Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(ĐTCK) Những ngày gần đây, có hàng trăm người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại các Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Để chắc chắn, có người đến xếp hàng từ 6h sáng.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thuộc Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội Hà Nội quản lý có chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động... Hiện trên địa bàn Hà Nội có 3 trung tâm.

Những ngày này, các trung tâm đang trong tình trạng quá tải do có hàng trăm người mỗi ngày đến làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. 6h sáng, nhiều người đã đến chờ đợi trước cửa trung tâm nằm trên đường Trung Kính - Cầu Giấy.  

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 3

Anh Nguyễn Thành Đạt (Nam Từ Liêm) đã lần thứ 3 đến làm thủ tục do 2 hôm trước đến nhưng không còn số nên lần này đã phải đến sớm từ hơn 6h.

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 4

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Giấy xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV và Sổ BHXH.

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 5

Xếp hàng từ 6h sáng, chị Trương Thu Hương (Cầu Giấy) cho biết: "Tôi làm việc tại một công ty bán vé máy bay, đợt này công ty không có việc, nên tôi tới làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian chờ tìm công việc mới". 7h sáng, Trung tâm mở cửa.

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 6

Nhưng những người có nhu cầu làm thủ tục vẫn phải xếp hàng chờ đợi tiếp tại khu vực bên trong. Anh Lê Minh (Xuân Đỉnh) nói: "Không ngờ đông người xếp hàng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp như vậy, chắc tôi sẽ tìm hiểu và làm thủ tục online". 

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 7

Càng đến giờ làm việc người đến xếp hàng chờ đợi càng lúc càng đông. Nhân viên Trung tâm cho biết có hôm cao điểm người xếp hàng lên tới 700 người, chật kín sân.

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 8

Việc xếp hàng chợ đợi diễn ra cả thời gian làm việc buổi sáng và chiều. Thời gian làm việc buổi chiều bắt đầu lúc 13h30 nhưng có người đã đến xếp hàng từ 11h trưa.

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 9

Đúng 8 giờ, Trung tâm bắt đầu phát số cho người xếp hàng. Ngoài làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm còn tiến hành trả kết quả hồ sơ xin trợ cấp, khai báo tình trạng việc làm...

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 10

Ông Tạ Văn Thảo Giám đốc Trung tâm thông tin: Hằng năm, khoảng thời điểm quý 2 và đầu quý 3 cao điểm về giải quyết hồ sơ BHTN tại Trung tâm. Tuy nhiên, quý 2/2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tăng hơn thời điểm cùng kỳ hằng năm. Cụ thể, từ ngày 1/6 đến hết ngày 9/6, Trung tâm đã tiếp nhận giải quyết cho 3.652 NLĐ đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (Trung bình, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 530 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp).

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 11

Được biết, mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 60% x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Xếp hàng từ 6h sáng làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ảnh 12

Từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 20/3/2020, các Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp nhận 10.678 người đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, tăng 12,16% so với cùng kỳ năm trước. Tránh tình trạng quá tải và chờ đợi lâu, Trung tâm cũng đã cho đăng ký thủ tục qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại.

Tin bài liên quan