Trào lưu du lịch Tết để tránh bị hỏi: 'Bao giờ cưới?'

Trong 3 mùa Tết gần đây, Ngọc (Hà Nội) dành thời gian đi khám phá châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản để tránh các câu hỏi thiếu tế nhị.
Thay vì ăn bánh chưng, đi chúc Tết, Minh Ngọc tới thăm Montepulciano, Italy vào đầu năm 2018. Ảnh:NVCC.

Thay vì ăn bánh chưng, đi chúc Tết, Minh Ngọc tới thăm Montepulciano, Italy vào đầu năm 2018. Ảnh:NVCC.

Câu hỏi: "Bao giờ lấy chồng/vợ" là một trong những lời hỏi thăm khiến nhiều bạn trẻ dị ứng nhất trong dịp Tết. Đó cũng là lý do nhiều người độc thân quyết định đi du lịch xuyên Tết để tránh phải trả lời những câu hỏi riêng tư này. 

Nguyệt, 33 tuổi, nhân viên văn phòng, sống ở Hà Nội, quá chán những câu hỏi như trên trong các bữa tụ họp đầu năm. Bởi vậy, năm nay, cô quyết định đi Chiang Mai, Thái Lan. Do lên kế hoạch từ trước đó 4 tháng, Nguyệt có thời gian thoải mái để săn máy bay giá rẻ, tìm nhà nghỉ và lên kế hoạch ăn chơi. 

 Hồng Nhung, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng ở Hà Nội, thường thích đi du lịch vào dịp Tết. Năm 2018, điểm dừng chân của cô là châu Âu. Ảnh:NVCC.

Lý do Nguyệt chọn Thái Lan vì theo thông tin kiểm tra trên mạng, năm mới là thời điểm tốt nhất để ghé thăm đất nước này. Thời tiết Thái Lan vào tháng 2 mát mẻ, nắng đẹp; Chiang Mai có nhiều điểm tham quan như các ngôi chùa cổ kính, những trò chơi mạo hiểm, món ăn ngon. 

Vào tháng 8, Nguyệt đặt vé máy bay khứ hồi với mức giá 2,5 triệu đồng cho chuyến du lịch 4 ngày 3 đêm. Ba tháng sau, Nguyệt đặt tiếp phòng khách sạn với giá hơn một triệu đồng một đêm. Cô cho biết, đây là "giá hời", vì khu nghỉ rất đẹp, nằm ngay trung tâm phố cổ Chiang Mai.

Lịch trình trong 4 ngày Tết của Nguyệt ở Thái Lan là thăm thú 2 ngày ở Chiang Mai, rồi dành 2 ngày ở Chiang Rai để tới chùa Trắng, Chùa Xanh và làng Cổ dài, chơi các trò mạo hiểm trong rừng. Bố mẹ Nguyệt khi nghe về kế hoạch của con gái không phàn nàn mà thậm chí còn ủng hộ cô. "Bố mẹ mình bảo, cứ đi đi, con thích đi đâu thì đi. Có câu nói đó của bố mẹ, mình cảm thấy thoải mái hơn nhiều", Nguyệt kể.

Hồng, làm quản lý cho một công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam, đã có "thâm niên" trốn nhà ngày Tết được 3 năm. Mỗi năm, cô đi một nước khác nhau tại châu Á. Tuy nhiên, bố mẹ Hồng khó tính nên thường cằn nhằn con gái vắng nhà ngày Tết.

Vì vậy, năm nay cô không nói với bố mẹ là đi du lịch tự túc nữa mà nói dối "công ty thưởng cho con một chuyến du lịch Hàn Quốc 7 ngày vì cả năm làm việc đạt thành tích tốt". "Có lộc đầu năm lại còn không mất tiền, bố mẹ mình nghe thế thì không nói gì nữa mà còn ủng hộ mình đi", cô gái năm nay bước sang tuổi 30 cho biết.

Như Ngọc lại là một trường hợp khác. Trái với bạn bè đồng trang lứa, anh không thích kết hôn khi còn trẻ mà muốn tập trung phát triển sự nghiệp. Khi kinh tế đã vững, Ngọc cũng bước sang tuổi 32. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này anh chàng lại "lười yêu" và thích đi phượt cùng bạn bè.

Vậy là cứ đến 27-28 Tết, chàng trai Hà Thành lại xách vali lên và đi. Những chuyến đi này một phần thỏa mãn đam mê xê dịch của anh, phần còn lại là để tránh phải trả lời các câu hỏi như "bao giờ cho các cụ ăn bánh kẹo", "bao giờ dẫn người yêu về ra mắt". "Vẫn biết mọi người quan tâm mới hỏi han, nhưng những câu đó tôi ngại phải trả lời suốt mấy ngày Tết lắm", Ngọc cho biết.

 Ngọc dành nhiều thời gian để khám phá thế giới trong các đợt nghỉ lễ dài. Ảnh:NVCC.

Dịp Tết năm 2017, Ngọc đi Hàn Quốc. Sang năm 2018, anh đi châu Âu suốt một tháng, kéo dài từ Tết Dương lịch sang Tết Âm lịch. Chuyến đi đó, mọi người vẫn thường nhắc lại để trêu đùa anh vì "ăn Tết kỹ quá". Năm nay, Ngọc cũng đặt vé sang Nhật Bản của một hãng giá rẻ từ mùng 4 Tết. Chi phí khứ hồi hết 7 triệu đồng. Sang Nhật, Ngọc chủ yếu ở nhờ nhà bạn nên chi phí dự tính cho chuyến đi này chỉ hết 20 triệu đồng.

Chung Việt, 35 tuổi, lại là trường hợp đặc biệt hơn. Việt lấy vợ muộn nên trong gần chục năm trước đó, anh đã phải đối mặt với câu hỏi "Bao giờ lấy vợ" rất nhiều lần. Đến khi lập gia đình, do hiếm muộn nên anh luôn bị hỏi "bao giờ sinh con".

Bực bội vì những câu hỏi quá chi tiết của họ hàng, Việt và vợ năm nay lên kế hoạch du hí Hàn Quốc trong suốt 9 ngày nghỉ Tết. Ban đầu, hai bên nội ngoại đều không đồng ý với kế hoạch này của con trai, con dâu. "Sau đó, tôi nói với các cụ rằng mình đi du lịch nhưng mục đích chính là 'săn con lợn vàng', nên mọi người mới dần thoải mái", Việt kể.

Tin bài liên quan