Những thói quen sai lầm gây mỏi mắt

Những thói quen sai lầm gây mỏi mắt

Một số thói quen hằng ngày có xu hướng ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Vì thế, hãy nhận diện chúng và có cách xử lý phù hợp.

Vừa nằm vừa đọc sách

Tư thế vừa nằm vừa chống tay cầm sách khiến mắt phải làm việc nhiều hơn để dõi theo những con chữ. Thay vào đó, bạn cần ở trong một căn phòng có đủ ánh sáng, ngồi thẳng người, với cuốn sách đặt vào lòng.

Nếu đau mắt dai dẳng trong khi đọc sách, bạn có thể có bệnh về mắt, nên cần đến bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra. Đó là khuyến cáo của các chuyên gia về mắt tại Michigan, Hoa Kỳ.

Luôn dán mắt vào smartphone

Những máy tính nhỏ, dạng bỏ túi, giúp thuận tiện trong việc liên lạc, sử dụng hệ thống GPS, hỗ trợ công việc hiệu quả hơn nhưng cũng đồng thời không tốt cho mắt. Màn hình nhỏ hơn nghĩa là văn bản sẽ nhỏ hơn, có thể làm mỏi mắt nhiều hơn khi nhìn và hiểu các chữ.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh vào năm 2014 phát hiện hơn 20.000 người dưới 25 tuổi, 55% số người tham gia thử nghiệm thừa nhận việc tiếp xúc với màn hình máy tính có ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, trong đó cảm giác khó chịu mắt là vấn đề chính.

Nhiều nghiên cứu cho thấy người đọc thường nhớ nhiều hơn khi sử dụng tài liệu in thay vì nguồn kỹ thuật số. Còn theo tạp chí Time, điều này liên quan đến khái niệm về bối cảnh không gian, như có thể nhớ bất cứ điều gì đã đọc ở trên hay cuối trang, hoặc cho dù là bên phải hay bên trái của hai trang trải dài hay gần một đồ thị, để ghi sâu trong tâm trí.

Lái xe ban đêm

Tầm nhìn ánh sáng thấp, đèn sáng từ các phương tiện giao thông phía trước, việc cần đọc (nói, hướng dẫn) trong khi di chuyển là điều nguy hiểm khi mỏi mắt.

Nếu thường đi du lịch vào buổi tối hay ban đêm, các cơ của mắt phải làm việc nhiều hơn để điều chỉnh chuyển động và những thay đổi của mức độ ánh sáng, dễ gây mỏi mắt và cảm thấy đau mắt vào sáng hôm sau. Vậy nên, cố gắng tập trung bằng cách nhấn còi và đèn nhấp nháy trong khi tìm cách tránh xe, thay vì mắt nhìn chằm chằm vào các phương tiện phía trước.

Sử dụng máy tính nhiều giờ đồng hồ

Nếu kết thúc một ngày dài làm việc trước máy tính mà bạn không có thời gian nhắm mắt và nằm xuống để thư giãn, nghỉ ngơi, sẽ làm mỏi mắt.

Hội chứng nhìn máy tính từng được đề cập trong nhiều năm qua do hậu quả gây mỏi và đau mắt, thường gặp ở những người dành nhiều giờ đồng hồ trước màn hình máy tính.

Hiệp hội thị lực Hoa Kỳ cho biết mỏi mắt không chỉ xuất phát từ việc quá tập trung vào màn hình còn tùy vào cách bạn thư giãn mắt như thế nào, đó mới là vấn đề chính. Chuyên gia về sức khỏe nghề nghiệp người Mỹ, Scott Bautch, khuyến cáo: “Điểm giữa của màn hình máy tính cần ngang với cằm, để giữ cổ ở vị trí trung lập. Nếu không thể thực hiện điều này, cần thay đổi bằng cách nâng máy tính hoặc TV lên để không phải cúi người xuống. Điều chỉnh độ sáng màn hình cũng giúp không mỏi mắt khi nhìn màn hình”.

Không uống đủ nước

Nước là thành phần quan trọng giúp mắt và các cơ mắt khỏe mạnh. Không uống đủ nước sẽ gây mất nước, khiến mắt bịảnh hưởng nghiêm trọng. Đó là nhận định của Hiệp hội Mắt Quốc gia tại Hoa Kỳ, dựa trên lượng nước tiêu thụ để duy trì độẩm của mắt từ nước mắt.

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của mất nước là không thể sản sinh nước mắt, từ đó gây khô mắt và căng thẳng các cơ mắt. Vì thế, hãy chắc rằng uống đủ nước theo khuyến cáo, uống nhiều nước hơn khi tập thể dục hay khi trời quá nóng.

Quên đeo kính râm

Những tổn hại ánh nắng gây ra cho da cũng tương tự như cho đôi mắt. Cũng theo khuyến cáo của Hiệp hội thị lực Hoa kỳ, luôn đeo kính râm khi ra ngoài nắng nhiều giờ đồng hồ, giúp bảo vệ mắt khỏi các tia UV gây hại, đồng thời tránh nheo mắt để nhìn xuyên qua nắng nhằm bảo vệ các cơ mắt. 

Tin bài liên quan