Vụ cháy quán Karaoke làm 13 người chết: Kỷ luật cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy

(ĐTCK) Đây là thông tin Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cánh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 11/4.

Vụ cháy nghiêm trọng xảy ra vào cuối năm 2016 làm 13 người chết, đã được các cấp lãnh đạo chỉ đạo và cơ quan chức năng tiến hành điều tra, kiểm nghiệm hiện trường, kết luận nguyên nhân, xem xét trách nhiệm các khâu, các cán bộ liên quan.

Vụ cháy quán Karaoke làm 13 người chết: Kỷ luật cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy ảnh 1

Qua điều tra, xác định đây là vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, và có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Quán karaoke 68 chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy và chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, Giấy phép kinh doanh karaoke, nhưng đã hoạt động, kinh doanh, đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy nổ khi chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Chủ quán karaoke còn lắp biển quảng cáo che kín cả nhà, đã vi phạm hướng dẫn về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy của Bộ Công an đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke.

Hậu quả là vụ cháy đã gây ra cái chết thương tâm của 13 người.

Cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can trong đó có chủ quán karaoke đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy. Người  có liên quan đến nguyên nhân gây cháy nổ là thợ hàn cắt cũng bị khởi tố.

Ngoài ra, dư luận còn quan tâm là vấn đề xem xét trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong việc để xảy ra tình trạng các cơ sở karaoke không đủ điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ nhưng vẫn hoạt động.    

Khởi tố 3 bị can, trong đó có chủ quán karaoke đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy. Người  có liên quan đến nguyên nhân gây cháy nổ là thợ hàn cắt cũng bị khởi tố.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết, sau vụ việc, các đơn vị liên quan như UBND, công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy tại địa bàn, ngành văn hóa thông tin đã xem xét trách nhiệm cá nhân và xử lý.

Riêng đối với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội, đã có hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với Trưởng phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3 phụ trách địa bàn quận Cầu Giấy.

Hai cán bộ khác gồm một cán bộ chỉ huy đội và cán bộ phụ trách trực tiếp dãy phố này cũng bị khiển trách.

Cũng vì việc này, năm 2016, thành tích thi đua của chung của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội bị ảnh hưởng.

Ngay sau vụ cháy trên, UBND Hà Nội đã có quyết định yêu cầu tổng kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh vụ văn hóa, karaoke, vũ trường, quán bar… trên địa bàn Thủ đô.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra 1.569 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar… và lập 1.569 biên bản, xử lý vi phạm hành chính 353 trường hợp với số tiền hơn 871 triệu đồng.

Qua kiểm tra, cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã ra quyết định đình chỉ và tạm đình chỉ 126 cơ sở, yêu cầu 531 cơ sở tạm dừng hoạt động để khắc phục tồn tại, thiếu sót.

Chiều ngày 1/11/2016, ngọn lửa bất ngờ bùng lên từ quán karaoke tại 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) rồi lan sang mặt trước 3 ngôi nhà bên cạnh (đây là khu vực có nhiều cơ sở kinh doanh karaoke và nhà hàng).

Hàng trăm lính cứu hỏa cùng các xe chuyên dụng, xe thang, xe cứu thương đến hiện trường dập lửa.

Đến tối muộn, ngọn lửa cơ bản được khống chế.

Toàn bộ đồ đạc trong quán Karaoke 68 bị thiêu rụi. 13 người đã tử vong.

Tin bài liên quan