Ảnh: Today Show.

Ảnh: Today Show.

Vì sao phụ nữ dùng vật gì cũng bất tiện hơn đàn ông

Điện thoại quá to cho tay phụ nữ, trong văn phòng, chị em phải quấn chăn trong khi đồng nghiệp nam mặc đồ hè... đều vì một lý do.

Bạn có từng phải chật vật với giá sách quá cao hay luôn co ro vì văn phòng lạnh cóng giữa tháng 7? Theo The Guardian, Caroline Criado Perez, một nhà báo nữ quyền người Anh, đã lý giải tất cả trong cuốn sách về "phụ nữ vô hình" ở thế giới dường như được thiết kế cho riêng nam giới.

Tác giả Caroline cho rằng, có rất nhiều bất tiện xảy ra khi phụ nữ phải sử dụng các sản phẩm, phần mềm và không gian được thiết kế bởi đàn ông, cho đàn ông. Người ta đã không tính tới kích cỡ nhỏ hơn và nhu cầu khác biệt của phụ nữ.

Bắt đầu từ sách giáo khoa

Một nghiên cứu của Mỹ về sách giáo khoa lịch sử từ năm 1960 tới năm 1990 cho thấy chỉ có 9% tên trong sách là nữ. Một phân tích về sách khoa học chính trị năm 2017 cũng thấy rằng chỉ 10,8% sách nhắc tới phái đẹp. Và theo một nghiên cứu 30 năm ở phương Tây, trong các câu ví dụ về ngôn ngữ, tên đàn ông nhiều gấp 3 lần phụ nữ.

Hệ quả là gì? Khi bắt đầu đi học, các bé gái cũng giống các bé trai, nghĩ rằng, phụ nữ có thể "thực sự thông minh". Nhưng trong vòng một năm, nhiều điều thay đổi. Nếu một trẻ 6 tuổi được bảo rằng trò chơi đó chỉ dành cho "những bạn cực kỳ thông minh" thì các bé gái lập tức không quan tâm tới nữa vì nghĩ mình không được như vậy. 

Bé trai cũng tập nhiễm từ điều này. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy các sinh viên nam đánh giá các bạn cùng giới thông minh hơn so với các bạn nữ, dù phái nữ có thành tích tốt hơn. 

Kích cỡ mọi thứ đều phù hợp cho đàn ông

Có rất nhiều các sản phẩm được thiết kế không phù hợp với phụ nữ. Điện thoại là một điển hình. Màn hình gần 14 cm chỉ hợp cho nam giới trung bình sử dụng bằng một tay nhưng phụ nữ thì không thể. 

"Một người bạn của tôi ca thán với nam đồng nghiệp rằng cô ấy rất khó phóng to khi dùng camera điện thoại. Người kia nói việc này quá dễ, trong khi cả hai sử dụng điện thoại giống nhau", tác giả viết. 

Đàn piano cũng được tạo ra cho bàn tay đàn ông, khi khoảng cách giữa 8 phím nhạc (một quãng 8) là gần 18 cm - quá rộng cho bàn tay phụ nữ, vì khi căng hết cỡ, bàn tay họ cũng chỉ được 20 cm, trong khi nam giới là 22,6 cm.

Một nghiên cứu với 473 nghệ sĩ piano cho thấy tất cả 12 người nổi tiếng nhất có bàn tay dài hơn 22,3 cm, và chỉ có hai người là phụ nữ. Nghệ sĩ piano nữ cũng có cao hơn 50% nguy cơ đau hay bị thương so với nghệ sĩ nam. 

Quên tính tới sự an toàn cho phụ nữ

Khi gặp tai nạn xe hơi, phụ nữ có nguy cơ bị thương nặng cao hơn 47% và nguy cơ tử vong cao hơn 17% so với nam giới. 

Tại sao vậy? Ở những người mới lái, phụ nữ hay ngồi sát khi lái xe, vì họ thường thấp hơn. Điều này, theo các nhà chế tạo xe, làm tăng nguy cơ bị thương, vì nó không phải là "vị trí ngồi tiêu chuẩn" mặc dù đó là cách duy nhất để chị em có thể chạm tới bàn đạp.

Lý do cho sự khác biệt này là vì các hình nộm dùng trong những cuộc thử nghiệm va chạm giao thông thường cao 1,77 m và 76 kg, mang khối cơ bắp và cột sống của nam giới.

Có một thử nghiệm ở châu Âu sử dụng hình nộm nữ nhưng là ngồi ở ghế hành khách và thực chất chỉ là một hình nam giới thu nhỏ. 

