Đoạn đê tả sông Bùi được gia cố bao cát. Ảnh: TTXVN.

Đoạn đê tả sông Bùi được gia cố bao cát. Ảnh: TTXVN.

Nước sông Bùi đã rút, không có tuyến đê nào bị vỡ

Đến sáng 1/8, nước trên sông Bùi đã rút, nhưng vẫn trên báo động 3 (7,28 m/7). Hệ thống đê đã được bảo đảm an toàn, không có tuyến đê nào bị vỡ.
Ông Tạ Quang Được, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho TTXVN biết, huyện đã giữ được các tuyến đê xung yếu gồm: Đê Trung Hoàng, đê Tả Bùi (xã Thanh Bình), đê Đồng Sờ (xã Hữu Văn), đê Đồng Dâu, đê bao vùng Thuần Lương (xã Hoàng Văn Thụ), đê Đầm Buộm (xã Trần Phú), đê Đồng Vàng (xã Đông Sơn), bờ kênh lái lũ Đồng Lạc-Khảm Lâm, Mỹ Đức.

Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, tại huyện Chương Mỹ có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được tại Chúc Sơn là 313 mm, Hạ Dục 401 mm, Trí Thủy 541 mm, Đồng Sương 510 mm.

Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt hồi 11h ngày 30/7 là 7,5 m, trên báo động 3 là 0,5 m, cao hơn đỉnh lũ năm 2008 là 0,05 m. Vì vậy, nước đã tràn vào nhà gần 3.000 hộ của 10 xã, thị trấn.

Qua thống kê sơ bộ, tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới do bão số 3 gây mưa đã làm 1.812 ha lúa và hoa màu bị ngập, gần 340 con gia súc bị chết, 55.629 con gia cầm, thủy cầm bị chết. Nhiều nhà cửa bị đổ sập, nhiều đường giao thông nông thôn bị sạt lở, hư hỏng...

Hiện nay, huyện đã cơ bản bơm tiêu chống úng cứu được lúa và hoa màu khu vực được bảo vệ bởi đê tả Bùi, hữu Đáy. Huyện bảo đảm sơ tán an toàn 4.021 người, di chuyển 5.503 con gia súc, 204.600 con gia cầm đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, chính quyền và các ngành chức năng cũng bảo đảm đời sống cho người dân khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ, ngập úng. Người dân khu vực bị chia cắt được cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu khác...

Để bảo đảm an toàn cho bà con, huyện đã cho vận hành 16 trạm bơm tiêu (72 máy) để tiêu úng, đồng thời huy động lực lượng tại chỗ của các xã, thị trấn và các lực lượng vũ trang tham gia…

Mặc dù nước bắt đầu rút, nhưng huyện vẫn tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, ngập úng trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra các tuyến đê, hồ chứa, công trình thủy lợi, kịp thời nắm bắt và có biện pháp khắc phục ngay các điểm đê xung yếu có nguy cơ tràn, lở.

Cùng với đó, huyện rà soát, chủ động triển khai phương án sơ tán các hộ dân ra khỏi vùng ngập úng khi có chủ trương.

Huyện triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự, công tác bảo đảm đời sống nhân dân tại các khu vực bị ngập úng; bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nước uống, hàng hóa, vật tư thiết yếu cho nhân dân; thực hiện tốt công tác sơ cấp cứu, phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân những khu vực bị ngập úng, chia cắt.

Trước đó, Hà Nội đã lên phương án ứng phó với việc không giữ được đê tả Bùi do mưa lớn tiếp tục dồn nước từ Hòa Bình xuống.

Vì nếu không giữ được đê tả Bùi thì nước sẽ vào toàn bộ huyện Chương Mỹ và đi ngược lên các khu vực sâu bên trong Hà Nội, kể cả quận Hà Đông và một số quận nội thành. Các tuyến giao thông ra phía tây sẽ bị chia cắt rất nghiêm trọng./.

Tin bài liên quan