Rộn ràng lễ hội xuân Yên Tử 2019

Rộn ràng lễ hội xuân Yên Tử 2019

Sáng nay, ngày 14/02 (mùng 10 tháng Giêng), Lễ hội Xuân Yên Tử 2019 đã chính thức được khai hội, thu hút hàng ngàn du khách thập phương tới dự. Tuy lễ hội diễn ra ngày thường, nhưng lượng du khách đến Yên Tử đã rất đông từ tối hôm trước với kế hoạch lên chùa Đồng vào ban đêm để sáng hôm sau trở về còn kịp dự khai hội.
Vào 8h20 phút sáng ngày 14/02/2019 (mùng 10 tháng Giêng), đoàn rước kiệu khai hội đã tiến vào Sân tổ chứcLễ hội - Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử để bắt đầu nghi thức.

Sau màn rước kiệu và phần lễ khai hội sẽ là màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. Đến với Lễ khai hội Xuân Yên Tử, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian như chọi gà, kéo co, ném còn, giải cờ tướng Kỳ vương Yên Tử...; được thưởng thức các màn biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực đình làng hành hương Yên Tử; biểu diễn nghệ thuật, múa rồng, lân, võ thuật cổ truyền; trưng bày hoa, cây cảnh, hoa mai vàng Yên Tử...

Hội xuân sẽ được kéo dài trong 3 tháng đầu năm (âm lịch). Trong ngày khai hội, nghi lễ tâm linh chúc phúc đầu năm và lễ đóng dấu thiêng Yên Tử luôn được du khách thập phương mong chờ nhất.

Mùa lễ hội năm 2019,Yên Tử đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục công trình, đưa vào khai thác sử dụng phục vụ du khách về tham dự mùa lễ hội như: Khách sạn tiêu chuẩn 5 sao Legacy 133 phòng, làng hành hương thuộc Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, khu quảng trường...

Trong vài ngày trước khai hội, khoảng 150.000 lượt khách du lịch và phật tử đã hành hương về non thiêng Yên Tử, tăng 25% so với năm ngoái. Lượng khách đến Yên Tử dịp khai hội cũng rất đông từ tối hôm trước.

Người dân và du khách đến Yên Tử khi đi qua làng hành hương thuộc Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử sẽ được thưởng thức nhiều tiết mục văn hóa nghệ thuật đặc trưng của nhiều vùng miền như hát quan họ Bắc Ninh, múa gà Bình Liêu, điệu múa của dân tộc Khmer, ...

Anh Phạm Minh Trung, 29 tuổi đến từ Hải Phòng là một trong những du khách tham dự biểu diễn nghệ thuật Đêm hội làng tối ngày 13/02 cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi thưởng thức biểu diễn nghệ thuật Đêm hội làng, dù đã là lần thứ 3 đến Yên Tử. Cảm thấy thực sự thú vị và cuốn hút với các tiết mục. Nó gợi lạ cho tôi những kỷ niệm tuổi thơ, nhất là trò nhảy dây. Tôi thấy chương trình rất ý nghĩa và mong đơn vị quản lý tiếp tục duy trì".

Sau khi tham dự phần khai hội, du khách di chuyển lên chùa Đồng thông qua hệ thống cáp treo thì chỉ mất khoảng 1 tiếng là lên đến nơi.

So với mọi năm, cảm quan cho thấy, người dân đã dần hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường hơn. "Mọi người đã chủ động bỏ rác vào thùng. Tình trạng vứt rác bừa bãi, dù thùng rác ngay bên cạnh đã giảm đi rất nhiều", chị Hiền, một nhân viên môi trường đang làm nhiệm vụ gần khu vực chùa Đồng cho hay.

Đây cũng là năm đầu tiên chính thức kết nối đón du khách từ phía Tây Yên Tử sang tham quan chùa Đồng, nhưng việc tổ chức tour tuyến, công tác phân luồng và hướng dẫn du khách được Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử, thành phố Uông Bí, Công ty CP Đầu tư Tùng Lâm phối hợp thực hiện tốt nên không có tình trạng chen lấn, lộn xộn, ách tách khi du khách đến thăm quan.

Tin bài liên quan