Các dụng cụ cho công việc không phù hợp

Trong một nghiên cứu với các nhân viên cấp cứu, nhiều phụ nữ nói rằng đồ bảo hộ của họ quá rộng vì được thiết kế cho nam. 

Điều này đã được chứng minh: Trong năm 1997, một cảnh sát nữ đã bị đâm và qua đời khi sử dụng búa thủy lực. Chị đã tháo bỏ bộ áo bảo vệ vì quá khó sử dụng búa khi mặc đồ này. 

Một sĩ quan nữ khác tiết lộ chị phải làm phẫu thuật thu nhỏ vòng một vì không vừa bộ bảo hộ. Sau đó, lập tức có 700 nữ nhân viên khác cũng nói rằng bộ đồ đó không phù hợp, khiến họ cảm thấy không được bảo vệ. 

Ngoài ra, mức độ độc hại ảnh hưởng tới phụ nữ cũng khác nam giới: Phụ nữ thường nhỏ nhắn hơn, với làn da mỏng hơn, cơ thể có nhiều chất béo hơn tạo điều kiện cho việc tích tụ các hóa chất... 

Không những thế, trong những ngành công nghiệp nơi phụ nữ và nam giới cùng làm, phụ nữ thường bị loại khỏi các nghiên cứu vì "là yếu tố gây nhiễu", có thể làm rối dữ liệu. Trong khi đó, trong hầu hết các ngành do phụ nữ "thống trị", như làm móng, nơi  thường sử dụng hóa chất có liên quan tới ung thư, sẩy thai và bệnh phổi, thì lại có cực kỳ ít nghiên cứu từng được thực hiện.

Lý do nhiều loại thuốc không hiệu quả với phụ nữ

Trong nhiều thiên niên kỷ, y học cho rằng cơ thể nam giới là "chuẩn". Điều này bắt đầu từ người Hy Lạp cổ đại, coi phụ nữ là "một phần của người đàn ông". Hệ quả, chúng ta hổng nhiều dữ liệu về sức khỏe phụ nữ. Cơ thể phụ nữ được xem là quá "phức tạp" và thường bị loại trừ khỏi các thử nghiệm y học. Các sinh viên y khoa học về cơ thể và sức khỏe phụ nữ như "học thêm" chứ không phải chính khóa.

Ngoài ra, có sự khác biệt lớn về sinh lý giữa nam và nữ. Bác sĩ Tami Martino thực hiện một nghiên cứu cho thấy nếu bị đau tim vào ban ngày, phản ứng miễn dịch tốt hơn, cho bạn cơ hội sống sót cao hơn. Sau đó, một nghiên cứu khác năm 2016 lại khẳng định cơn đau tim vào ban ngày kích thích phản ứng miễn dịch cao hơn nhưng dẫn tới khả năng sống sót kém hơn.

Bối rối, sau đó, bác sĩ Martino nhận ra nghiên cứu của mình đã sử dụng chuột đực - trong khi nghiên cứu mới sử dụng chuột cái. Giới tính khác nhau cho các kết quả ngược lại.

Đó là điều giải thích tại sao, từ điều trị huyết áp tới giảm đau, nhiều loại thuốc không hiệu quả với phụ nữ. Dữ liệu của Mỹ về phản ứng có hại của thuốc từ năm 2004 đến 2013 cho thấy phụ nữ phải chịu 2 triệu tác dụng phụ so với 1,3 triệu ở nam giới.

Quá lạnh ở cơ quan

Các công sở hiện đại hầu như cũng "phân biệt giới", từ việc cánh cửa quá nặng, rất khó cho phụ nữ mở, tới những sàn nhà bóng lộn khiến bất cứ ai đều có thể ngước lên "soi" khi bạn mặc váy. Đây là những thứ nhỏ nhặt và chẳng phải là chuyện tận thế, nhưng lại gây bực bội.

Rồi việc nhiệt độ ở văn phòng. Công thức để xác định nhiệt độ chuẩn cho điều hòa tổng ở các tòa nhà được đưa ra từ thập niên 60 và căn cứ vào tỷ lệ trao đổi chất của một người đàn ông trung bình tầm 40 tuổi, nặng 70kg.

Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy tốc độ trao đổi chất ở phụ nữ trẻ thực hiện các công việc nhẹ nhàng tại văn phòng thì thấp hơn đáng kể so với nam giới. Nghĩa là văn phòng hiện nay lạnh hơn mức trung bình 5 độ với phụ nữ. Điều này dẫn tới cảnh các chị em phải quấn chăn trong khi cánh đồng nghiệp nam thích thú trong các bộ đồ mùa hè.

Tin bài liên quan