Quá đông bạn bè trên Facebook có thể khiến bạn dễ bị ốm

Quá đông bạn bè trên Facebook có thể khiến bạn dễ bị ốm

Mạng xã hội giúp chúng ta dễ dàng kết nối 24/7. Các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram cho phép chúng ta nhận xét, thích và đăng các nội dung. Mới đây một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Computers in Human Behavior cho thấy những người có nhiều bạn bè trên Facebook có sức khoẻ kém hơn, đặc biệt là bị nhiễm trùng đường hô hấp trên nhiều hơn.
Hành vi của người dùng Facebook đã giúp các nhà nghiên cứu tại Đại học Regis giải thích mối liên quan giữa sử dụng Facebook với stress và sức khoẻ. Việc sử dụng mạng xã hội không liên quan đến sức khoẻ kém hơn, và tổng thời gian dành cho Facebook cũng không liên quan đến nhiễm trùng. Tuy nhiên, số người bạn trên Facebook lại ảnh hưởng đến khả năng nhiễm trùng ở những người bị chứng lo âu do Facebook.

"Những người dùng lo lắng về việc sử dụng Facebook của mình dễ biểu hiện tăng số lần đăng nhập vào Facebook/ngày và những mô hình hành vi đi kèm với lo âu này có liên quan đến sức khoẻ kém”.

Hơn nữa, những người sử dụng Facebook bị lo âu bao gồm những người dành nhiều thời gian để phân tích tại sao một người nào đó không trả lời ngay bình luận của họ; sử dụng Facebook để tránh giao tiếp mặt đối mặt ;và dễ tự hỏi liệu người bình luận là nghiêm túc hay nói đùa.

Nghiên cứu trước đây đã thấy rằng Facebook làm tăng mức độ lo âu của người dùng do khiến họ cảm thấy bản thân không đủ tốt và gây ra lo lắng, căng thẳng quá mức.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do các trang mạng xã hội cung cấp thông tin cập nhật liên tục, khiến nhiều người bị ám ảnh về việc phải cập nhật thông tin và trạng thái của bản thân trên điện thoại. Ngoài ra, hai phần ba số người dùng bị khó ngủ do lo âu và những cảm xúc tiêu cực khác sau khi vào các trang mạng xã hội.

Stress mạn tính có thể làm giảm chức năng miễn dịch, do đó làm tăng khả năng nhiễm trùng. Chứng lo âu bắt nguồn từ mạng xã hội có thể dẫn đến stress mạn tính, từ đó dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ như: nhiễm trùng hô hấp trên sau khi phơi nhiễm với vi-rút. Lo âu cũng có thể thúc đẩy sự bùng phát của bệnh dị ứng hoặc tự miễn đang mắc.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical and Experimental Allergy cho thấy các đợt stress mạn tính có thể làm tăng tỷ lệ tái hoạt động của vi-rút herpes, là bằng chứng cho thấy stress ức chế các thành phần miễn dịch có vai trò kiểm soát nhiễm vi-rút.

Jay P. Campisi, tác giả nghiên cứu từ Đại học Regis, tin rằng việc sử mạng xã hội không phải là câu trả lời để cảm thấy tốt hơn, cả về cảm xúc, tinh thần, lẫn thể chất.

"Nếu bạn muốn cảm thấy bớt cô đơn, vui vẻ hơn hoặc có sức khoẻ tốt hơn, thì việc nhìn chằm chằm vào điện thoại hoặc màn hình máy tính không phải là một giải pháp.

Campisi và cộng sự đã khảo sát 89 sinh viên đại học khoẻ mạnh về việc sử dụng Facebook và sức khoẻ chung. Sau đó các nhà nghiên cứu đã theo dõi các đối tượng trong 10 tuần về bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Nhìn chung, lo âu và stress do Facebook gây ra đã làm tăng số lượt nhiễm; những người có nhiều bạn bè trên Facebook báo cáo mức độ lo âu và căng thẳng cao hơn và bị nhiễm trùng nhiều hơn.

Mức độ hoạt động thể chất, giấc ngủ và mối quan hệ xã hội không ảnh hưởng đến mối liên quan này. Kết quả nghiên cứu gợi ý rằng có thể có liên quan giữa việc sử dụng Facebook cụ thể với lo âu và sức khoẻ. Tuy nhiên, nghiên cứu có những hạn chế như chỉ kiểm tra những người sử dụng Facebook ở độ tuổi đại học và không thể xác định liệu kết quả có đúng với những nhóm người khác hay không.

“Ví dụ, liệu các bậc ông bà sử dụng Facebook để xem ảnh của con cháu có cảm thấy lo lắng và stress như các sinh viên đại học không?", Campisi nói.

Nghiên cứu tập trung vào Facebook, nhưng các nghiên cứu khác đã gợi ý rằng những trang mạng xã hội như Instagram cũng là thủ phạm khi gây ra stress và sức khoẻ kém.

Đầu năm nay, một nghiên cứu cho thấy Instagram có liên quan với mức độ cao của lo âu, trầm cảm, bắt nạt và FOMO, hay "nỗi sợ bị bỏ quên". Một người trả lời phỏng vấn đã viết: "Instagram dễ dàng khiến cho các cô gái và phụ nữ cảm thấy cơ thể của mình không đủ đẹp khi mọi người đều dùng bộ lọc và chỉnh sửa hình ảnh để làm cho họ trông hoàn hảo ".

Việc sử dụng mạng xã hội không xấu, nhưng khảo sát này khiến chúng ta đặt câu hỏi vì sao chúng ta lại sử dụng các trang mạng này và chúng ta nhận được lợi ích gì từ chúng.

Tin bài liên quan