Hiện nay, mức phí đậu xe ô tô trên một số tuyến đường ở trung tâm thành phố là 5.000 đồng/lượt. Trong ảnh, xe ô tô đậu trên đường Phan Bội Châu (bên hông chợ Bến Thành)

Hiện nay, mức phí đậu xe ô tô trên một số tuyến đường ở trung tâm thành phố là 5.000 đồng/lượt. Trong ảnh, xe ô tô đậu trên đường Phan Bội Châu (bên hông chợ Bến Thành)

TPHCM tăng phí gửi xe ô tô “quá đột ngột, gây sốc“!

Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất mức phí giữ ô tô dưới lòng đường lên đến 40.000 đồng/giờ, cao hơn rất nhiều so với mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Ông Đặng Văn Khoa - ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM – cho rằng mức phí tăng lên 40.000 đồng/giờ là quá đột ngột, gây sốc cho người gửi.

Ngày 28/2, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ ô tô trên lòng đường.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng việc điều chỉnh tăng là cần thiết nhưng còn nhiều điểm chưa phù hợp. Ngoài ra, việc áp dụng cũng không nên đại trà mà nên làm trước ở một số tuyến đường để đánh giá hiệu quả. 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM – cho rằng giá tính phải lấy mức chuẩn tại các trung tâm tâm thương mại để tạo sự công bằng và có cơ sở cho người dân lựa chọn.

Ông Hậu cho rằng đề án cần chú ý việc người đi xe ô tô bị ảnh hưởng như thế nào? Phí thu được sử dụng ra sao? Theo luật sư, nếu không cẩn thận, đề án này sẽ “đẩy” người đi ô tô về các tuyến đường hoặc hẻm khác không thu phí để đậu xe, dẫn đến kẹt xe.

Ngoài ra, ông Hậu đề xuất có hình thức chế tài nghiêm đối với những trường hợp thu phí vượt mức quy định. Cần xem xét lại phương thức thanh toán, bởi theo đề án ô tô không sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh sẽ không được dừng đỗ ở lòng đường (có thu phí). Điều này vi phạm nguyên tắc “pháp luật phải đảm bảo công bằng”.

Đồng quan điểm, ông Đặng Văn Khoa - ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM – cho rằng mức phí mà đề án đưa ra quá cao so với giá giữ xe tại các trung tâm thương mại.

“Hiện mức phí đỗ ô tô dưới lòng đường là 5.000 đồng/lượt. Sở đề xuất mức phí tăng lên 40.000 đồng/giờ, gấp gần 10 lần là quá đột ngột, gây sốc cho người gửi", ông Khoa nói.

Ông Lâm Thiếu Quân (nguyên đại biểu HĐND TPHCM) cũng đề xuất tăng phí giữ xe ô tô tương đương tại các cao ốc, trung tâm thương mại. Ngoài ra, nên thu phí từ 6-21h hàng ngày, miễn phí xe đỗ qua đêm. Ông Quân cho rằng cần có mức phí khác nhau giữa các tuyến đường trong cùng quận vì giá trị mặt bằng luôn khác nhau. 

TPHCM tăng phí gửi xe ô tô “quá đột ngột, gây sốc“! ảnh 1

Mức phí đậu xe dưới lòng đường do Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất tính tăng lũy tuyến theo giờ, cao nhất là 40.000 đồng/giờ. Nếu đề án được thông qua, 35 tuyến đường cho phép đậu xe ô tô sẽ thu về 31 tỷ đồng mỗi tháng 

Kỹ sư Đồng Văn Khiêm đề nghị nên thí điểm tại 5-7 tuyến đường trung tâm, sau khi đánh giá hiệu quả mới triển khai đại trà ra các quận, huyện.

Theo ông, việc dùng công nghệ để quản lý, thu phí còn mới lại với người dân, trình dộ sử dụng công nghệ của nhiều người chưa cao nên ít nhiều gặp khó khăn. Do đó, cần thời gian thí điểm và thông tin tuyên truyền rộng rãi cho người dân hiểu.

Cũng quan tâm đến công nghệ quản lý, thu phí, TS Phạm Sanh cho rằng Sở GTVT TP nên đánh giá rõ hơn cách thức thực hiện và đánh giá đúng thực trạng đậu xe ô tô dưới lòng đường hiện nay.

Ông đề nghị Sở GTVT TP nên cân nhắc sử dụng công nghệ phù hợp. Theo ông, đề án nên bàn giao cho thanh niên xung phong thực hiện, các quận - huyện chỉ thanh tra, kiểm tra.

Trong khi đó, đại diện Uỷ ban MTTQ quận 5 cho biết vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường, nhất là người có dân có xe ô tô đậu trước cửa nhà.

Ngoài ra, nếu thu phí xe ô tô rồi thì có cử lực lượng canh giữ xe hay không, hư hỏng có bồi thường hay không?

Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng đề án cần có lộ trình, không nên gây sự hồi hộp cho người dân. Đặc biệt, đề án phải tạo sự bình đẳng do đó không nên chia thành các khu vực mà nên áp dụng một mức phí chung.

Tại hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đề nghị Sở GTVT TP tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học và các đại biểu, nhằm xây dựng và hoàn thiện đề án trước khi UBND TP trình HĐND TP.

Bà Châu cho rằng cần tránh tình trạng sau khi đưa đề án vào áp dụng phải điều chỉnh liên tục hoặc không đồng nhất.

Tin bài liên quan