Yêu cầu thu mua hết thủy sản đánh bắt xa bờ cho ngư dân

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thu mua hết thủy hải sản của ngư dân đánh bắt xa bờ, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.
Ngư dân miền Trung điêu đứng vì hiện tượng cá chết hàng loạt

Ngư dân miền Trung điêu đứng vì hiện tượng cá chết hàng loạt

Sáng 30/4, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về công tác khắc phục, hỗ trợ người dân sau sự việc cá chết hàng loạt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương tổ chức thu mua hết  thủy hải sản của ngư dân đánh bắt xa bờ, sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định sự việc cá chết hàng loạt thời gian qua đã gây thiệt hại và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất và tâm lý của người dân, nhất là người dân vùng ven biển Miền Trung.

Sau sự việc cá chết không rõ nguyên nhân, Chính phủ, các bộ ban ngành Trung ương, các địa phương đã vào cuộc một cách quyết liệt, kịp thời để tìm nguyên nhân và sớm có các biện pháp xử lý,  nhanh chóng ổn định đời sống, tâm lý nhân dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, do đây là sự việc xảy ra bất thường, ở một khu vực khá rộng, chưa có trong tiền lệ nên các ngành chức năng chưa có kinh nghiệm xử lý, bên cạnh đó trang thiết bị để kiểm tra, xác định nguyên nhân còn hạn chế nên bước đầu việc xử lý gặp lúng túng, bị động. Mặc dù Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đang tích cực, rốt ráo để triển khai các biện pháp khắc phục, xử lý, có các cơ chế chính sách động viên hỗ trợ người dân, thế nhưng, thời gian qua một số đối tượng xấu đã cố tình lôi kéo, kích động gây tâm lý lo lắng cho nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ, giúp đỡ người dân sớm ổn định đời sống, sản xuất. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ ngành liên quan các tổ chức tư vấn quốc tế để có kết luận khách quan, chính xác sớm làm rõ nguyên nhân cá chết thời gian qua, thường xuyên chủ động cung cấp thông tin cho các ngành chức năng, cho nhân dân được biết.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ tình hình, kết luận khoa học để thông báo thời gian và ngư trường an toàn giúp người dân đánh bắt trở lại; nhanh chóng trả lời câu hỏi của người dân về việc có hay không độc tố trong thủy hải sản, và sớm có các khuyến cáo mang tính khoa học, chính xác về sự an toàn khi sử dụng thủy hải sản, tắm biển.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại có chính sách giảm, giãn nợ, lãi suất cho để giúp ngư dân, các hộ nuôi trồng thủy hải sản bị thiệt hại. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách quan trọng nhất là đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân, đặc biệt ngư dân ở vùng ven biển nhanh chóng tiếp tục sản xuất.

“Tôi đề nghị các bộ ngành có liên quan tăng cường thêm lực lượng vào Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế để thực hiện nhiệm vụ mà được Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngay đường dây nóng phối hợp với địa phương để thu mua toàn bộ được hải sản đánh bắt xa bờ mà các tàu, thuyền của ngư dân mang về không để bất kỳ một tàu thuyền nào có hải sản không tiêu thụ được nhằm đảm bảo cuộc sống của ngư dân,” Phó Thủ tướng nói

Tin bài liên quan