Rick Rosenthal trong một buổi chụp ảnh hồi tháng 6. Ảnh: Rick Rosenthal.

Rick Rosenthal trong một buổi chụp ảnh hồi tháng 6. Ảnh: Rick Rosenthal.

Trở thành ông già Noel tốn bao nhiêu tiền?

Người đóng vai ông già Noel sẽ phải mất hàng nghìn USD chuẩn bị trang phục, ngoại hình, nhưng có thể thu về gấp vài lần chi phí. 

Rick Rosenthal (Atlanta, Mỹ) là người đóng vai ông già Noel kỳ cựu. Với ông, ngoại hình rất quan trọng, và khoác bộ đồ đỏ chỉ là bước đầu tiên. "Nếu nhìn không giống ông già Noel, anh không trở thành ông già Noel được đâu", Rosenthal cho biết.

Ông đã đóng vai này cho đội bóng chày Atlanta Braves và đội bóng bầu dục - Atlanta Falcons từ năm 2013. Ông còn làm người môi giới cho những người đóng vai ông già, bà già Noel và yêu tinh khác. Rosenthal còn điều hành một trong những ngôi trường dạy làm ông già Noel lớn nhất Mỹ.

Để đóng vai ông già Noel, bạn cần một bộ quần áo trông thật mới và quý tộc. Đó là ngoại hình phổ biến nhất. Một bộ đồ chất lượng cao thường có giá 800 - 1.200 USD. Phần lớn ông già Noel cần vài bộ đồ, đề phòng bị hỏng sau khi đùa nghịch với trẻ em.

Dù vậy, đây chỉ là sự bắt đầu. Rosenthal cho biết phần lớn ông già Noel còn cần mua ủng, thắt lưng da bản to, dày và khóa thắt lưng. Chi phí này vào khoảng 250 - 400 USD. Một số mua cả khóa thần hoặc túi. Thậm chí, cúc áo cũng có thể có giá từ 6 đến 75 USD mỗi chiếc.

Dĩ nhiên, bạn vẫn được quyền mua đồ rẻ. Nhưng số chi phí bỏ ra sẽ rất đáng khi bạn nghe thấy mọi người nói rằng bạn là ông già Noel tuyệt nhất họ từng gặp. "Nó là một khoản đầu tư, và bạn sẽ được thưởng xứng đáng", Stephen Arnold - chủ tịch International Brotherhood of Real Bearded Santas nhận xét.

Ngoài việc mua đồ, bạn sẽ cần thanh toán các dịch vụ hàng ngày như giặt khô, khoảng 50 - 150 USD mỗi lần; hoặc chi phí chăm sóc cá nhân, như tẩy râu thành màu trắng, khoảng 100 - 200 USD mỗi mùa. Tỉa lông mũi và lông tai cũng là điều bắt buộc, Rosenthal cho biết.

Những người làm nghề này chuyên nghiệp cũng nên mua bảo hiểm cho mình. Rosenthal có một hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm trị giá tới 4 triệu USD. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, theo Rosenthal lại là "phải có trái tim để trở thành một ông già Noel".

Tại Mỹ có khoảng 5.000 - 6.000 ông già Noel chuyên nghiệp. Thời điểm quanh lễ Giáng sinh, nhu cầu này người làm nghề này rất cao. Điều này có nghĩa họ có thể kiếm được rất nhiều tiền. Hầu hết người có kinh nghiệm kiếm được 5.000 - 8.000 USD mỗi năm, Rosenthal cho biết. "Một số có thể kiếm 15.000 - 20.000 USD, nhưng cao hơn nữa thì rất khó", ông nói.

Công việc hấp dẫn nhất với người làm nghề này là ngồi tại các trung tâm thương mại và studio ảnh, do có giờ cố định. Ở trung tâm thương mại trong dịp lễ, họ có thể làm tới 70 - 80 giờ một tuần, do phần lớn trung tâm mở cửa 7 ngày một tuần dịp này. Theo Payscale, lương bình quân của các ông già Noel vào khoảng 41 USD một giờ.

Rosenthal không tiết lộ ông kiếm được bao nhiêu mỗi năm, mà chỉ nói sống "thoải mái". Ông cũng cho biết mình làm việc này không vì tiền. "Nếu đóng giả ông già Noel chỉ vì tiền, bạn sẽ không kiếm được nhiều đâu. Vì đó không phải cái mà ông già Noel hướng tới", ông kết luận.

Tin bài liên quan