Vẻ đẹp Việt Nam trong tranh nhuộm Katazome

Vẻ đẹp Việt Nam trong tranh nhuộm Katazome

Từ nay đến hết ngày 12/11, triển lãm tranh nhuộm Katazome của họa sĩ Nhật Bản Toba Mika sẽ chính thức diễn ra tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng nhân dịp hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 29 diễn ra tại thành phố này.

Lấy cảm hứng từ sự rung động trước vẻ đẹp thiên nhiên và những xúc cảm nghệ thuật ẩn giấu tại nhiều khu di tích cổ, các tác phẩm tại triển lãm sẽ phác họa hình ảnh một Việt Nam đang chuyển động nhưng vẫn giữ được sự tĩnh lặng nhất định trước làn sóng đô thị. 

Để thể hiện điều đó, nữ họa sĩ Taba Mika đã sử dụng kỹ thuật nhuộm độc đáo có lịch sử lâu đời trong thế giới hội họa tranh nhuộm Nhật Bản là “Katazome”.

Kỹ thuật này vốn được sử dụng để tạo sắc màu đa dạng cho những trang phục truyền thống Nhật như gia huy của dòng họ võ sĩ, những tấm áo hay phục sức của các nghệ sĩ trong nghệ thuật biểu diễn Kyogen, các bộ Kimono…

Vẻ đẹp Việt Nam trong tranh nhuộm Katazome ảnh 1

Các bức tranh nhuộm tại triển lãm sẽ kết hợp cùng với những công trình điêu khắc Champa tại bảo tàng, hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều cảm xúc nghê thuật đáng nhớ, để hiểu và thêm yêu thiên nhiên cùng những giá trị văn hoá tốt đẹp của con người Việt.

Là một trong những họa sĩ tiêu biểu của nền hội họa đương đại Nhật Bản, Toba Mika đã nhận được 19 giải thưởng khác nhau như “Gương mặt họa sĩ trẻ Thành phố Kyoto”, “Giải thưởng vì sự phát triển văn hóa đô thị”…và nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản cho những hoạt động văn hóa cống hiến trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản-Việt Nam.

Vẻ đẹp Việt Nam trong tranh nhuộm Katazome ảnh 2

Bà cũng từng được Chính phủ Việt Nam trao tặng Huân chương công lao văn hóa.

Tới thăm Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1994, nữ họa sĩ đã nhận thấy mối liên kết vô hình giữa những bức tranh Katazome với vẻ đẹp của thiên nhiên và di sản văn hoá Việt.

Vẻ đẹp Việt Nam trong tranh nhuộm Katazome ảnh 3

Từ đó, bà bắt tay vào sáng tác hàng loạt tác phẩm khổ lớn, phác họa phong cảnh của một Việt Nam đang chuyển mình trước làn sóng đô thị.

Các triển lãm của nữ hoạ sĩ Toba Mika đã được tổ chức nhiều lần và thu hút được sự chú ý của đông đảo giới mộ điệu tại Việt Nam, nổi bật như “Triển lãm các tác phẩm của Toba Mika” nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Nhật-Việt năm 2005; triển lãm “Huế - Cố đô luôn tràn đầy tình thương” tại Điện Thái Hòa trong khu thành cổ Huế năm 2005; triển lãm “Nara và Hà Nội- Kết nối những kinh đô vĩnh hằng” nhân kỷ niệm 1300 năm Heijo-Nara và 1000 năm Thăng Long-Hà Nội vào năm 2010...

Vẻ đẹp Việt Nam trong tranh nhuộm Katazome ảnh 4
Tin bài liên quan