Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Hiện tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi.

Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Hiện tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi.

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới

Đây là thông tin của PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, tại Diễn đàn Y Tế tương lai năm 2018 đang diễn ra tại Hà Nội.

Ngày 12-13/11, tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Novartis tổ chức Diễn đàn Y tế tương lai lần thứ 11 khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề “Kiến tạo con đường tương lai cho ngành Y tế: Sử dụng nguồn lực và vận hành hiệu quả để đạt kết quả tối ưu đối với các quốc gia có dân số già nhanh tại châu Á”.  

Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, Diễn đàn Y Tế tương lai năm 2018 nhằm tạo điều kiện kết nối giữa các nhà hoạch định chính sách y tế và các chuyên gia học thuật đầu ngành để trao đổi các ý tưởng, sáng kiến, chia sẻ các kinh nghiệm hay từ các nước trong khu vực và thảo luận các xu hướng toàn cầu về chính sách chăm sóc sức khỏe, hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển một hệ thống y tế hoạt động hiệu quả, bền vững.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, ngành y tế Việt Nam cũng như các quốc gia châu Á đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đột phá về nhiều mặt, nhất là về chất lượng nhân lực, khoa học công nghệ và mô hình quản lý, vận hành.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên cho hay, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ người dân ở nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Nhờ đó, tuổi thọ của người dân tăng lên. Song Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Hiện tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi.

Số lượng người cao tuổi tăng lên nhanh chóng đang là thách thức lớn đối với hệ thống y tế và là nguyên nhân gia tăng các bệnh mạn tính không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, thoái hóa khớp… Đặc biệt, già hóa dân số khiến cho chi phí y tế tăng cao.

Nhằm đưa ra phương hướng giải quyết thách thức già hóa dân số, tại Diễn đàn Y Tế tương lai năm 2018, các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước đã bàn thảo các xu hướng toàn cầu về chính sách y tế với 3 chủ đề chính.

Thứ nhất, mục tiêu dành cho hệ thống y tế tại châu Á - Mô hình hiện tại sẽ kéo dài đến khi nào? Thứ hai, tăng cường sự đóng góp từ xã hội và bệnh nhân nhằm gia tăng sức khỏe, giảm chữa bệnh. Thứ ba, xây dựng các mô hình kiểu mẫu y tế điển hình tại châu Á.

Đặc biệt, tại diễn đàn, các tham luận của các đại biểu nhấn mạnh vào những vấn đề cốt lõi đặt ra đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, cũng như cách tiếp cận hiệu quả trong bối cảnh tốc độ lão hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng tại khu vực.

Tin bài liên quan