Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư về blockchain gia tăng

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư về blockchain gia tăng

(ĐTCK) Navigos Group vừa công bố dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu tuyển dụng của các khách hàng đối với Navigos Search trong quý II/2018. 

Cụ thể, Navigos Search cho biết, công nghệ blockchain (chuỗi khối) là công nghệ mới đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, nên hiện thị trường lao động rất thiếu các nhân sự có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này. Do vậy, các doanh nghiệp sẵn sàng tuyển các kỹ sư công nghệ thông tin nói chung và họ sẽ được dành ra 3 tháng để nghiên cứu về công nghệ này trước khi được thực hiện phát triển sản phẩm thực tế.

Tuy nhiên, theo Navigos Search, dù đội ngũ kỹ sư của Việt Nam còn trẻ và có nhiều hứng thú với công nghệ mới, nhưng vẫn còn tương đối e dè khi quyết định chuyển sang lĩnh vực blockchain để làm việc.

Với kỹ sư IT, các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này phải tuyển các chuyên gia từ nước ngoài (chủ yếu ứng viên đến từ Nga, Ucraina và Mỹ) do khó tuyển kỹ sư IT Việt. Mức lương trả cho ứng viên người Việt và người nước ngoài trong lĩnh vực này tương đương nhau (khoảng từ 2.000 - 3.000 USD/tháng).

Về vùng miền, miền Bắc chứng kiến nhu cầu tuyển dụng tăng rất cao các vị trí kỹ sư công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và Fintech. Lý do chủ yếu là các doanh nghiệp này đang muốn xây dựng đội ngũ kỹ sư IT nội bộ phục vụ cho việc phát triển các sản phẩm trong cuộc đua “công nghệ số” ngành tài chính, ngân hàng.

Ngoài công nghệ thông tin, trong quý II/2018, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở tất cả các cấp trong các doanh nghiệp dệt may phía Bắc đều tăng rất cao do một số doanh nghiệp mở rộng nhà máy sản xuất với quy mô tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, do thiếu nguồn nhân lực địa phương và các khu vực lân cận, nên nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận tìm nhân sự tại thị trường phía Nam để ra làm việc tại khu vực phía Bắc.

Đối với các vị trí quản lý, việc tuyển dụng này còn gặp những khó khăn do yêu cầu cao về việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế trong việc vận hành liên quan đến tính tuân thủ, tính kỷ luật, đồng thời  mặc dù có kinh nghiệm quản lý, nhưng nhiều ứng viên ở cấp độ này lại không thành thạo tiếng Anh, vốn tiếp tục là một điểm yếu của nhiều nhân sự cấp trung người Việt, đặc biệt trong mảng sản xuất. 

Một lĩnh vực khác cũng thiếu ứng viên là kỹ sư điện do lĩnh vực năng lượng sạch, bao gồm điện gió và điện từ năng lượng mặt trời đang đón nhận một sự đầu tư mạnh mẽ từ châu Âu. Để khắc phục tình trạng khan hiếm này, các doanh nghiệp chấp nhận tuyển các kỹ sư điện đã có kinh nghiệm làm việc trong các nhà máy nhiệt điện hoặc thủy điện, sau đó đào tạo mới để bắt kịp công việc. Các vị trí này đều yêu cầu kỹ năng chuyên môn tốt và thành thạo tiếng Anh.

Trong khi đó, ngành hàng tiêu dùng nhanh lại chứng kiến nhiều ứng viên tìm kiếm công việc khác ngoài ngành, trong đó các công việc thuộc lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật cao đang được các ứng viên này quan tâm và tìm kiếm cơ hội việc làm.

Lý do theo Navigos Search, các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường phía Nam đang có xu hướng cơ cấu lại hoạt động. Đồng thời, các tập đoàn nước ngoài trong lĩnh vực này có xu hướng sử dụng loại hình “chia sẻ dịch vụ” đối với các nước trong khu vực thuộc cùng tập đoàn, đặc biệt đối với các bộ phận hỗ trợ (back office) bao gồm nhân sự, tài chính, dịch vụ khách hàng, chuỗi cung ứng… dẫn đến việc tinh giản bộ máy nhân sự. 

Điểm đáng chú ý, trong quý II, Navigos Search ghi nhận nhiều vị trí mà đơn vị này tuyển cho các doanh nghiệp có mức lương từ 100 - 300 triệu đồng/tháng, đến từ các lĩnh vực tài chính ngân hàng, sản xuất, du lịch khách sạn, bao gồm cả ứng viên người Việt và ứng viên người nước ngoài. Các vị trí giám đốc marketing, tùy từng lĩnh vực cũng đang được trả mức lương dao động từ 100 - 200 triệu đồng/tháng.

Tin bài liên quan