Việt Nam nhận được nhiều kinh nghiệm quốc tế trong việc phục hồi và tái thiết sau thiên tai.

Việt Nam nhận được nhiều kinh nghiệm quốc tế trong việc phục hồi và tái thiết sau thiên tai.

Việt Nam học hỏi kinh nghiệm phục hồi và tái thiết sau thiên tai

(ĐTCK) Đã có hơn 120 đại biểu đến từ 18 tỉnh, đại diện cho 8 Bộ, các cơ quan Liên Hợp Quốc và các tổ chức phi chính phủ quốc tế đã tham gia hội thảo Tăng cường phục hồi và tái thiết sau thiên tai tại Việt Nam mới đây.

Hội thảo diễn ra tại Hà Nội và được tổ chức bởi Tổng cục phòng chống thiên tai và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP).

Thời gian qua, UNDP đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Phòng chống thiên tai để tăng cường các hệ thống quan trọng và hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng, các tổ chức xã hội dân sự và Hội Chữ thập đỏ tại Việt Nam.

Hội thảo đã xem xét hệ thống phục hồi sau thảm họa của Việt Nam và các thủ tục tại các cấp xã, huyện, tỉnh, trung ương. Các cách để tăng cường các phương pháp đánh giá nhu cầu sau thiên tai đối với các thảm họa quy mô lớn cũng được xem xét.

Tại Việt Nam, hàng năm, bão, hạn hán và lũ lụt tác động đến hàng triệu con người, an ninh lương thực và gây ra tổn thất kinh tế khoảng 1 - 2%. Trong đó, người nghèo và các cộng đồng nông thôn thường xuyên gánh chịu thiên tai là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Bão Damrey (cơn bão số 12) gây thiệt hại 3.000 tỷ đồng, tương đương với một năm GDP của tỉnh chúng tôi. Chính phủ đã đền bù cho nông dân, nhưng một số hộ nuôi tôm không có dữ liệu ban đầu thì không đủ điều kiện nhận trợ giúp. Do vậy, một năm sau bão, công tác phục hồi và tái thiết vẫn đang được thực hiện. Hội thảo giúp chúng ta tìm ra các cách thức mà chúng ta có thể làm cho hệ thống này hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tỉnh Phú Yên cho biết.

Đánh giá về vai trò của việc học hỏi kinh nghiệm toàn cầu, ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục ứng phó và khắc phục sự cố thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết: “Các kinh nghiệm thực tế trên toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi đóng vai trò rất quan trọng, có thể giúp tăng cường các khả năng này ở Việt Nam, đặc biệt là đánh giá các thiệt hại và đánh giá nhu cầu sau thiên tai quy mô lớn”.

Còn theo bà Jenty Kirsch-Wood, Cố vấn kỹ thuật cao cấp của UNDP: “Hội thảo là cơ hội quan trọng để học hỏi từ các kinh nghiệm gần đây đồng thời xây dựng các hệ thống phục hồi phù hợp với các kinh nghiệm thực tế trên toàn cầu nhưng phù hợp nhu cầu cụ thể của Việt Nam”.

Tin bài liên quan