Hội xuân chùa Ba Vàng là một trong những lễ hội lớn của TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh dịp đầu xuân với các hoạt động chúc phúc đầu năm và các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Hội xuân chùa Ba Vàng là một trong những lễ hội lớn của TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh dịp đầu xuân với các hoạt động chúc phúc đầu năm và các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Những ngôi chùa nổi tiếng ở Quảng Ninh khai hội đầu năm

Chùa Ba Vàng, chùa Ngọa Vân và Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử sẽ khai hội vào những ngày đầu xuân sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Kỷ Hợi.

Khai hội xuân chùa Ba Vàng 2018

Như thường lệ, ngày 12/2 (tức mồng 8 Tết Kỷ Hợi), sẽ diễn ra Lễ khai Hội xuân chùa Ba Vàng năm 2019. Chùa Ba Vàng nằm trên núi Thành Đẳng, phường Quang Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh). Đây không chỉ là nơi học Phật, hiểu Phật, tu Phật, mà còn là điểm du lịch tâm linh.

Chùa được xây cách đây 300 năm, từ năm Ất Dậu 1706 triều vua Lê Dụ Tông do vị sư tổ đầu tiên khai sáng là Đại thiền sư Ma Ha Sa Môn Tuệ Bích Phổ Giác.

Chùa gốc hiện nay không còn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của chính quyền, ngành chức năng, đặc biệt là tấm lòng hảo tâm của các phật tử, của nhân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã đóng góp xây dựng chùa ngày càng khang trang hưng thịnh.

Hiện, chùa còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử và văn hoá nghệ thuật với những di vật được tìm thấy bằng đá, gốm sứ có niên đại từ thế kỷ XIII, XIV.

Hội xuân chùa Ba Vàng là một trong những lễ hội lớn của TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh dịp đầu xuân với các hoạt động chúc phúc đầu năm và các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Lễ hội xuân chùa Ba Vàng sẽ diễn ra đến hết tháng 1 âm lịch để cho du khách thập phương tới tham quan, chiêm bái.

Khai hội Xuân Ngọa Vân

Theo thông lệ hàng năm, lễ hội Xuân Ngọa Vân 2019 (Đông Triều, Quảng Ninh) sẽ khai mạc vào mùng 9/1 năm Kỷ Hợi (tức 13/2/2019) và kéo dài trong thời gian 3 tháng.

Chương trình lễ hội gồm 2 phần, trong đó phần lễ sẽ diễn ra các hoạt động như: gióng trống, thỉnh chuông khai hội, cầu quốc thái dân an. Bên cạnh đó, tại khu vực chùa Ngọa Vân và sân cáp treo Ngọa Vân sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú thuộc phần hội như: giao lưu văn nghệ của các câu lạc bộ hát chèo địa phương; các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt bắt vịt, bắt trạch trong chum, ném còn... 

 Chùa Ngọa Vân cũng được coi là “thánh địa” của Phật giáo Trúc Lâm nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung.

Nằm trên núi Bảo Đài thuộc thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, chùa Ngọa Vân được khởi dựng vào thời nhà Trần, là di tích quan trọng bậc nhất trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại thị xã Đông Triều.

Đây là nơi Vua Trần Nhân Tông tu thiền và học đạo rồi sáng lập nên thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Chùa Ngọa Vân cũng được coi là “thánh địa” của Phật giáo Trúc Lâm nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung.

Khai hội Xuân Yên Tử

Theo truyền thống, Lễ khai hội xuân Yên Tử 2019 sẽ được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch (tức 14/2) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử.

Ban quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử cho biết, mùa hội xuân 2019 này, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã chỉ đạo các ngành, đơn vị triển khai kế hoạch đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, kiểm soát, quản lý thị trường chặt chẽ.

 Lễ hội Xuân Yên Tử là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm của tỉnh Quảng Ninh, thu hút hàng chục vạn đồng bào về hành hương, chiêm bái.

Hiện tuyến đường vào khu di tích đoạn từ Dốc Đỏ đến ngã tư Nam Mẫu còn một số điểm đang triển khai thi công. Để đảm bảo hạ tầng giao thông cho mùa lễ hội, TP Uông Bí chỉ đạo đơn vị, ngành chức năng địa phương bám sát các sở, ngành của tỉnh, đốn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Trên dọc tuyến đường hành hương từ chùa Giải Oan lên chùa Đồng, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm sẽ rà soát, chỉnh trang lại các lối đi, hệ thống loa thông tin, đèn báo đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách.

Riêng tại khu vực An Kỳ Sinh, chùa Đồng, do địa hình hiểm trở, để tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn, các đơn vị liên quan sẽ có phương án phân luồng giao thông, thống nhất hướng dẫn hướng đi cho du khách.

Tại điểm kết nối với tuyến cáp treo Tây Yên Tử, Bắc Giang cũng sẽ bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, lắp đặt biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc cục bộ.

Mùa hội xuân này, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là dịch vụ thông tin, tại Yên Tử, TP Uông Bí cũng sẽ lắp đặt các điểm phát sóng wifi miễn phí; nghiên cứu hệ thống gửi tin nhắn tự động cho du khách khi về với Yên Tử.

Dự kiến, thành phố lắp đặt màn hình led cỡ lớn tại khu vực Dốc Đỏ để quảng bá hình ảnh, đăng tải thông tin hướng dẫn cần thiết khi du khách về Yên Tử. Cùng với đó, các hoạt động thông tin truyền thông, quảng bá, giới thiệu về Yên Tử cũng như kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn thành phố sẽ được tiếp tục đẩy mạnh.

Tin bài liên quan