HĐND TPHCM làm việc với UBND quận 1 về quản lý, sử dụng nhà, đất công

HĐND TPHCM làm việc với UBND quận 1 về quản lý, sử dụng nhà, đất công

Ông Đoàn Ngọc Hải: Quận 1 sẽ tái thanh tra nhà, đất công

Hiện nhiều địa chỉ nhà, đất công trên địa bàn quận 1 (TPHCM) đang bị sử dụng sai mục đích, sai công năng, gây lãng phí. Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết: “Đơn vị nào thấy chưa đúng hãy dừng lại ngay”.
Chiều ngày 17/5, đoàn giám sát của HĐND TP đã làm việc với UBND quận 1 về việc quản lý và sử dụng tài nguyên đất, với trọng tâm là tài nguyên đất do nhà nước quản lý.

Theo quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải sẽ làm trưởng đoàn tiếp đoàn giám sát, tuy nhiên cùng thời điểm ông Hải đang có buổi làm việc với Bộ Công an nên không thể dự.

Do đó, quận cử bà Nguyễn Trung Châu Tuyên – Phó Chủ tịch HĐND quận và lãnh đạo một số phòng ban tiếp thay.

Không đồng tình với thành phần tham dự của quận 1, bà Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng ban Văn hóa xã hội của HĐND TP đề nghị dời buổi làm việc sang ngày khác, dù đoàn đã dời 3 lần trước đó.

“Cá nhân tôi không đồng ý và đề nghị dời buổi làm việc vì chị Tuyên không thể thay mặt UBND quận giải trình và trao đổi các vấn đề cần thiết”, bà Nhung nói.

Sau đó, một thành viên trong đoàn giám sát gọi điện xin ý kiến Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh và được yêu cầu tiếp tục làm việc vì đã dời ngày nhiều lần, nếu tiếp tục dời sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung.

Hơn 10 phút sau thì ông Đoàn Ngọc Hải có mặt tiếp đoàn giám sát của HĐND TP.

Theo báo cáo, trên địa bàn quận 1 có 309 địa chỉ nhà, đất công nằm trong phương án sắp xếp. UBND quận 1 cho rằng tình hình sử dụng đất công sai mục đích được hạn chế, hầu hết các đơn vị sử dụng các tài sản này đúng mục đích, công năng.

Tuy nhiên quận thừa nhận rằng một số mặt bằng nhà, đất của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích được bố trí sai công năng từ lâu.

Hiện có một số hộ dân chưa di dời, hoặc đơn vị thuê không bàn giao mặt bằng khiến ảnh hưởng tiến độ sắp xếp.

Tại buổi giám sát, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP Phạm Hiếu Nghĩa đã nêu ra 3 địa chỉ đang bỏ trống với mặt bằng lên tới hơn 1.000m2. “Quận đã dự kiến phương án là bán đấu giá, vậy chủ trương đấu giá vào năm nào mà đến nay vẫn còn để trống?”, ông Nghĩa nói.

Trong khi đó Trương ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Nguyễn Văn Dũng đề nghị quận cho biết số lượng địa chỉ nhà đất thuộc Trung ương và Thành phố đang nằm trên địa bàn, trong đó có địa chỉ nào sử dụng sai mục đích hay không?

Đại diện UBND quận 1 cho biết do không thuộc thẩm quyền quản lý nên không thống kê. Ông Dũng không hài lòng với câu trả lời và đề nghị sau buổi làm việc phải báo cáo đầy đủ, đồng thời làm rõ hình hình thức liên doanh, liên kết hay cho thuê lại.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP yêu cầu quận 1 phải đề xuất phương án quản lý, sử dụng hiệu quả. Ngoài ra, quận 1 nên tái thanh tra về nhà đất công trước đây trên địa bàn quận.

Tiếp thu ý kiến của đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết đây chính là “liều thuốc hết sức quý báu” với quận trong quản lý nhà công sản.

Ông cũng quay sang nói với lãnh đạo các phòng ban rằng “đơn vị nào thấy chưa đúng hãy dừng lại ngay”.

Ông Hải cho biết trong 1 tuần các phòng, ban sẽ hoàn thiện các báo cáo để HĐND “thấy được bức tranh tổng thể về quản lý đất công” trên địa bàn quận. Ông cũng nhấn mạnh rằng các báo cáo này phải hết sức trung thực.

Đáng chú ý, ông Hải cho biết sẽ tiến hành tái thanh tra việc thực hiện các kết luận liên quan đến nhà, đất công trên địa bàn quận.

Tin bài liên quan