Tam Đảo, phố núi mộng mơ

Tam Đảo, phố núi mộng mơ

(ĐTCK) Tam Đảo có những ngôi nhà nhỏ nhỏ xinh xinh lấp lửng trong sương mờ. Tam Đảo có tiếng suối róc rách trong trẻo dịu vợi, có dòng thác thích thú chơi trốn tìm, nên giấu mình rất kỹ. Tam Đảo có chốn thiền tự Trúc Lâm để lòng an nhiên mỗi lần bước đến.

Bốn mùa luân chuyển trong một ngày

Cách Hà Nội chừng 80 km, chỉ sau 2 tiếng chạy xe máy là tôi đã có mặt tại chân núi Tam Đảo. Từ đây, cuộc leo dốc dài 13 cây số ngoằn nghèo bắt đầu. Vì đường có nhiều khúc cua gấp và khá dốc, nên di chuyển bằng xe máy được xem là thuận lợi nhất. Nhờ cây lá mà lối lên đỉnh “nhuộm xanh”, nhìn thôi cũng đủ thấy lòng mình mát rượi.

Tam Đảo đây rồi! Trước mắt chúng tôi là một khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời: Vừa lãng mạn, thơ mộng, vừa huyền ảo, u tịch trong mây gió và sương vờn trên những thảm cây. Nắng hè thì như những đứa trẻ hồn nhiên, tinh nghịch đang chạy nhảy và đùa vui khắp chốn.

Gọi là Tam Đảo, vì nơi đây được tạo thành bởi ba đỉnh Thạch Bàn, Phù Nghĩa và đỉnh Thiên Thị cao nhất 1.591 m. Với độ cao như vậy, Tam Đảo giống như một chiếc điều hòa thiên nhiên khổng lồ, làm không khí được dịu mát quanh năm.

Tam Đảo, phố núi mộng mơ ảnh 1

Tam Đảo mờ ảo trong mây 

Một ngày ở Tam Đảo cũng có sự luân chuyển 4 mùa rõ rệt. Buổi sáng còn thấy gió Xuân se lạnh, đến trưa đã nóng ấm mùa Hạ, chiều buông thì lãng đãng heo may mùa Thu và về tối thì lạnh giá của mùa Đông.

Nhiệt độ giảm dần từ 25 xuống 18 độ C sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm “mỗi kilomet mặc thêm một chiếc áo” khi đi từ dưới chân núi lên đến đỉnh, ngay cả khi đó là ngày lập hạ đi nữa. Bởi vậy, Tam Đảo còn được ví như Đà Lạt của miền Bắc và thu hút rất đông du khách đến đây.

Tam Đảo, phố núi mộng mơ ảnh 2

 Nhà thờ đá Tam Đảo

Tam Đảo mùa nào cũng đẹp, nhưng thời điểm thích hợp nhất để tới đây là những ngày hè. Bởi dưới màu vàng của nắng và màu xanh của rừng, phố núi hiện lên thật xinh xắn, mộng mơ.

Đến Tam Đảo những ngày đầu tháng 5, tôi đã bị sự lãng mạn nơi đây xâm chiếm toàn bộ tâm hồn. Một “thành phố” giữa rừng xanh và một rừng xanh ở giữa phố. Phong cảnh núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc bộ rộng lớn. Núi rừng tấu lên khúc nhạc hân hoan giữa bầu không khí trong lành, khác hẳn với những màn sương mù giăng kín lối của những ngày đông.

Bước vào thế giới riêng ở Tam Đảo, tôi cứ ngỡ như mình đang đi du lịch ở nước Pháp cổ kính. Từ những ngôi biệt thự, ngôi nhà, đến lối đi hay nhà thờ, tất cả đều mang đậm phong cách Âu Châu không lẫn vào đâu được.

Cũng đúng thôi, bởi từ cuối thế kỷ 19, ngay khi người Pháp phát hiện ra Tam Đảo, họ cho xây dựng một khu nghỉ mát với 200 biệt thự, khách sạn, nhà hàng, sân chơi thể thao, bể bơi, sàn nhảy. Ngày nay, những ngôi biệt thự ấy còn lại không nhiều. Chỉ có nhà thờ là công trình kiến trúc duy nhất còn được bảo toàn vẹn nguyên.

Khám phá phố núi mộng mơ

Lịch trình ghé chơi Tam Đảo của chúng tôi gần như ken kín cả ngày. Hết dạo chơi lại nghỉ chân ăn uống, rồi xoay vòng như thế. Hai ngày ở đây quả là ngắn ngủi để đi và phám phá hết hương vị núi rừng trong cái se lạnh của Tam Đảo.

Vườn quốc gia là nơi đầu tiên chúng tôi ghé thăm. Những khu rừng còn nguyên thủy như thuở hồng hoang,0 hay những con suối vắng dấu chân người dường như tỏa ra một thứ năng lượng sống tươi mới mà bất kỳ ai đứng đây cũng cảm nhận được. Khung cảnh ma mị ấy cũng khiến câu chuyện về chùa Địa Ngục trong rừng Ma ở đây thêm phần hoang đường.

