Vì sao các công ty thường làm việc 8 giờ mỗi ngày?

Ngày làm việc 8 giờ là một chuẩn thời gian phổ biến trên khắp thế giới và được ra đời vào đầu thế kỷ trước tại Mỹ.

Ngày làm việc 8 giờ hay làm việc 40 giờ mỗi tuần được quy định trong đạo luật liên bang mang tên “Tiêu chuẩn lao động công bằng” của Mỹ. Đạo luật này được thông qua năm 1938, sau hàng chục năm đấu tranh của giới lao động và những thay đổi về ý thức của giới chủ. Ngày nay, đạo luật này vẫn còn hiệu lực và được nhiều nơi trên thế giới áp dụng tương tự.

Tuy nhiên, hiện người Mỹ làm việc nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày. Cục Thống kê lao động nước này cho biết, trung bình người dân tại đây làm việc 8,8 giờ mỗi ngày hay 44 giờ mỗi tuần. Một cuộc thăm dò của National Gallup vào năm 2014 còn kết luận, người Mỹ đang làm việc đến 9,4 giờ mỗi ngày hay 47 giờ mỗi tuần. Trong đó, rất nhiều người được hỏi cho biết họ làm việc trên 50 giờ mỗi tuần.

Trong nhiều lĩnh vực đang có tính cạnh tranh cao như công nghệ hay tài chính, các chuyên gia bắt buộc phải làm việc hơn 60 giờ mỗi tuần và phải sẵn sàng nhấc điện thoại bất kỳ lúc nào. Gần đây, Bloomberg Businessweek còn tiết lộ thông tin có những nhà máy tại Mỹ yêu cầu nhân viên làm việc đến 12 giờ mỗi ngày, sáu hoặc bảy ngày mỗi tuần.

Tin bài liên quan