Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và chiếc HC Vàng Olympic môn bắn súng. Ảnh: Reuters.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và chiếc HC Vàng Olympic môn bắn súng. Ảnh: Reuters.

Vận động viên giành HC Vàng Olympic nhận được bao nhiêu tiền

Bên cạnh việc vinh danh, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ trao cho các nhà vô địch một số tiền làm phần thưởng.

Theo tờ Guardian (Anh), VĐV sẽ nhận từ IOC số tiền 25.000 đôla cho mỗi HC vàng họ giành được. HC bạc nhận 15.000 đôla, còn HC đồng nhận 10.000 đôla.

Số tiền thưởng này không thay đổi qua các kỳ Olympic, bất chấp việc đồng đôla mất giá do lạm phát hay lý do khác. Tuy nhiên, 25.000 đôla là một phần thưởng không nhỏ, đủ để tạo một phần động lực cho các VĐV. Tất nhiên, tinh thần thể thao Olympic và tự hào dân tộc vẫn được đề cao nhất.

Tuy nhiên, số tiền thưởng này của các VĐV sẽ được tính thuế như các khoản thu nhập bình thường khác. Guardian ước tính các VĐV sẽ phải đóng thuế 39% số tiền nhận được từ IOC. Trong khi đó, kênh truyền hình CNBC nhận định rằng với mỗi HC vàng giành được, VĐV Mỹ sẽ phải trả cho chính phủ tối đa là 8.986 đôla tiền thuế thu nhập.

Năm 2012, một số thượng nghị sỹ Mỹ đã đề xuất một điều luật cho phép miễn thuế với các khoản tiền thưởng giành được từ Olympic. Tuy nhiên, luật này vẫn trong quá trình thảo luận thêm.

Về số tiền thưởng mà mỗi quốc gia trao cho các VĐV đoạt HC vàng Olympic, Singapore nằm trong nhóm chơi trội nhất. Đảo quốc sư tử treo thưởng 753.000 đôla cho tấm HC vàng đầu tiên trong lịch sử nước này. Indonesia thưởng 383.000 đôla. Trung Quốc cũng được xem là một trong những nước thưởng lớn cho VĐV giành huy chương. Bên cạnh tiền, họ còn tặng thêm xe và nhà.

Vận động viên giành HC Vàng Olympic nhận được bao nhiêu tiền ảnh 1

Một thành viên của đội tuyển rugby Fiji quỳ xuống nhận HC Vàng từ công chúa Anh Anne. Ảnh: Reuters

Với việc giành HC vàng đầu tiên sau 64 năm tham dự Olympic cho Việt Nam, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được thưởng 100.000 đôla. Ở một số nước như Anh quốc, Na Uy, Thụy Điển hay Croatia, VĐV không được nhận tiền thưởng.

Nếu các VĐV muốn bán HC vàng, họ sẽ thu về một khoản tiền, nhưng không nhiều. HC vàng Olympic hiện nay chỉ gồm 6 gram vàng nguyên chất và 525 gram bạc. Giá trị của nó, theo hãng trang sức Karus Chains, vào khoảng 500 đôla cho một chiếc.

Vận động viên giành HC Vàng Olympic nhận được bao nhiêu tiền ảnh 2

Thống kê về tiền thưởng khi giành HC Vàng Olympic ở một số nước. Nguồn: Fox Sports

Nếu HC vàng được làm hoàn toàn bằng vàng như hồi thập niên 90 thế kỷ trước, giá trị hiện tại có thể rơi vào khoảng 21.000 đôla. Nhưng giá trị còn tùy vào nhu cầu của người mua.

Chiếc HC vàng mà Jesse Owens giành được ở Olympic Berlin 1936 được bán với giá 1,4 triệu đôla. Mark Wells, cựu tiền đạo môn hockey, bán chiếc HC vàng của ông với giá 310.700 đôla vào năm 2010 để lấy tiền chi trả viện phí. Không ít VĐV đã bán huy chương của họ vì nhiều lý do.

Nhưng nếu vững vàng về tài chính, các VĐV chẳng tội gì phải bán huy chương. Theo Guardian, Michael Phelps có khối tài sản khoảng 50 triệu đôla và anh chẳng có lý do gì để bán dù chỉ một trong 21 chiếc HC vàng đang sở hữu.

Danh tiếng mà các VĐV thu về khi giành vinh quang ở Olympic giúp họ tìm được những hợp đồng tài trợ béo bở.

Tin bài liên quan