Tam Đảo, phố núi mộng mơ ảnh 3

 Đường lên Tam Đảo rất dốc

Do địa hình tương đối dốc, nên ở Tam Đảo có khá nhiều suối và thác nước. Nếu Đà Lạt có hồ Tuyền Lâm, thì Tam Đảo có hồ Xạ Hương, có thác Bạc đẹp chẳng kém cạnh.

Hồ Xạ Hương mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ tựa như bức họa thủy mặc là chốn dừng cho những vị khách mơ mộng và thích khám phá. Thử ngồi trên thuyền, lênh đênh ra giữa dòng, tôi cảm nhận được thứ “hơi thở” mát lành rất riêng mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho phố núi mộng mơ.

Đến với Tam Đảo, bạn không thể bỏ lỡ cơ hội ghé thăm nhà thờ cổ gần 100 năm tuổi được xây dựng theo kiến trúc của Pháp. Từ cổng vòm nhà thờ đá, tôi có thể đưa mắt nhìn ngắm toàn cảnh thị trấn Tam Đảo mộng mơ từ trên cao. Chả vậy mà rất nhiều cặp tình nhân chọn nơi này làm nơi chụp ảnh cưới cho mình.

Nếu muốn tận hưởng một vẻ đẹp thoát tục, ẩn hiện giữa mây gió mênh mang, thì ngay từ chân núi lên đỉnh Tam Đảo, một hệ thống các đền chùa là nơi để bạn có thể vãn cảnh và chiêm bái. Nổi tiếng nhất ở đây là Trúc Lâm Tây Thiên - chốn thiền tĩnh lặng và đền Bà chúa Thượng Ngàn, là nơi lưu giữ một truyền thuyết đẹp.

Bữa tiệc tối ở Tam Đảo trong ánh đèn vàng ấm cúng, chúng tôi thưởng thức đồ nướng - một đặc sản bày bán khắp nơi ở đây với đủ chủng loại. Nổi tiếng nhất là hai món thịt lợn mán quấn rau cải, rau su su và trứng nướng.

Vì địa hình núi cao mà nhiều loại rau quả ôn đới, đặc biệt là susu phát triển rất tốt ở Tam Đảo, đủ để cung cấp cho cả các vùng xung quanh và Hà Nội. Khi kết hợp với lợn mán, loại heo rừng có thịt mỏng, dai, nạc mỡ vừa đủ sẽ làm món ăn thơm ngon, đậm đà, càng nhai càng ngọt. Sau đó, cầm quả trứng nướng còn nóng hổi trên tay, cắn một miếng trứng để tận hưởng cái hương vị thơm bùi của lòng đỏ, dai giòn của lòng trắng chấm với muối tiêu đen thì không còn gì tuyệt bằng.

Ngổn ngang… Tam Đảo

Tạm biệt Tam Đảo vào đúng thời khắc ngày đêm giao hòa nơi phố núi, lòng tôi bỗng có những suy nghĩ lạ kỳ. Tùy theo tâm trạng riêng mà người ta yêu thích Tam Đảo bằng những cảm nhận khác nhau. Nhưng khách quan mà nói, thì ngoài bộ mặt của phố núi bình yên, đâu đó du lịch Tam Đảo vẫn có sự nhếch nhác, do việc mở mang xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu du lịch và nhu cầu phát triển của một huyện hãy còn eo hẹp về kinh tế.

Nhiều du khách cho rằng, điều đó sẽ làm tổn thương sâu sắc đến những giá trị tâm hồn, đến môi trường trong lành, tự nhiên và khí hậu mát mẻ của nơi đây. Dù vậy, nếu suy nghĩ thực tế hơn, thì đó là vấn đề không thể tránh khỏi của mọi địa điểm du lịch đến thời thịnh vượng và đang trên đường tăng tốc.

Tam Đảo, phố núi mộng mơ ảnh 5

Bởi nhờ đó, Tam Đảo cũng đã có được sự bứt phá ngoạn mục để thay hình đổi dạng cho diện mạo phố núi thêm văn minh hiện đại. Nếu cứ ngồi đó mà lưu luyến mãi quá khứ không thôi, thì làm sao hôm nay Tam Đảo có đủ năng lực chào đón hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm như vậy.

Quan trọng là ở việc thiết kế và quy hoạch sao để Tam Đảo mãi là một phố núi bình yên, nơi có phong cảnh hữu tình và xứng đáng để tới thăm.

Chúng ta có thể mơ về những nơi xa xôi, từ Bắc vào Nam, từ Á sang Âu, nhưng lại quên mất có một Tam Đảo đẹp như vậy đang ở rất gần. Tam Đảo có trước hay thiên đường có trước, tôi thật không biết. Chỉ biết rằng, đây là nơi xứng đáng để người ta mơ những giấc mơ bồng bềnh và tươi mát.

Tạm biệt Tam Đảo và hẹ sớm gặp lại!

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan