Toyota Avanza 2019 liên tục rơi vào danh sách ô tô bán ế nhất tại Việt Nam.

Toyota Avanza 2019 liên tục rơi vào danh sách ô tô bán ế nhất tại Việt Nam.

Cải tiến mẫu mã, Toyota Avanza chật vật cạnh tranh tại Việt Nam

Bán chạy tại một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á... Toyota Avanza nhập khẩu từ Indonesia vẫn đang chật vật tìm khách, lép vế hoàn toàn trong cuộc đua tranh doanh số với các đối thủ ở phân khúc MPV cỡ nhỏ phổ thông tại Việt Nam.

Tương tự như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga... trong phân khúc MPV cỡ nhỏ phổ thông tại Đông Nam Á, Avanza được Toyota cùng đối tác liên doanh sản xuất tại nhà máy đặt ở Indonesia và xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực.

Cùng với “người anh em” Wigo, Avanza hợp thành bộ đôi ô tô bán chạy nhất của Toyota tại một số quốc gia như Indonesia, Philippines…

Trong đó, riêng thị trường nội địa Indonesia, Toyota Avanza đang nắm giữ ngôi vương phân khúc MPV cỡ nhỏ phổ thông đồng thời là mẫu ô tô bán chạy nhất ở “xứ vạn đảo”.

Cải tiến mẫu mã, Toyota Avanza chật vật cạnh tranh tại Việt Nam ảnh 1

Tại Indonesia, sau 8 tháng đầu năm 2019 Avanza là mẫu xe bán chạy nhất.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), kết thúc 8 tháng đầu năm 2019, doanh số bán Toyota Avanza đạt 55.680 xe, nhiều hơn 11.902 xe so với lượng tiêu thụ của đối thủ Mitsubishi Xpander (43.778 xe) từng tạo cơn sốt tên thị trường. Trung bình mỗi tháng, Toyota bán ra gần 7.000 xe Avanza tại Indonesia.

Tuy nhiên, trái ngược với những gì diễn ra ở “xứ vạn đảo”, Toyota Avanza đang chật vật tại thị trường Việt Nam.

Số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, cộng dồn 8 tháng đầu năm 2019 tổng doanh số bán Avanza chỉ đạt 471 xe, thấp nhất trong số các mẫu MPV cỡ nhỏ phổ thông đang bán tại Việt Nam.

So với Mitsubishi Xpander (đạt 9.904 xe) lượng tiêu thụ Toyota Avanza trong 8 tháng đầu năm 2019 thấp hơn 21 lần.

Thậm chí, nếu so với đối thủ Suzuki Ertiga mới (đạt 675 xe) bắt đầu bán ra từ tháng 7.2019, doanh số mẫu MPV phổ thông của Toyota còn thấp hơn 204 xe.

Sau tình trạng ế ẩm kéo dài trong những tháng đầu năm 2019, trung tuần tháng 7.2019 bản nâng cấp của Avanza với một số thay đổi về thiết kế ngoại thất, tính năng… chính thức được Toyota tung ra thị trường Việt Nam theo diện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Tuy nhiên, nỗ lực của hãng xe Nhật vẫn không đủ sức giúp Avanza bứt phá trong cuộc đua doanh số với các đối thủ cùng phân khúc.

Những thay đổi nhỏ về thiết kế, tính năng… trong khi giá bán tăng lần lượt 7 - 19 triệu đồng trên phiên bản Avanza 1.3 MT và Avanza 1.5 AT khiến mẫu MPV thực sự không đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt.

Vì vậy, kết thúc tháng 7.2019, doanh số Avanza chỉ dừng lại ở mức 48 xe. Sang tháng 8.2019, lượng tiêu thụ mẫu MPV này vẫn không có tín hiệu cải thiện khi chỉ đạt 47 xe.

Trong nhưng tháng gần đây, Toyota Avanza đang trở thành cái tên quen thuộc trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam.

Cải tiến mẫu mã, Toyota Avanza chật vật cạnh tranh tại Việt Nam ảnh 2

Avanza giờ đây chẳng khác gì “quả bom xịt” của Toyota trên thị trường ô tô Việt Nam.

Thực tế, so với các đối thủ cùng phân khúc, kiểu dáng thiết kế của Toyota Avanza khá cục mịch và không thực sự bắt mắt.

Trong khi đó, mức giá bán từ 544 - 612 triệu đồng chưa thể giúp Toyota Avanza tạo nên lợi thế trước Suzuki Ertiga (giá từ 499 - 549 triệu đồng) hay Mitsubishi Xpander (từ 550 - 620 triệu đồng).

Đặc biệt, việc phải đối mặt với các bóng quá lớn của đàn anh Innova vốn đang được Toyota triển khai ưu đãi, giảm giá bán trong thời gian gần đây… khiến Avanza thực sự gặp khó trong việc chinh phục những khách hàng muốn mua một chiếc MPV mang thương hiệu Toyota.

Thành công tại nhiều quốc gia Đông Nam Á và từng được đánh giá là đối thủ tiền năng nhất, có thể cạnh tranh ngôi vương MPV cỡ nhỏ phổ thông bán chạy nhất thị trường Việt Nam với Mitsubishi Xpander…

Thế nhưng, với những gì thể hiện Avanza giờ đây chẳng khác gì “quả bom xịt” của Toyota trên thị trường ô tô Việt Nam.

Tin bài liên quan