhập khẩu hết linh kiện/phụ tùng từ nước ngoài về và chỉ tiến hành lắp ráp giản đơn, không đạt mục tiêu phát triển công nghiệp phụ trợ và sản xuất ô tô tại Việt Nam như mong đợi của Chính phủ.

Trước đó, Eurocham đã có đề xuất, việc giảm, giãn thuế với ô tô nên được áp dụng chung cho tất cả các đối tượng ô tô, chứ không nên chỉ giới hạn cho xe lắp ráp nội địa, bởi trong dịch Covid-19, toàn bộ các doanh nghiệp ngành ô tô đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Đánh giá của Fitch Rating cuối tháng 4/2020 cho hay, doanh số bán ra của xe ô tô tại Việt Nam sẽ giảm 21,8% trong năm 2020.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh thêm rằng, đặt ra đối tượng được ưu tiên hỗ trợ sẽ dẫn tới tình trạng vi phạm các hiệp ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Điều này đặc biệt đáng quan ngại trong bối cảnh EVFTA sẽ đi vào có hiệu lực trong thời gian tới”, đề nghị của Eurocham viết.

Ngoài ra, nếu người tiêu dùng mua xe hiện nay vì có các ưu đãi lớn của hãng, song lại chờ tới khi có hướng dẫn giảm 50% phí trước bạ thì rất có thể bị phạt bởi theo quy định hiện hành của Bộ Công an, trong vòng 30 ngày từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, cá nhân được mua/cho/tặng/điều chuyển xe phải làm thủ tục đăng  ký sang tên, di chuyển xe.

Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 về Lệ phí trước bạ.

Mức thu lệ phí trước bạ ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự là 2%.

Riêng ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Mức thu lệ phí trước bạ khống chế tối đa là 500 triệu đồng/1 tài sản/1 lần trước bạ, trừ ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, tàu bay, du thuyền.

Tin bài liên quan