U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30 - Giấc mơ trở thành sự thật!

U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30 - Giấc mơ trở thành sự thật!

Giấc mơ về tấm HCV và một đội tuyển đầy bản lĩnh trong trận chung kết SEA Games đã trở thành sự thực với bóng đá Việt Nam trên sân Rizal Memorial.

Năm 1998, Việt Nam vào chung kết Tiger Cup. Năm 1999, Việt Nam vào chung kết SEA Games. Chúng ta thua cả hai.

Năm 2008, Việt Nam vào chung kết AFF Cup. Năm 2009, Việt Nam vào chung kết SEA Games. Chúng ta thắng một, thua một.

Năm 2018, Việt Nam vào chung kết AFF Cup. Năm 2019, Việt Nam vào chung kết SEA Games. Chúng ta thắng cả hai.

Những chu kỳ 10 năm vừa là cái duyên, vừa là biểu tượng cho quá trình tiến lên phía trước của bóng đá Việt Nam.

Từ chỗ là “ông vua về nhì” trong thập kỷ 90, đến vị thế thống trị tuyệt đối tại khu vực Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại. Chúng ta không chỉ vô địch AFF Cup, giành HCV SEA Games mà còn là ngọn cờ đầu của khu vực ở các giải châu lục.  

Nếu nhìn lại chặng đường hai thập kỷ như một trận đấu có hai hiệp, thì bóng đá Việt Nam đã lội ngược dòng và thể hiện khát khao chiến thắng đúng “tinh thần Việt Nam” mà thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn luôn nhắc đến trên hành trình chinh phục HCV ở SEA Games 30.

U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30 - Giấc mơ trở thành sự thật! ảnh 1

Xuyên suốt hai thập kỷ, biết bao BLV, nhà báo, chuyên gia và người hâm mộ Việt Nam đã bày tỏ hy vọng về một đội tuyển bản lĩnh, lạnh lùng trong những trận chung kết.

Mãi đến thời HLV Park Hang Seo, điều đó mới trở thành sự thật.

Năm ngoái, ĐT Việt Nam đã thi đấu mẫu mực ở trận chung kết lượt về AFF Cup, thắng thuyết phục ĐT Malaysia 1-0 trên sân Mỹ Đình.

Năm nay, U22 Việt Nam lại chơi trận chung kết SEA Games một cách hoàn hảo, đè bẹp U22 Indonesia 3 bàn không gỡ.

Trên sân Rizal Memorial, U22 Việt Nam đã cho thấy rằng chấn thương bất ngờ của Đỗ Thanh Thịnh trước trận chung kết cũng không gây ảnh hưởng đến lối chơi chung, giống như trước đó đã vượt qua việc thiếu vắng Quang Hải vì lý do tương tự.

U22 Việt Nam cũng cho thấy khả năng cân bằng tâm lý. Không còn những phút nhập cuộc thót tim như trước U22 Thái Lan hay chính U22 Indonesia ở vòng bảng. Và đương nhiên, không có chuyện mắc những sai lầm hớ hênh.

U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30 - Giấc mơ trở thành sự thật! ảnh 2

Đỗ Hùng Dũng và các đồng đội đã tạo dựng thế trận chặt chẽ, từng bước đẩy đối phương vào thế bí trước khi giải quyết trận đấu bằng thứ vũ khí cực kỳ lợi hại ở SEA Games 30: những tình huống cố định.

Đoàn Văn Hậu bật cao đánh đầu, mở tỷ số ở phút 39 sau cú đá phạt từ cánh trái của Đỗ Hùng Dũng.

Và từ một quả đá phạt bên cánh phải, sau pha xử lý táo bạo của Nguyễn Hoàng Đức, Đoàn Văn Hậu đã đá bồi tung lưới U22 Indonesia ấn định tỷ số 3-0 ở phút 72.

Xen giữa hai bàn thắng từ những pha bóng cố định là một thứ “đặc sản” khác của các cấp độ đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo: khả năng chuyển đổi trạng thái.

Phút 58, Đoàn Văn Hậu chiến thắng Sani Fauzi trong pha tranh chấp bên phần sân nhà và khởi tạo tình huống lên bóng cho U22 Việt Nam.

Phút 59, Đỗ Hùng Dũng dứt điểm tung lưới thủ môn Nadeo Winata, nâng tỷ số lên 2-0.

U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30 - Giấc mơ trở thành sự thật! ảnh 3

Giống như ở trận chung kết AFF Cup năm ngoái, các học trò HLV Park Hang Seo đã trình diễn ngón đòn tấn công lợi hại nhất của mình, phòng ngự kín kẽ và cho người hâm mộ được ung dung chờ đợi tiếng còi mãn cuộc trong trận chung kết SEA Games 30.

Kỳ đại hội tại Philippines, với một lịch trình khắc nghiệt khó tin, 7 trận/15 ngày trên mặt sân cỏ nhân tạo đã khép lại với tấm HCV lịch sử dành cho U22 Việt Nam.

Giấc mơ kéo dài suốt mấy chục năm của bóng đá Việt Nam, nay đã thành sự thật!.

Tin bài liên quan