Vì sao bố quấn con gái, mẹ yêu con trai?

Vì sao bố quấn con gái, mẹ yêu con trai?

Diễn viên Lâm Tâm Như từng chia sẻ từ khi sinh con gái, chồng cô như trở thành "nô lệ" của con, nuông chiều con hết mực.

Ngoài Lâm Tâm Như, hiện tượng bố quấn quýt con gái, mẹ gắn bó con trai còn phổ biến ở nhiều gia đình, ví dụ nhà cầu thủ David Beckham (Anh) hay nhà diễn viên Từ Hy Viên (Đài Loan). 

Tại sao cha gắn bó với con gái nhiều hơn con trai và mẹ gần gũi con trai nhiều hơn con gái? Điều này thực tế đã được chứng minh bằng những nghiên cứu tâm lý.

Tạp chí tâm lý học Behavioral Neuroscience của Mỹ gần đây công bố một nghiên cứu trên 30 cặp cha và con gái, 22 cặp cha và con trai.

Các nhà khoa học đặt máy ghi âm trong phòng của các cặp cha con suốt 48 giờ, cứ sau 9 phút lại ghi âm một đoạn dài 50 giây về khoảnh khắc trao đổi giữa cha con.

Kết quả cho thấy tương tác giữa cha và con gái cao gấp 60% so với tương tác giữa cha và con trai. Tần suất huýt sáo, hát cho con gái của các ông bố trong cặp cha - con gái cao hơn 5 lần so với các cặp cha - con trai.

Khi con gái đưa ra yêu cầu, tỷ lệ đáp ứng của cha cao hơn so với tỷ lệ đáp ứng của cha và con trai. Thêm vào đó, về mặt giao tiếp, cha quan tâm đến cảm xúc của con gái nhiều hơn, để ý lựa chọn từ ngữ và dùng nhiều ngôn ngữ cơ thể hơn so với con trai.

Các nhà khoa học cũng yêu cầu người cha chụp cộng hưởng từ để quan sát phản ứng não bộ trong các tương tác với con.

Họ nhận thấy khi con gái có biểu hiện vui vẻ, phản ứng não bộ của người cha khá mạnh mẽ, trong khi với con trai, phản ứng này chỉ ở mức trung bình.

Ngược lại, khi con trai tỏ ra thờ ơ với tương tác của cha, não bộ của người cha có phản ứng mạnh. Điều này được giải thích rằng người cha tò mò muốn biết những suy nghĩ của con trai mình, từ đó gây ra phản ứng não bộ.

Như vậy, có thể kết luận rằng sự yêu mến, gắn bó của cha với con gái nhiều hơn với con trai là hoàn toàn có cơ sở khoa học. Điều này lý giải cho việc một ông bố người Iran từng nghỉ việc để ở nhà làm vệ sĩ toàn thời gian cho con, bởi cô con gái của ông quá xinh đẹp và luôn bị các "vệ tinh" vây quanh.

Không chỉ bố yêu con gái, hiện tượng mẹ yêu và gần gũi con trai cũng được lý giải qua góc độ khoa học. 

Cảm xúc bản năng thôi thúc người bố hướng đến con gái, người mẹ hướng đến con trai. Tuy nhiên, con người là những động vật cao cấp có ý thức, kiểm soát hành vi nên việc đối xử giữa con trai, con gái luôn có sự công bằng.

Tin bài liên quan