Những điều ít biết về quốc gia duy nhất không đèn giao thông

Những điều ít biết về quốc gia duy nhất không đèn giao thông

Bhutan là quốc gia duy nhất thế giới không có đèn giao thông và toàn bộ thịt, cá được nhập khẩu từ Ấn Độ.

Khi đến Bhutan, đặc biệt là vùng nông thôn, du khách có thể nhìn thấy biểu tượng dương vật được vẽ và trang trí phổ biến trên các ngôi nhà. Người dân ở quốc gia này tin rằng, “của quý” đàn ông sẽ giúp xua đuổi tà ma và mang lại may mắn cho họ. 

Quốc gia Rồng Sấm Bhutan sử dụng chỉ số hạnh phúc (GNH) làm thước đo về tiến bộ quốc gia thay vì chỉ số kinh tế GNP (tổng sản phẩm quốc gia). Trong đó, bốn trụ cột để đánh giá GNH gồm: Phát triển kinh tế hài hòa, quản trị hành chính hiệu quả, thúc đẩy văn hóa, bảo vệ môi trường. 

 Theo báo cáo Hạnh phúc thế giới của Liên Hợp Quốc, 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới lần lượt là Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Hà Lan, trong đó Bhutan xếp ở vị trí 95. Ảnh: National Geographic.

Mặc dù GDP của Bhutan thấp, chính phủ Bhutan vẫn duy trì hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí không chỉ cho người dân Bhutan, mà cả những người cư trú trên quốc gia này.

 Luật ở Bhutan quy định 60% diện tích đất nước dành để bảo vệ rừng cho thế hệ kế tiếp. Hàng năm, Bhutan tạo ra khoảng 1,5 triệu tấn carbon nhưng 70% diện tích rừng ở Bhutan đã hấp thụ lại 6 triệu tấn khí này.

Ở Bhutan, bạn sẽ không thể tìm thấy thuốc lá vì chúng bị cấm buôn bán và sử dụng. Thay vì hút thuốc, người dân ở Bhutan sử dụng một món ăn dễ gây nghiện khác là trầu không.

Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới không có đèn giao thông, kể cả ở thủ đô Thimphu. Thay vào đó, cảnh sát đứng trên bục giao thông ở ngã tư đường và điều phối dòng di chuyển của xe cộ. 

Trước năm 1960, Bhutan không có đường, ôtô, điện thoại, điện hay Internet. Đến năm 1974, Bhutan mới cho phép truyền thông quốc tế đưa tin về sự kiện đăng quang của quốc vương lúc bấy giờ.  

Tuân theo giáo lý Phật giáo, Bhutan không sát sinh và giết hại bất kể loài động vật nào. Vì vậy hầu hết Phật tử ở quốc gia này đều ăn chay. Tuy nhiên, người Bhutan vẫn ăn thịt. Thịt, cá đều được nhập khẩu từ Ấn Độ, để đảm bảo không con vật nào bị giết trên mảnh đất Phật giáo này. 

Tin bài liên quan